Bai soan tin 8 hoc ky II

Chia sẻ bởi Đinh Xuân Sinh | Ngày 14/10/2018 | 40

Chia sẻ tài liệu: Bai soan tin 8 hoc ky II thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Ngày dạy: / / 2012; Tại lớp 8A1;
Ngày dạy: / / 2012; Tại lớp 8A2;

Tiết 37: Bài 7 - CÂU LỆNH LẶP

I. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có câu lệnh lặp trong ngôn ngữ lập trình.

- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for ….do trong pascal.
2. Kỹ năng: Viết đúng được lệnh for ………..do trong một số tình huống đơn giản.

II. Chuẩn bị của giáo viên và hoc sinh
1. Chuẩn bị của GV: - Bài trình chiếu
2. Chuẩn bị của HS: - phiếu học tập
III. Hoạt động dạy và học
Lớp 8A1: / 41 Lớp 8A2: / 40

Hoạt động của GV và HS
Nội dung

1. Kiểm tra bài cũ ( Không)
2. Dạy nội dung bài mới.
Hoạt động 1 ( 8 phút)
Các công việc phải thực hiền nhiều lần

GV: Trong cuộc sống hằng ngày nhiều mỗi người đều có các công việc riêng khác nhau.
? Em hãy lấy ví dụ về một số việc hàng ngày của em.
HS: Một em lấy một số ví dụ.
GV: Ghi ví dụ của học sinh lên bảng
HS: Một em khác lấy thêm một số ví dụ
? Qua những ví dụ các bạn vừa lấy ra trên bảng thì những công việc nào chúng ta đã biết trước số lần lặp đi lặp lại và công việc nào chúng ta chưa biết số lần lặp lại của nó?
HS: Tách ví dụ thành hai loại (một loại đã biết trước số lần lặp và một loại chưa biêt số lần lặp )
GV: Nhận xét và kết luận


1. Các công việc phải thực hiền nhiều lần
SGK Tr 56
Để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện đúng công việc, trong nhiều trường hợp khi viết một chương trình máy tính chúng ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh thực hiện một phép tính nhất định.


Hoạt động 2 ( 20 phút)
Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh
HS: nghiên cứu ví dụ 1 SGK - 56,57.
GV: Phân tích, hướng dẫn viết thuật toán ví dụ 1.
? Để vẽ được như hình 33 ta phải làm thao tác nào.
HS: Trả lời.
? Để vẽ hình thứ 2 ta làm như thế nào?
HS: Trả lời
GV: Tương tự hình thứ 3 ta vẽ tương tự.
? Em hãy viết thuật toán mô tả vẽ hình 33.
HS: Hoạt động độc lập 3 phút.
Trả lời
Nhận xét và bổ sung
GV: Kết luận và đưa ra thuật toán
HS: Ghi bài.
GV: Để vẽ một hình vuông ta làm thế nào?
HS: Trả lời
GV: Mô tả bằng hình vẽ trên máy.
Đưa ra thuật toán vẽ hình vuông.
HS: Chú ý ghi bài.
GV: Cho HS nghiên cứu ví dụ 2.
? Ví dụ 2 công việc gì được thực hiện nhiều lần.
HS: Trả lời
? Qua hai ví dụ trên, các em hãy chỉ ra những công việc được lặp đi lặp lại?
HS: Chỉ ra công việc lặp lại ở vd1 và vd2
GV: Kết luận.
2. Câu lện lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh
VD1: SGK Tr56
Thuật toán

















VD2: Tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên.
Thuật toán: (đã nghiên cứu ở bài học số 5)
- Cánh mô tả các hoạt động lặp trong thuật toán như trong 2 ví dụ trên được gọi là cấu trúc lặp.
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có “cách” để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp.

Hoạt động 3 ( 8 phút)
Ví dụ về câu lệnh lặp
GV: Trình bày cấu trúc vòng lặp For ……..to……..do
…………..
HS: Ghi cấu trúc vòng lặp vào vở.
GV: Giải thích từng thành phần trong cấu trúc lệnh.
HS: Chú ý, ghi bài













3. Củng cố và luyện tập (6 phút)
GV: Đưa ra bài tập 4
HS đưa ra phán đoán kết quả.
? Dựa vào hoạt động vòng lặp em lãy liệt kê cụ thể từng bước và cho kết quả sau từng bước.
HS: Hoạt động theo nhóm bàn trong 5 phút và trả lời.
Nhận xét, bổ sung
GV: Kết luận
4. Hướng dẫn HS tự học nhà ( 3 phút)
Học
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đinh Xuân Sinh
Dung lượng: 1,51MB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)