Bài 7. Câu lệnh lặp

Chia sẻ bởi Mùi Thị Huế | Ngày 24/10/2018 | 41

Chia sẻ tài liệu: Bài 7. Câu lệnh lặp thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Nhiệt liệt chào mừng
CÁC THẦY CÔ TỚI DỰ TIẾT TIN LỚP 8A
TRƯỜNG PTDT NỘI TRÚ BẮC YÊN
Tiết 37:
Bài 7- Câu lệnh lặp
Bài 7: Câu lệnh lặp
Các công việc phải thực hiện nhiều lần
1
Câu lệnh lặp – một lệnh thay cho nhiều lệnh
2
Ví dụ về câu lệnh lặp
3
Tính tổng và tích bằng câu lệnh lặp
4
Các công việc phải thực hiện nhiều lần.
var i,tong:integer;
begin
i:=0; Tong:=0;
{Lan1} i:=i+1; Tong:=Tong+i;
{Lan2} i:=i+1; Tong:=Tong+i;
{Lan3} i:=i+1; Tong:=Tong+i;
{Lan4} i:=i+1; Tong:=Tong+i;
{Lan5} i:=i+1; Tong:=Tong+i;
write(`tong la:`,tong);
Readln;
end.
Tổng 1 số đầu tiên = 1
Tổng 2 số đầu tiên = 1 + 2 = 3
Tổng 3 số đầu tiên = 3 + 3 = 6
Tổng 4 số đầu tiên = 6 + 4 = 10
Tổng 5 số đầu tiên =10 + 5 = 15

VD: Tính tổng 5 số tự nhiên đầu tiên :
var i,tong:integer;
begin
Tong:=0;
For i:=1 to 5 do tong:=tong+i;
write(`tong la:`,tong);
Readln;
end.
For i:=1 to 5 do tong:=tong+i;
Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh
Ví dụ 1. Giả sử ta cần vẽ ba hình vuông có cạnh 1 đơn vị như hình 33. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.
Em hãy nêu thuật toán?
Bước 1. Vẽ hình vuông (vẽ liên tiếp bốn cạnh và trở về đỉnh ban đầu).

Bước 2. Nếu số hình vuông đã vẽ được ít hơn 3, di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại, kết thúc thuật toán.
Em hãy nêu thuật toán vẽ một hình vuông
Bước 1. k  0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được).
Bước 2. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 90o sang phải.
Bước 3. k  k +1. Nếu k < 4 thì trở lại bước 2; ngược lại, kết thúc thuật toán.
Lưu ý rằng, biến k được sử dụng như là biến đếm để ghi lại số cạnh đã vẽ được.
Ví dụ 2. Tính tổng của 100 số tự nhiên đầu tiên (S = 1 + 2 + 3 + ... + 100)
Thuật toán:
Bước1. SUM  0; i  0.
Bước2. i  i+1.
Bước3. Nếu i ≤ 100, thì SUM  SUM + i và quay lại bước 2.
Bước4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.
Ví dụ 3. Tính tích của 100 số tự nhiên đầu tiên (P = 1.2.3...100)
Thuật toán:
Bước1. P 1; i  0.
Bước2. i  i+1.
Bước3. Nếu i ≤ 100, thì P  P*i và quay lại bước 2.
Bước4. Thông báo kết quả và kết thúc thuật toán.
CÂU HỎI VÀ BÀI TẬP
Cho một vài ví dụ về hoạt động được thực hiện lặp lại trong cuộc sống hằng ngày
Hãy cho biết tác dụng của câu lệnh lặp với số lần biết trước.
h
Title
ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc.
Title
ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc.
Title
ThemeGallery is a Design Digital Content & Contents mall developed by Guild Design Inc.
Diagram
Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh
+Tính tổng 10 số đầu tiên trong số tự nhiên:
B1: Sum 0
B2: i i+1
B3: Nếu i<=10 thì sum sum+i và quay về bước 2
B4: Thông báo và kết thúc thuật toán
Từ bài tính tổng ta khẳng định ngôn ngữ lập trình phải có câu lệnh nào đó để nó tự biết lặp đi lặp lại nhiều lần của công việc đó, cái đó được gọi là “câu lệnh lặp”, thuật toán mà lặp đi lặp lại nhiều lần người ta gọi là cấu trúc lặp.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Mùi Thị Huế
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)