Bai giang

Chia sẻ bởi Vương Văn Hoan | Ngày 16/10/2018 | 29

Chia sẻ tài liệu: bai giang thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:

//////

PHẦN 4:ĐỔI MÓI DẠY HỌC THEO HƯỚNG TÍCH CỰC
I.Tiền đề dổi mới.
II.Định hướng cơ bản.Có 6 Định hướng cơ bản
1.Tạo cho hs một vị thế mới và những tiền đề,những đ/k thuận lợi để hoạt động
- Người học phải trở thành chủ thể hành động,hoạt động một cách tích cực tự giác,chủ động và sáng tạo để kiến tạo chi thửcèn luyện kỹ năng và hình thành thái độ.
-Tạo ra và duy trì ở hs những động lực học tập mạnh mẽ để tham gia tích cực vào quá trình dạy học,đó chính là động cơ,hứng thú và niềm lạc quan của hs trong quá trình học tập.
-Hs cần đc nuôi dưỡng và pt ý thức trách nhiệm và khả năng tự đánh giá kết quả học tập của mình.
2.Xác lập,khẳng định vai trò,chức năng mới của người thầy trong quá trình dạy học.
-Người thầy phải là người tổ chức,chỉ đạo,điều khiển các hoạt động học tập tự giác,chủ động và sáng tạo của hs,người thầy kg còn là nguồ cung cấp thông tin duy nhất,kg phải là người hoạt động chủ yếu trong giờ học như trước đây,mà thầy giáo là người tổ chức,chỉ đạo và Đ/K quá trình học tập của hs bằng việc thể hiện tốt vai trò thiết kế,ủy thác điều khiển và thể chế hóa trong hoạt động dạy học của mình.Trong đó:
+Thiết kế là lập kế hoach cho quá trình dạy học và cả mục đích,nội dung,phương pháp,phương tiện và hình thức dạy học.Thông qua đó nêu ra đc những tình huống thích hợp để kích thích và tạo đ/k cho hs chủ động,tự giác và hợp tác trong hoạt động nhận thức.
+Ủy thác là thông qua đặt vấn đề nhận thức,tạo động cơ hứng thú biến ý đồ dạy học của mình thành nhiệm vụ học tập tự nguyện,,tự giác của trò và chuyển giao cho trò những tình huống để trò hoạt động và thích nghi.
+Điều khiển quá trình hđht của hs trên cơ sở thực hiện một hệ thống mệnh lệnh,chỉ dẫn chợ giúp,đánh giá(bao gồm cả sự động viên).
+Thể chế hóa tức là xác nhận,định vị kiến thức mới trong hệ thống tri thức đã có,đồng nhất hóa kiến thức riêng lẻ của hs thành tri thức kh-xh,hướng dẫn vận động và ghi nhớ.
3.Xây dựng môi trường dạy học tích cực.
-Môi trường dạy học ảnh hưởng đến phương pháp dạy học và giữa chúng lại có sự tác động tương hỗ với nhau.Người dạy và người học đương nhiên bị ả/h bởi một tập hợp các yếu tố của môi trường.Nhưng mặt khác người học và người dạy phải tự thích nghi với mt dạy học ả/h và thích nghi chính là hệ quả của phương pháp sư phạm tương tác liên quan đến môi trường
( Cần phân tích bổ xung mối tác động qua lại giữa các yếu tố của môi trường dh cũng như sự ả/h và thích nghi giữa người dạy và ngườ học)
4.Sử dụng các phương pháp và hình thức tổ chức dạy học.
-Về ppdh,trong quá trình lên lớp gv cần vận dụng mọi ppdh hiện có một cách linh hoạt,từng bước vận dụng các ppdh hiện đại nhưppdh hợp tác,ppdh nêu và gqvđ….,nhằm giúp hs biết cách tự học,biết cách tực giác trong học tập,tích cực chủ động sáng tạo trong việc phát hiện và giải quyết vấn đè để vừa có đc những kiến thức cần thiết,vừa rèn luện đc các năng lực hành động.
-Về tổ chức dạy học,Cũng nên áp dụng các hình thức tcdh một cách linh hoạt,tùy theo nội dung bài học và đối tượng hs mà có sự phối hợp giỡa các hình thức dh một cách hợp lý.
5. Đảm bảo đkvc,thiết bị đồ dùng dh.
-ĐKVC,các thiết bị đồ dùngdh kg những là đ/k,là t/b,đồ dùng dh mà còn là phương tiện và nguồn tri thức quan trọng kg thể thiếu đc trong quá trình dh theo hướng tích cực.Thông qua hđ với các phương tiện,thiết bị đồ dùng dạy học,hs đc tiếp cận với những hình ả mô phỏng thực tế,có tác dụng rèn luyện kỹ năng quan sát,thu thập và sử lý thông tin,hướng tới việc hình thành những năng lực cần thiết của người lao động mới,là đ/k rất cần để các em hs bước vào đời sống sx khi ra trường.
-Tuy nhiên các phường tiện,thiết bị đồ dùng dh phải phù hợp với nội dung,pp của chương trình và sgk,có như vậy mới đem lại hiệu quả khi sử dụng.Các thiết bị đồ dùng dh đ/Lý
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Vương Văn Hoan
Dung lượng: 36,00KB| Lượt tài: 4
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)