Bài 7. Câu lệnh lặp tiết 1+2

Chia sẻ bởi Phạm Tuấn Anh | Ngày 14/10/2018 | 42

Chia sẻ tài liệu: Bài 7. Câu lệnh lặp tiết 1+2 thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Dạy Lớp: 8B; 8C; 8D. soạn: 11/01/2009.
Tiết PPCT: 37. dạy: 13/01/2009.
Bài 7. CÂU LỆNH LẶP. (T1).

Mục đích:
kiến thức
được nhu cầu cần có cấu trúc lặp được sử dụng để hướng dẫn cho máy tính thực hiện lặp lại một công việc nào đó một số lần trong ngôn ngữ lập trình.
Nắm được cú pháp và cách sử dụng vòng lặp FOR… DO.
kỹ năng
Đọc và tìm hiểu chương trình trong các ví dụ.
Viết được câu lệnh lặp ở những bài toán đơn giản.
Phương tiện dạy học:
Phương pháp: thuyết trình, nêu vấn đề và vấn đáp
Phương tiên: sgk, sgv, ví dụ minh hoạ.
Tiến trình bài giảng
ổn định sĩ số:
kiểm tra bài cũ:
? viết lại cú pháp của câu lệnh IF… THEN
Giới thiệu bài mới: trong cuộc sống chúng ta thường gặp những công việc lặp đi lặp lại nhiều lần. (Ví dụ những ví dụ sgk.).Trong máy tính ví dụ để viết các số từ 1 đến 100. ta phải dùng lệnh write 100 lần1. thay vì việc này ta sử dụng câu lệnh lặp.
Nội dung bài mới:
Hoạt động 1:
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ:
Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
Hãy cho thêm một vài ví dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần?
Gv: Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Hs lắng nghe









Hs cho ví dụ

Hoạt động 2:
2. Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh.
Gv: Gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng.
Yêu cầu 1 hs mô tả các bước bạn vẽ trên bảng.
Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuông đã thực hiện bao nhiêu thao tác? (hs có thể chỉ trả lời 4 thao tác là vẽ 4 đoạn thẳng)
GV: Gợi ý thêm thao tác quay thước.
Các thao tác đó như thế nào?
Gv: Như vậy khi vẽ hình vuông có những thao tác lặp đi lặp lại. Thuật toán sau sẽ mô tả các bước để vẽ hình vuông.
Gv: Mô tả thuật toán trên bảng





Gv: Mô tả thuật toán tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100





Cấu trúc mô tả thuật toán như trên gọi là cấu trúc lặp.
1hs lên bảng vẽ, cả lớp theo dõi






4 thao tác


Các thao tác giống nhau.
Vd1: Thuật toán mô tả các bước để vẽ hình vuông.
Bước 1: k ← 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được).
Bước 2: k ← k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải.
Bước 3: Nếu k<4 thì quay lại bước 2; ngược kết thúc.
k là biến đếm
Vd2: Thuật toán tính
S= 1+2+3+ … + 100
Bước 1: S ← 0; i ← 0.
Bước 2: i← i + 1
Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc.
i là biến đếm
Mô tả thuật toán trên gọi là cấu trúc lặp.
Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp chỉ với 1 câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp



Dạy Lớp: 8B; 8C; 8D. soạn: 11/01/2009.
Tiết PPCT: 38. dạy: 13/01/2009.
Bài 7. CÂU LỆNH LẶP. (T2).
I. Mục tiêu: Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal.
Viết đúng được lệnh for...do trong một số tình huống đơn giản.
Hiểu lệnh ghép trong Pascal
Thái độ nghiêm túc cẩn thận.
II. Chuẩn bị: GV: Soạn bài, đọc tài liệu tham khảo, dụng cụ dạy học.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Tuấn Anh
Dung lượng: 51,50KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)