Báo cáo chuyên đề bồi dưỡng HSG Đia 9

Chia sẻ bởi Lương Phước Thọ | Ngày 16/10/2018 | 39

Chia sẻ tài liệu: Báo cáo chuyên đề bồi dưỡng HSG Đia 9 thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:

Phòng GD&ĐTTX Tân Châu CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Trường THCS Tân An ĐỘC LẬP - TỰ DO - HẠNH PHÚC
-------------0-0-0-0-0---------------
BÁO CÁO CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG
HỌC SINH GIỎI MÔN ĐỊA LÍ

I) ĐẶT VẤN ĐỀ:
Những năm gần đây việc bồi dưỡng học sinh giỏi và tỉ lệ học sinh giỏi ở cấp huyện và cấp tỉnh nhìn chung ở Thị Xã Tân Châu còn thấp so với một số huyện, thị khác…trong tỉnh An Giang.Đây cũng là mối quan tâm ,lo lắng của các cấp lãnh đạo về giáo dục ở Thị Xã chúng ta nói chung và Ban Giám Hiệu ở các trường THCS nói riêng mà đặc biệt là các thầy, cô trực tiếp bồi dưỡng môn địa lí.

Bằng kinh nghiệm đã đạt được trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn địa lí năm 2009-2010 vừa qua, Tôi xin báo cáo trước Hội Đồng Bộ Môn địa lí và quý thầy, cô đã từng bồi dưỡng học sinh giỏi qua nhiều năm. Nếu có gì thiếu sót, Tôi rất mong Hội Đồng Bộ Môn và quý thầy ,cô giảng dạy môn địa lí đóng góp,bổ sung thêm để chuyên đề được hoàn thiện hơn.

II) THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP:
Thực trạng vấn đề:
Nhiều học sinh và gia đình các em xem bộ môn địa lí là môn phụ nên các em rất ít đầu tư vào học môn địa lí mà chỉ tập trung vào học các môn tự nhiên.Do đó, đa số các em học sinh kĩ năng nhận biết các dạng bài tập trong môn địa lí.
Vì vậy để cho học sinh học giỏi môn địa lí và có được những kĩ năng cần thiết để học tốt môn địa lí mà đặc biệt là trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi môn địa đạt được kết quả cao là điều khó khăn cho giáo viên bồi dưỡng.
2) Giải pháp giải giải quyết vấn đề:
a) Đối với Ban Giám Hiệu Và Công Đoàn:
- Được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Giám Hiệu Trường THCS Tân An, xem việc bồi dưỡng học sinh giỏi của trường là mũi nhọn.Vì vậy ngay từ đầu năm học BGH đã chỉ đạo kịp thời, định hướng cho giáo viên và học sinh bồi dưỡng.
- Ban Giám Hiệu thông báo cho học sinh tự nguyện đăng kí bồi dưỡng theo môn học mà mình yêu thích và phân công giáo viên dạy bồi dưỡng.
- Được sự quan tâm hổ trợ của công đoàn, động viên anh em cố gắng phát huy hết năng lực vì học sinh.
b) Đối với giáo viên bồi dưỡng và tổ chuyên môn:
- Nhờ sự hổ trợ của công đoàn, sự quan tâm động viên của BGH nên anh em giáo viên bồi dưỡng đã nhiệt tình,tích cực sưu tầm tài liệu để bồi dưỡng học sinh.
- Bên cạnh đó, mỗi lần họp tổ chuyên môn vấn đề bồi dưỡng học sinh giỏi cũng được đem ra trao đổi, thảo luận.
c) Đối với học sinh học bồi dưỡng:
- Các em ý thức được tầm quan trọng của việc bồi dưỡng không chỉ giúp các em nâng cao sự hiểu biết của mình về chuyên môn mà còn giúp các em được cộng điểm trong kì thi tuyển sinh vào lớp 10.
- Vì vậy , ngay từ đầu các em sẻ cố gắng sắp xếp thời gian và tích cực học bồi dưỡng.
d) Nội dung bồi dưỡng học sinh giỏi:
Gồm 2 phần:
Phần 1:Lý thuyết:
- Tìm hiểu và sưu tầm tài liệu từ các sách tham khảo của chương trình lớp 6, 8, 9 (giúp em học tốt địa lí 6, sách giáo viên lớp 8,lớp 9; tư liệu dạy học địa lí 9, câu hỏi trắc nghiệm và tự luận địa lí 9)
- Nguồn lý thuyết và bài tập được chọn trong bộ đề thi học sinh giỏi môn địa lí của sở giáo dục và đào tạo An Giang ( từ năm 2000- 2009) và bộ đề thi học sinh giỏi môn địa trên trang:Google.com/đề thi học sinh giỏi môn địa lí.
- Căn cứ vào nội dung câu hỏi trong sách giáo khoa địa lí lớp 6,8,9 và các câu hỏi từ các bộ đề tham khảo biên soạn thành nội dung cơ bản để thi học sinh giỏi môn địa lí (phần lý thuyết)
Phần 2: Các dạng bài tập:
Chương trình lớp 6:
Dạng 1: Tính tỉ lệ bản đồ.
- Dựa vào tỉ lệ bản đồ để tính khoảng cách các địa điểm ngoài thực tế.
- Dựa vào khoảng cách các địa điểm ngoài thực tế để tính tỉ lệ bản đồ.
Dạng 2: Cách xác định phương hướng trên bản đồ(16 phương hướng).
- Dựa vào đường kinh tuyến và vĩ tuyến
- Dựa vào mũi tên chỉ hướng Bắc.
- Lưu ý:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lương Phước Thọ
Dung lượng: 143,00KB| Lượt tài: 4
Loại file: DOC
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)