CĐ5. Bài 1. Bước đầu làm quen với Logo

Chia sẻ bởi Lê Hải | Ngày 08/05/2019 | 266

Chia sẻ tài liệu: CĐ5. Bài 1. Bước đầu làm quen với Logo thuộc HD học Tin học 4

Nội dung tài liệu:

TRƯỜNG TIỂU HỌC VÕ THỊ SÁU
MÔN TIN HỌC LỚP 4
4/3/2019
LÊ HẢI
1
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
Bước đầu làm quen việc điều khiển máy tính bằng dòng lệnh;
Sử dụng được các câu lệnh trong Logo để điều khiển rùa vẽ được các hình theo yêu cầu;
Sử dụng được các câu lệnh trong Logo để điều khiển rùa viết chữ, thực hiện các phép tính số học;
Biết sử dụng câu lệnh lặp ( repeat), câu lệnh chờ (wait)
4/3/2019
LÊ HẢI
2
Logo là gì ?
logo đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh
Logo bảo vệ trẻ em
Logo Đoàn Thanh Niên Cộng sản Việt Nam
Logo là phần mềm máy tính giúp em tạo ra biểu tượng, kí hiệu riêng.
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
4/3/2019
LÊ HẢI
3
Bút vẽ của Rùa
Các dòng lệnh của em
Hành động của Rùa
- Tiến lên 120 bước
- Quay sang trái 90 độ
- Tiến lên 100 bước
- Quay sang trái 90 độ
- Tiến lên 120 bước
- Quay sang phải 90 độ
- Tiến lên 120 bước
1. Nhiệm vụ của Hs làm gì?
2. Nhiệm vụ của Rùa làm gì?
Vết đi của Rùa
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
4/3/2019
LÊ HẢI
4
Nhiệm vụ của HS làm gì?
Em sẽ học viết các dòng lệnh để điều khiển một chú Rùa di chuyển trên màn hình.
Nhiệm vụ của Rùa làm gì?
Rùa sẽ dùng bút màu vẽ lại vết của chặng đường đã đi qua.
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
4/3/2019
LÊ HẢI
5
Ngoài ra, em còn có thể ra lệnh để Rùa viết chữ, làm tính, chơi đàn,...
a) Rùa viết chữ
b) Rùa chơi đàn
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
4/3/2019
LÊ HẢI
6
Vì lúc đầu, những người sản xuất phần mềm Logo đã chế tạo ra một con rô-bốt nhỏ liên lạc với máy tính, rô-bốt di chuyển và để lại vết trên chặng đường đã đi qua. Hình dạng của rô-bốt này trông giống rùa.
Tại sao nhân vật Logo lại là Rùa?
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
4/3/2019
LÊ HẢI
7
Sau đó rô-bốt hình rùa được cải tiến thành con trỏ màn hình có dạng rùa.
Trong phần mềm Logo mà chúng ta học, con trỏ rùa có dạng đơn giản hơn nữa, chỉ là hình tam giác.
Hình dạng của rùa
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
4/3/2019
LÊ HẢI
8
Thứ năm ngày 21 tháng 03 năm 2019
Môn: Tin học
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (Tiết 1)
Mục tiêu:
Làm quen với Logo
Biết dùng câu lệnh trong Logo để điều khiển Rùa di chuyển trên màn hình;
Biết cách sử dụng các câu lệnh để điều khiển Rùa vẽ các hình đơn giản;
Biết cách thay đổi màu sắc của bút vẽ.
4/3/2019
LÊ HẢI
9
Thứ hai ngày 02 tháng 04 năm 2018
Môn: Tin học
CHỦ ĐỀ 5: THẾ GIỚI LOGO
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (Tiết 1)
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Giới thiệu Logo
Nháy đúp vào biểu tượng Logo trên màn hình nền.
4/3/2019
LÊ HẢI
10
Thứ ba ngày 03 tháng 04 năm 2018
Môn: Tin học
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (Tiết 1)
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Giới thiệu Logo:
Chú Rùa
Đường đi của Rùa
Sân chơi của Rùa
Khi Rùa di chuyển trên
sân chơi sẽ để lại dấu
vết trên đường đi. Em có
thể điều khiển chú Rùa
di chuyển bằng các câu
lệnh.
Ngăn gõ lệnh
a. Màn hình chính:
4/3/2019
LÊ HẢI
11
Thứ ba ngày 03 tháng 04 năm 2018
Môn: Tin học
BÀI 28: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (Tiết 1)
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
1. Giới thiệu Logo
Ngăn gõ lệnh
Để điều khiển Rùa bạn gõ
lệnh vào ngăn gõ lệnh rồi
nhấn phím Enter
b. Cửa sổ lệnh:
4/3/2019
LÊ HẢI
12
2. Cách ra lệnh cho rùa
4/3/2019
LÊ HẢI
13
2. Cách ra lệnh cho rùa
Nhận xét:
* Một số lệnh chỉ có phần chữ ( Home, CS)
* Một số lệnh có cả phần chữ và phần số. Phần chữ và phân số cách nhau một dấu
cách ( ví dụ; FD 100, RT 90)
* Các chữ trong lệnh không phân biệt chữ hoa hay chữ thường ( ví dụ: các cách viết lệnh sau là như nhau HOME, Home hay home )
4/3/2019
LÊ HẢI
14
Thứ ba ngày 03 tháng 04 năm 2018
Môn: Tin học
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO (Tiết 1)
A. HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
3. Chọn màu bút vẽ.
Em thực hiện các thao tác chọn màu bút vẽ theo hướng dẫn:
Bước 1:
- Chọn Set rồi chọn Color
Bước 2:
- Chọn màu từ của sổ Pen Color
rồi nhấn Ok
4/3/2019
LÊ HẢI
15
4
5
1
2
3
6
1
4- Ngăn ghi lại các lệnh đã viết
5- Hình dạng của Rùa
2- Cửa sổ lệnh
1 - Sân chơi của Rùa
3 - Ngăn gõ lệnh
6 - Vết đi của Rùa
4/3/2019
LÊ HẢI
16
AI NHANH HON
4/3/2019
LÊ HẢI
17
4/3/2019
LÊ HẢI
18
Câu 1: Biểu tượng của Rùa trên màn hình Logo có dạng .....................
Đáp án : hình tam giác
.
4/3/2019
LÊ HẢI
19
Đáp án: Sân chơi của Rùa
Câu 2: Nơi Rùa di chuyển và để lại vết đi trên đó gọi là……………
4/3/2019
LÊ HẢI
20
Đáp án : dòng lệnh
Câu 3:Em sẽ học cách viết các……………để
điều khiển chú Rùa di chuyển trên màn hình.
4/3/2019
LÊ HẢI
21
Đáp án : Hai ngăn
Câu 4: Cửa sổ lệnh chia thành…….
4/3/2019
LÊ HẢI
22
Đáp án : Rùa sẽ tiến lên 100 bước
Câu 5: FD 100 có nghĩa gì?
4/3/2019
LÊ HẢI
23
Đáp án : Rùa quay phải 90 độ
Câu 6: RT 90 có nghĩa là gì?

4/3/2019
LÊ HẢI
24
THỰC HÀNH:
Nhập các lệnh:
FD 50 RT 90
FD 100 RT 90
FD 50 RT 90
FD 100 RT 90
Hãy viết các lệnh xem Rùa vẽ được hình gì?
Chiều rộng bao nhiêu và chiều dài bao nhiêu?
1
2
3
4
4
1
2
3
50
100

Thứ 4 ngày 25 tháng 3 năm 2015
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO
4/3/2019
LÊ HẢI
25
Thực hành 1: Khởi động và nhận biết:
Để khởi động một phần mềm có sẵn biểu tượng trên màn hình nền ta thực hiện như thế nào?
Sân chơi của Rùa
Cửa sổ lệnh
Ngăn gõ lệnh
Ngăn ghi lại các lệnh đã viết
Hình dạng của Rùa
Vết đi của Rùa

Thứ 4 ngày 25 tháng 3 năm 2015
BÀI 1: BƯỚC ĐẦU LÀM QUEN VỚI LOGO
4/3/2019
LÊ HẢI
26
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Hải
Dung lượng: | Lượt tài: 6
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)