CẤCH BẢO VỆ MÁY TÍNH

Chia sẻ bởi Lê Chân Thành | Ngày 16/10/2018 | 37

Chia sẻ tài liệu: CẤCH BẢO VỆ MÁY TÍNH thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:


I. MÁY TÍNH VÀ CÁC NGUY CƠ:
Mọi máy tính đều có nhiệm vụ chung là phục vụ con người trong các lĩnh vực học tập, công việc, giải trí.
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, máy tính của chúng ta gặp rất nhiều nguy cơ dẫn đến trục trặc hòng hóc. Có 2 trường hợp hỏng hóc chính:
Trường hợp hỏng phần cứng:
- Dễ dàng nhận biết bằng việc không khởi động được máy.
- Máy phát ra âm thanh lạ. Chúng tôi khuyên mọi người tốt nhất là hãy gọi điện cho nhân viên kỹ thuật (gọi cho chúng tôi), để chúng tôi xử lý (
2. Trường hợp hỏng phần mềm:
- Những triệu chứng hay gặp : máy chạy chậm, hay bị treo, bị virus, mất dữ liệu, không khởi động được Windows…
- Các thầy cô có thể khắc phục những lỗi nhỏ, tự cứu lấy dữ liệu của mình trước khi quá muộn. Đó là mục đích chính của chương trình học “ Sử dụng máy tính an toàn” hôm nay. Mà vấn đề các bạn quan tâm nhiều nhất đó chính là VIRUS và cách phòng tránh.
II. VIRUS VÀ CÁCH PHÒNG CHỐNG:
1. Virus là gì?
- Virus là những chương trình, đoạn mã độc được con người viết ra để tự nhân bản, lây nhiễm vào cái đối tượng khác để phá hoại dữ liệu, lấy cắp thông tin. Có nhiều loại, nhưng chúng ta cứ gọi chung nó với cái tên là VIRUS.
- Các hình thức lây nhiễm của virus:
+ Lây nhiễm qua các thiết bị lưu trữ di động: đĩa mềm (ngày nay không dùng nữa), đĩa CD chương trình, USB (chủ yếu lây qua cái này), các thiết bị giải trí kỹ thuật số (máy ảnh KTS, máy nghe nhạc MP3…)
+ Lây nhiễm qua mạng Internet: bị nhiễm virus khi vô tình hoặc cố ý vào các trang web có chứa virus (những trang web đen, mang nội dung xấu), bị nhiễm qua việc gửi thư điện tử Email
- Không thể bảo về chắc chắn 100% máy tính khỏi hiểm hoạ virus nhưng chúng ta có thể hạn chế tối đa và có các biện pháp bảo vệ dữ liệu của mình.
2. Nhận diện virus.
Để hạn chế tối đa virus, trước hết cần nhận diện được : đâu là virus. Đối với các thầy cô, chúng ta chỉ quan tâm đến hai loại virus có tác hại nhất với chúng ta, đó là:
- Virus tấn công vào Word + các thư mục (làm mất, hỏng dữ liệu . VD: giáo án, đề thi, sang kiến kinh nghiệm)

Virus xâm nhập hệ thống bị chương trình phát hiện và tiêu diệt
- Virus Auto Run (tự động chạy, nhân bản các virus, khiến máy tính chậm, treo)

Biểu tượng của virus Autorun
3. Cách phòng chống virus:
Thao tác sử dụng USB an toàn:
- Thay đổi thói quen sử dụng USB: Nếu như bình thường các bạn mở USB bằng cách click đúp chuột trái vào biểu tượng USB ở My Computer thì hãy thay đổi thói quen đó. Rất nhiều Virus được kích hoạt và lây lan vào máy tính khi các bạn thao tác click đúp chuột trái vào USB.
- Hãy kiểm tra virus trước khi mở USB bằng cách: Click chuột phải vào biểu tượng ổ USB, nếu thấy có dòng Autoplay được tô đậm ở vị trí trên cùng, có nghĩa là 90% USB đó đã bị nhiễm virus. Bởi vì bình thường thì dòng chữ tô đậm ấy phải là Open hoặc Explorer thay vì Autoplay.
 
USB không nhiễm virus USB đã bị nhiễm virus
- Tuy nhiên, thao tác Click chuột phải, chọn Open cũng không thật sự an toàn, vì cũng có những virus được kích hoạt khi có thao tác click chuột phải vào USB.
- Giải pháp an toàn nhất là: Sau khi cắm USB vào máy. Nếu xuất hiện 1 bảng thông báo mở USB, chọn Cancel (không sử dụng tính năng AutoPlay, nó có thể khiến các bạn bị virus Autorun)

Nhấn chọn Cancel để đóng bảng Autoplay lại
- Trên màn hình nền (Desktop), nhấp chuột phải vào biểu tượng My Computer => chọn Explore => Xuất hiện cửa sổ có 2 phần trái và phải. Chọn ổ USB ở phần bên trái bằng cách click chuột trái 1 lần là sẽ vào được USB.
 
Mở USB (ở đĩa) bằng Explorer Nhấp chọn ổ đĩa cần mở
- Trong USB lúc này có thể đã có sẵn Virus. Các Virus thường ẩn đi, chúng ta không thể thấy được. Để thấy được chúng, cần cấu hình lại máy tính, thao tác như sau:
Cấu hình máy tính an toàn:
- Trong cửa sổ My Computer => Chọn Tools => Folder Options => Views (như hình
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Chân Thành
Dung lượng: 983,00KB| Lượt tài: 4
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)