Bài 7. Câu lệnh lặp

Chia sẻ bởi Nguyễn Tú Minh | Ngày 14/10/2018 | 121

Chia sẻ tài liệu: Bài 7. Câu lệnh lặp thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Ngày soạn: 12/01/2017
Tiết 39-40-41-42-43
CHỦ ĐỀ 2: LẶP VỚI SỐ LẦN ĐỊNH TRƯỚC
Số tiết dạy: 5
Tiết
1
2
3
4
5

Địa điểm
Lớp học
Lớp học
Lớp học
Phòng máy
Phòng máy

Ngày dạy






Sĩ số lớp
8A







8B






Tên HS vắng
8A







8B






1. Mục tiêu
Kiến thức
Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình.
Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
Hiểu hoạt động của câu lệnh với số lần biết trước for...do trong Pascal
Biết được các tình huống sử dụng lệnh lặp.
Kĩ năng
Viết đúng lệnh lặp với số lần định trước.
Thái độ:
Rèn tính cẩn thận, chính xác, thái độ nghiêm túc khi học tập.
Năng lực cần hướng tới
Viết được chương trình có sử dụng lệnh lặp với số lần định trước.
2. Phương pháp:
- Thuyết trình-trực quan
- Đặt và giải quyết vấn đề
3. Chuẩn bị:
Giáo viên: Bảng phụ, SGK, phòng máy, máy chiếu
Học sinh: Đọc bài trước khi đến lớp.
4. Tổ chức dạy học :
Hoạt động khởi động:
* Các công việc phải thực hiện nhiều lần.
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ:
Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
Hãy cho thêm một vài ví dụ trong thực tế trong đời sống hằng ngày mà ta phải thực hiện các thao tác được lặp đi lặp nhiều lần?
Khi viết chương trình máy tính cũng vậy, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Hoạt động hình thành kiến thức:
Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
* Câu lệnh lặp - một lệnh thay thế cho nhiều lệnh
Gv gọi 1 hs lên bảng vẽ một hình vuông cạnh 1 đơn vị độ dài (20cm) và yêu cầu cả lớp theo dõi bạn thực hiện các thao tác trên bảng.
Vậy khi bạn vẽ 1 hình vuông đã thực hiện bao nhiêu thao tác?
VD1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị . Mỗi hình vuông là ảnh của hình bên trái nó dịch chuyển 1 khoảng các 2 đơn vị. Vậy ta cần bao nhiêu thao tác? Mô tả thuật toán?
Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu)
Bước 2: Nếu số hình vuông đã được vẽ ít hơn 3 , di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật toán.
Riêng với 1 bài toán vẽ hình vuông thì thao tác chính là vẽ bốn bằng nhau,hay lặp lại 4 lần thao tác vẽ đoạn thẳng
Thuật toán mô tả các bước để vẽ hình vuông.
Bước 1: k ← 0 (k là số đoạn thẳng đã vẽ được).
Bước 2: k ← k+1. Vẽ đoạn thẳng 1 đơn vị độ dài và quay thước 900 sang phải.
Bước 3: Nếu k<4 thì quay lại bước 2; ngược kết thúc.
k là biến đếm
* Tình huống dẫn đến câu lệnh lặp
VD2: Mô tả thuật toán tính tổng các số tự nhiên từ 1→ 100: S= 1+2+3+ … + 100
Bước 1: S ← 0; i ← 0.
Bước 2: i← i + 1
Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc.
i là biến đếm
Mô tả thuật toán trên gọi là cấu trúc lặp.
Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp chỉ với 1 câu lệnh. Đó là câu lệnh lặp
2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
* Cấu trúc câu lệnh lặp
Cú Pháp câu
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Tú Minh
Dung lượng: 88,00KB| Lượt tài: 3
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)