Bài 7. Câu lệnh lặp

Chia sẻ bởi Đỗ Mạnh Thọ Anh | Ngày 14/10/2018 | 67

Chia sẻ tài liệu: Bài 7. Câu lệnh lặp thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:




I: PHẦN MỞ ĐẦU:
1.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Hiện nay ngành giáo dục của chúng ta đang đổi mới theo xu hướng của thời đại. Cùng với sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật thì công nghệ thông tin cũng góp phần quan trọng không kém trong việc phát triển kinh tế nước nhà. Trước tình hình đó Đảng và Nhà nước ta đã kịp thời đưa bộ môn Tin học vào giảng dạy ở các trường THCS trong cả nước như một bộ môn bắt buộc thay vì là môn học tự chọn như trước đây. Đây là môn học tuy không phải là mới đối với tất cả học sinh, một số em có điều kiện đã được làm quen với công nghệ thông tin thông qua các trung tâm Tin học nhưng phần lớn là chưa có phương pháp học tích cực, giáo viên cũng gặp ít nhiều khó khăn trong việc giảng dạy bộ môn mới. Chính vì vậy cần có phương pháp nhằm nâng cao chất lượng dạy và học.
Môn Tin học ở trường THCS trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về công nghệ thông tin và vai trò của nó trong xã hội hiện đại. Môn học này giúp học sinh bước đầu làm quen với phương pháp giải quyết vấn đề theo quy trình công nghệ và kỹ năng sử dụng máy tính phục vụ học tập và cuộc sống. Tin học có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển trí tuệ, tư duy thuật toán, góp phần hình thành học vấn phổ thông cho học sinh, chính vì vậy,mỗi học sinh đến với bộ môn tin học ở trường THCS thường cảm thấy khó khăn lớp kiến thức lập trình ở khối lớp 8. Quả thật như vậy vì với các em, ngôn ngữ lập trình dường như rất xa lạ vì đây là kiến thức đầu tiên trong lập trình mà các em được học. Vì vậy trong quá trình công tác tại trường để giúp các em thêm kiến thức lập trình và làm bài tập PASCAL nên tôi đã chọn đề tài “ PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP PASCAL CHO HỌC SINH LỚP 8 ”

2.MỤC TIÊU VÀ NHIỆM VỤ:
   Là một  giáo viên tin học, mục tiêu chính của tôi là giúp học sinh không chỉ biết soạn thảo mà còn phải có khả năng phân tích, tổng hợp, trừu tượng hoá, khái quát hoá vấn đề và đặc biệt là phát triển tư duy, sáng tạo. Những năm qua môn tin học ở THCS chưa có sách hướng dẫn cụ thể cho học sinh về cách phân tích lập trình nên việc học của học sinh phụ thuộc rất lớn ở mỗi giáo viên đứng lớp. Với sáng kiến “PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP PASCAL CHO HỌC SINH LỚP 8” giúp học sinh nắm vững các kỹ năng và kiến thức cơ bản để từ đó tạo tiền đề cho việc học lập trình về sau.

3. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Học sinh khối 8 Trường THCS Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
Nghiên cứu một số phương pháp tích cực giúp học sinh THCS giải bài tập PASCAL dễ hơn, hoạt động của học sinh trong học tập Tin học ở nhà trường cũng như khi tự học ở nhà ở.
Cùng đồng nghiệp trao đổi kiến thức chuyên môn, áp dụng phương pháp tích cực dạy học cho học sinh, tham khảo trên mạng internet qua diễn đàn hội người thích PASCAL.

II. PHẦN NỘI DUNG:
1.Cơ sở lý luận:
   Ngôn ngữ lập trình PASCAL là một phần mềm có cấu trúc và rất được nhiều độc giả quan tâm và cũng chính  ở đó có nhiều cuốn sách hay đã ra đời do nhiều tác giả viết. Song với bản thân tôi khi lựa chọn viết đề tài “PHƯƠNG PHÁP GIẢI BÀI TẬP PASCAL CHO HỌC SINH LỚP 8” nhằm ứng dụng ngôn ngữ lập trình PASCALvào chương trình lớp 8 để phát huy cao năng lực của học sinh.

2.Thực trạng:
Thuận lợi – khó khăn:
Thuận lợi:
Được sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của Ban giám hiệu và tổ chức đoàn thể trong nhà trường. Sự ủng hộ nhiệt tình của các đồng nghiệp đã giúp cho quá trình giảng dạy Tin học của tôi đạt hiệu quả cao hơn.
Hầu hết học sinh đều có Sách giáo khoa. Nhà trường có đủ máy cho học sinh thực hành, phòng máy được cài đặt chương trình TUBOPASCAL7.0. Phù hợp với khả năng của học sinh.
Sách giáo khoa rõ, đẹp có đầy đủ kênh hình và biểu mẫu.
Mỗi lớp đếu có số học sinh ham học, tích cực phát biểu xây dựng bài trong giờ học là nguồn động viên lớn trong quá trình giảng dạy của tôi.
Nhìn chung, học tập theo phương pháp mới thì học sinh có hứng thú học tập hơn so với so với phương pháp dạy học truyền thống. Vì thế, có điều kiện phát triển tư duy và khả năng diễn đạt của các em.
Khó khăn:
Đội ngũ giáo viên Tin học còn
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đỗ Mạnh Thọ Anh
Dung lượng: 61,07KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)