Bài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biến

Chia sẻ bởi Huỳnh Thanh Tâm | Ngày 24/10/2018 | 49

Chia sẻ tài liệu: Bài thực hành 3. Khai báo và sử dụng biến thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Bài thực hành 3
KHAI BÁO VÀ SỬ DỤNG BIẾN
1. NỘI DUNG
- Tìm hiểu các kiểu dữ liệu trong Pascal:
1. NỘI DUNG
- Cú pháp khai báo biến:
Var :;
Trong đó:
Danh sách biến là danh sách một hoặc nhiều tên biến và được cách nhau bởi dấu phẩy (,).
Kiểu dữ liệu là một trong các kiểu dữ liệu của Pascal.
Ví dụ:
var x,y:byte;
var so_nguyen:integer;
2. BÀI TẬP
BÀI TẬP 1:
Bài toán: Một cửa hàng cung cấp dịch vụ bán hàng thanh toán tại nhà. Khách hàng chỉ cần đăng ký số lượng mặt hàng cần mua, nhân viên cửa hàng sẽ trả hàng và nhận tiền thanh toán tại nhà khách hàng. Ngoài giá trị hàng hóa, khách hàng còn phải trả thêm phí dịch vụ. Hãy viết chương trình Pascal để tính tiền thanh toán trong trường hợp khách hàng chỉ mua một mặt hnàg duy nhất.
Gợi ý: Công thức cần tính
Tiền thanh toán= Đơn giá x Số lượng + Phí dịch vụ
a. Khởi động Pascal. Gõ chương trình sau và tìm hiểu ý nghĩa của từng câu lệnh trong chương trình
2. BÀI TẬP
BÀI TẬP 1:
program Tinh_tien;
uses crt;
var
soluong: integer;
dongia, cuocphi,thanhtien: real;
thongbao: string;
begin
clrscr;
cuocphi:=10000;
thongbao:=’Tong so tien phai thanh toan : ’
{Nhap don gia va so luong hang}
write(’Don gia = ’); readln(dongia);
write(’So luong = ’);readln(soluong);
thanhtien:= soluong*dongia+cuocphi;
(*In ra so tien phai tra*)
writeln(thongbao,thanhtien:10:2);
readln
end.
2. BÀI TẬP
BÀI TẬP 1:
b. Lưu chương trình với tên TINHTIEN.PAS. Dịch và chỉnh sửa các lỗi gõ, nếu có.
c. Chạy chương trình với các bộ dữ liệu (đơn giá và số lượng) như sau (1000,20), (3500,200), (18500,123). Kiểm tra tính đúng đắn của kết quả in ra.
d. Chạy chương trình với bộ dữ liệu (1,35000). Quan sát kết quả nhận được. Hãy thử đoán lý do tại sao chương trình cho kết quả sai.
2. BÀI TẬP
BÀI TẬP 2: Thử viết chương trình nhập các số nguyên x và y, in giá trị của x và y ra màn hình. Sau đó hóan đổi các giá trị của x và y rồi in ra lại màn hình giá trị của x và y.
Chương trình tham khảo
program hoan_doi;
var x,y,z:integer;
begin
read(x,y);
writeln(x,’ ’,y);
z:=x;
x:=y;
y:=z;
writeln(x,’ ’,y);
readln
end.
TỔNG KẾT
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Huỳnh Thanh Tâm
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)