Bai tap

Chia sẻ bởi Trần Nguyễn Đoan Thục | Ngày 24/10/2018 | 49

Chia sẻ tài liệu: bai tap thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

KÍNH CHÀO QUÍ THẦY CÔ
CÙNG CÁC EM
Tiết 25: BÀI TẬP
KIỂM TRA BÀI CŨ
- Dãy chữ số ‘3560’ thuộc kiểu dữ liệu nào?
- Hai lệnh sau có tương đương với nhau không? Tại sao?
Writeln(‘ 100 ‘); và writeln(100);
- Viết biểu thức toán sau bằng các kí hiệu trong Pascal:
ax2 + bx + c
Ngôn ngữ lập trình là gì?
Cấu trúc chung của chương trình gồm những gì?
Từ khóa là gì? Tên là gì? Cho ví dụ?
- Các kiểu dữ liệu đã được học?
Các phép toán với kiểu dữ liệu số ?
Các phép so sánh?
Biến là gì? Cách khai báo như thế nào? Cho ví dụ?
Cách sử dụng biến trong chương trình Pascal
Hằng là gì? Cách khai báo như thế nào? Cho ví dụ?
- Ôn các lệnh write(), writeln(), read(), readln(), read, readln, delay






I. LÝ THUYẾT
I. LÝ THUYẾT
Ngôn ngữ lập trình là gì?
Ngôn ngữ dùng để viết các chương trình máy tính được gọi là ngôn ngữ lập trình.
Cấu trúc chung của chương trình gồm những gì?
Gồm:
+ Phần khai báo: thường gồm các câu lậnh dùng để khai báo : tên chương trình, các thư viện và các khai báo khác
+Phần thân : gồm có các câu lệnh máy tính cần thực hiện
Từ khóa là gì? Tên là gì? Cho ví dụ?
- Các kiểu dữ liệu đã được học?
Chúng ta đã học được 4 kiểu dữ liệu cơ bản của Pascal:
Integer Real Char string byte
- Các phép toán toán với kiểu dữ liệu số ?

- Các phép so sánh?

Biến là gì? Cách khai báo như thế nào? Cho ví dụ?
- Cú pháp khai báo biến:
Var : ;
Var so_nguyen : integer;
Var dien_tich, chieu_dai, chieu_rong : real;
Var ten : string;
. Cách sử dụng biến trong chương trình Pascal:
- Sử dụng biến trong Pascal với các thao tác:
+ gán giá trị cho biến::=;
+ tính toán với trị của biến
I. LÝ THUYẾT
- Hằng là gì? Cách khai báo như thế nào? Cho ví dụ?
Khai báo: const =;
- Ôn các lệnh write(), writeln(), read(), readln(), read, readln, delay()

I. LÝ THUYẾT
Ngôn ngữ lập trình là gì?
Cấu trúc chung của chương trình gôm những gì?
Từ khóa là gì? Tên là gì? Cho ví dụ?
- Các kiểu dữ liệu đã được học?
Các phép toán toán với kiểu dữ liệu số ?
Các phép so sánh?
Biến là gì? Cách khai báo như thế nào? Cho ví dụ?
Cách sử dụng biến trong chương trình Pascal
Hằng là gì? Cách khai báo như thế nào? Cho ví dụ?
- Ôn các lệnh write(), writeln(), read(), readln(), read, readln, delay()






I. LÝ THUYẾT
BÀI TẬP

Bài 4.7 (sách bài tập trang 31)
Tìm chỗ trong sai các lệnh khai báo sau và gõ lại cho đúng:
var start, begin: real;
→ a. var start, begin: real;
→ a. var start, batdau: real;
b. const x : =3.14; y:=1000;
→ b. const x : =3.14; y:=1000;
→ b. const x = 3.14; y =1000;
c. var a:=5;
→ c. var a:=5;
→ c. const a=5;
d. const ten lop = `8A 2`;
→ d. const ten lop = `8A 2`;
→ d. const tenlop = `8A2`;

BÀI TẬP

Bài 4.7 (sách bài tập trang 31)
Tìm chỗ trong sai các lệnh khai báo sau và gõ lại cho đúng:
e. var xep_loai, diem, : integer, real;
→ e. var xep_loai, diem : integer, real;
→ e. var xep_loai: integer; diem:real;
f. var xep loai, diem: integer, thuc1,thuc2: real;
→ f. var xep loai, diem: integer, thuc1,thuc2: real;
→ f. var xep loai, diem: integer; thuc1,thuc2: real;
g. const 3ban = `Phan`,`Tuấn`,`Thành`;
→ const 3ban = `Phan`,`Tuấn`,`Thành`;
h. const ten_nhom = tin hoc;
→ const ten_nhom = tin hoc;
→ const ten_nhom = ‘tin hoc’;

Bài 2: Chương trình Pascal dưới đây được viết để tính chu vi và diện tích của hình tròn với bán kính được nhập từ bàn phím:
Program Hinh_tron;
var ban_kinh, chuvi, dien_tich: real;
const pi =3.14;
Begin
write(` Cho biết bán kính:`); readln( ban_kinh);
Chu_vi:=2*Pi*ban_kinh;
dien_tich:= Pi*ban_kinh*ban_kinh;
writeln(`C=`,chu_vi,`S=`,dien_tich)
readln
end.
Hãy phân biệt hằng và biển trong chương trình bẳng cách đánh dấu váo bảng sau:
Bài 2: Chương trình Pascal dưới đây được viết để tính chu vi và diện tích của hình tròn với bán kính được nhập từ bàn phím:
Program Hinh_tron;
var ban_kinh, chuvi, dien_tich: real;
const pi =3.14;
Begin
write(` Cho biết bán kính:`); readln( ban_kinh);
Chu_vi:=2*Pi*ban_kinh;
dien_tich:= Pi*ban_kinh*ban_kinh;
writeln(`C=`,chu_vi,`S=`,dien_tich)
readln
end.
Hãy phân biệt hằng và biển trong chương trình bẳng cách đánh dấu váo bảng sau:
Bài 2: Chương trình Pascal dưới đây được viết để tính chu vi và diện tích của hình tròn với bán kính được nhập từ bàn phím:
Program Hinh_tron;
var ban_kinh, chuvi, dien_tich: real;
const pi =3.14;
Begin
write(` Cho biết bán kính:`); readln( ban_kinh);
Chu_vi:=2*Pi*ban_kinh;
dien_tich:= Pi*ban_kinh*ban_kinh;
writeln(`C=`,chu_vi,`S=`,dien_tich)
readln
end.
Hãy phân biệt hằng và biển trong chương trình bẳng cách đánh dấu váo bảng sau:
Bài 2: Chương trình Pascal dưới đây được viết để tính chu vi và diện tích của hình tròn với bán kính được nhập từ bàn phím:
Program Hinh_tron;
var ban_kinh, chuvi, dien_tich: real;
const pi =3.14;
Begin
write(` Cho biết bán kính:`); readln( ban_kinh);
Chu_vi:=2*Pi*ban_kinh;
dien_tich:= Pi*ban_kinh*ban_kinh;
writeln(`C=`,chu_vi,`S=`,dien_tich)
readln
end.
Hãy phân biệt hằng và biển trong chương trình bẳng cách đánh dấu váo bảng sau:
Bài 2: Chương trình Pascal dưới đây được viết để tính chu vi và diện tích của hình tròn với bán kính được nhập từ bàn phím:
Program Hinh_tron;
var ban_kinh, chuvi, dien_tich: real;
const pi =3.14;
Begin
write(` Cho biết bán kính:`); readln( ban_kinh);
Chu_vi:=2*Pi*ban_kinh;
dien_tich:= Pi*ban_kinh*ban_kinh;
writeln(`C=`,chu_vi,`S=`,dien_tich)
readln
end.
Hãy phân biệt hằng và biển trong chương trình bẳng cách đánh dấu váo bảng sau:
Bài 2: Chương trình Pascal dưới đây được viết để tính chu vi và diện tích của hình tròn với bán kính được nhập từ bàn phím:
Program Hinh_tron;
var ban_kinh, chuvi, dien_tich: real;
const pi =3.14;
Begin
write(` Cho biết bán kính:`); readln( ban_kinh);
Chu_vi:=2*Pi*ban_kinh;
dien_tich:= Pi*ban_kinh*ban_kinh;
writeln(`C=`,chu_vi,`S=`,dien_tich)
readln
end.
Hãy phân biệt hằng và biển trong chương trình bẳng cách đánh dấu váo bảng sau:
Bài 2: Chương trình Pascal dưới đây được viết để tính chu vi và diện tích của hình tròn với bán kính được nhập từ bàn phím:
Program Hinh_tron;
var ban_kinh, chuvi, dien_tich: real;
const pi =3.14;
Begin
write(` Cho biết bán kính:`); readln( ban_kinh);
Chu_vi:=2*Pi*ban_kinh;
dien_tich:= Pi*ban_kinh*ban_kinh;
writeln(`C=`,chu_vi,`S=`,dien_tich)
readln
end.
Hãy phân biệt hằng và biển trong chương trình bẳng cách đánh dấu váo bảng sau:
Bài 4.10 ( sách bài tâp trang 32)
Giả sử trong một chương trình Pascal, a và b là 2 biến kiểu số nguyên (integer), R là một biến kiểu số thực ( real) và S là một biến kiểu xâu (string). Các phép gán nào dưới đây là không hợp lệ?
a. a:=390; b. a:= 39.000;
c. a:= 65000; d. a:=r;
e. r:=a/b; f. a:= b mod 3;
g. a:= a mod b; h. r:= a div b;
i. s:=`SCHOOL`; J. s:= a+b+r;
k. r:= s; l. a:=a/b;
Bài 4.14: Hãy liệt kê các lỗi trong chương trình Pascal dưới đây và sửa lại cho đúng.
const Pi:=3.1416;
Var cv, dt: integer
r:real;
Begin
r=5.5;
cv:=2*Pi*r;
dt=pi*r*r;
writeln(`Chu vi là:=cv`);
writeln(` dien tich la:=dt`);
readln
end.
Bài 4.14: Hãy liệt kê các lỗi trong chương trình Pascal dưới đây và sửa lại cho đúng.
Program baitap;
const Pi=3.1416;
Var cv, dt, r : real;
Begin
r=5.5;
cv:=2*Pi*r;
dt:=pi*r*r;
writeln(`Chu vi là:= `, cv );
writeln( ` dien tich la:= ` , dt );
readln
end.
5. Dặn dò:
- Ôn tập các kiến thức lý thuyết đã học
- Làm các bài tập trong SGK, sách bài tập
- Tiết sau kiểm tra 1 tiết
CHÀO QUÍ THẦY CÔ
Kính chúc quí thầy cô sức khỏe
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Nguyễn Đoan Thục
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)