Bài thực hành 4. Sử dụng câu lệnh điều kiện If….Then
Chia sẻ bởi Huỳnh Thanh Phương |
Ngày 24/10/2018 |
51
Chia sẻ tài liệu: Bài thực hành 4. Sử dụng câu lệnh điều kiện If….Then thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
BÀI THỰC HÀNH 4
Thời gian 2 tiết
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BÀI TẬP 3
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in hai số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm.
BT2
BÀI TẬP 1
BT3
Thực hiện:
Khởi động Pascal. Gõ chương trình sau và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BT2
BT3
Thực hiện:
Lưu chương trình với tên SAP_XEP.PAS.
Dịch và chỉnh sửa các lỗi gõ, nếu có. (Alt+F9)
Chạy chương trình với các bộ dữ liệu (12,53); (65,20) để thử chương trình. (Ctrl+F9)
BÀI TẬP 1
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BT2
BT3
Viết chương trình nhập chiều cao của hai bạn Long và Trang.
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BT1
BT3
Thực hiện:
Khởi động Pascal. Gõ chương trình sau và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BT1
BT3
Thực hiện:
Lưu chương trình với tên AICAOHON.PAS.
Dịch và chỉnh sửa các lỗi gõ, nếu có. (Alt+F9)
Chạy chương trình với các bộ dữ liệu (1.5,1.6); (1.6,1.5); (1.6,1.6) để thử chương trình. (Ctrl+F9)
Quan sát các kết quả nhận được và nhận xét.
Hãy tìm chỗ chưa đúng trong chương trình.
Sửa lại chương trình để có kết quả đúng.
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BT1
BT3
Quan sát hình sau, em hãy cho biết ý nghĩa của đoạn chương trình này
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BT1
BT3
Viết chương trình nhập ba số dương a, b và c từ bàn phím. Kiểm tra và in ra màn hình kết quả kiểm tra ba số đó có thể là độ dài các cạnh một tam giác hay không?
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BÀI TẬP 3
BT1
BT2
Thực hiện:
Khởi động Pascal. Gõ chương trình sau và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BÀI TẬP 3
BT1
BT2
Thực hiện:
Lưu chương trình với tên BACANHTAMGIAC.PAS.
Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình.
Dịch và chạy chương trình với các số tùy ý, quan sát kết quả trên màn hình.
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BÀI TẬP 3
BT1
BT2
GHI NHỚ
Câu lệnh điều kiện dạng thiếu
If <điều kiện> then;
Câu lệnh điều kiện dạng đủ
If <điều kiện> then else ;
Từ khóa AND để kết hợp nhiều phép so sánh đơn giản thành một phép so sánh phức hợp. Giá trị của phép so sánh này là đúng khi và chỉ khi tất cả các phép so sánh đơn giản đều đúng. Ngược lại, nó có giá trị sai.
Từ khóa OR để kết hợp nhiều phép so sánh đơn giản. Giá trị của phép so sánh này chỉ sai khi và chỉ khi tất cả các phép so sánh thành phần đều sai. Ngược lại, nó có giá trị đúng.
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BÀI TẬP 3
BT1
BT2
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem lại từ thuật toán đến chương trình.
- Xem câu lệnh điều kiện
+ Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
+ Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
- Xem lại kiến thức toán đã học
+ Cấu trúc của một chương trình
+ Cách viết một câu lệnh.
- Chuẩn bị tiết sau làm bài kiểm 1 tiết (thực hành)
Thời gian 2 tiết
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BÀI TẬP 3
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
Viết chương trình nhập hai số nguyên a và b khác nhau từ bàn phím và in hai số đó ra màn hình theo thứ tự không giảm.
BT2
BÀI TẬP 1
BT3
Thực hiện:
Khởi động Pascal. Gõ chương trình sau và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BT2
BT3
Thực hiện:
Lưu chương trình với tên SAP_XEP.PAS.
Dịch và chỉnh sửa các lỗi gõ, nếu có. (Alt+F9)
Chạy chương trình với các bộ dữ liệu (12,53); (65,20) để thử chương trình. (Ctrl+F9)
BÀI TẬP 1
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BT2
BT3
Viết chương trình nhập chiều cao của hai bạn Long và Trang.
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BT1
BT3
Thực hiện:
Khởi động Pascal. Gõ chương trình sau và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BT1
BT3
Thực hiện:
Lưu chương trình với tên AICAOHON.PAS.
Dịch và chỉnh sửa các lỗi gõ, nếu có. (Alt+F9)
Chạy chương trình với các bộ dữ liệu (1.5,1.6); (1.6,1.5); (1.6,1.6) để thử chương trình. (Ctrl+F9)
Quan sát các kết quả nhận được và nhận xét.
Hãy tìm chỗ chưa đúng trong chương trình.
Sửa lại chương trình để có kết quả đúng.
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BT1
BT3
Quan sát hình sau, em hãy cho biết ý nghĩa của đoạn chương trình này
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BT1
BT3
Viết chương trình nhập ba số dương a, b và c từ bàn phím. Kiểm tra và in ra màn hình kết quả kiểm tra ba số đó có thể là độ dài các cạnh một tam giác hay không?
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BÀI TẬP 3
BT1
BT2
Thực hiện:
Khởi động Pascal. Gõ chương trình sau và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BÀI TẬP 3
BT1
BT2
Thực hiện:
Lưu chương trình với tên BACANHTAMGIAC.PAS.
Tìm hiểu ý nghĩa của các câu lệnh trong chương trình.
Dịch và chạy chương trình với các số tùy ý, quan sát kết quả trên màn hình.
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BÀI TẬP 3
BT1
BT2
GHI NHỚ
Câu lệnh điều kiện dạng thiếu
If <điều kiện> then
Câu lệnh điều kiện dạng đủ
If <điều kiện> then
Từ khóa AND để kết hợp nhiều phép so sánh đơn giản thành một phép so sánh phức hợp. Giá trị của phép so sánh này là đúng khi và chỉ khi tất cả các phép so sánh đơn giản đều đúng. Ngược lại, nó có giá trị sai.
Từ khóa OR để kết hợp nhiều phép so sánh đơn giản. Giá trị của phép so sánh này chỉ sai khi và chỉ khi tất cả các phép so sánh thành phần đều sai. Ngược lại, nó có giá trị đúng.
SỬ DỤNG LỆNH ĐIỀU KIỆN IF…THEN
BÀI TẬP 1
BÀI TẬP 2
BÀI TẬP 3
BT1
BT2
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem lại từ thuật toán đến chương trình.
- Xem câu lệnh điều kiện
+ Cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
+ Cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
- Xem lại kiến thức toán đã học
+ Cấu trúc của một chương trình
+ Cách viết một câu lệnh.
- Chuẩn bị tiết sau làm bài kiểm 1 tiết (thực hành)
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Huỳnh Thanh Phương
Dung lượng: |
Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)