Bài 6. Câu lệnh điều kiện

Chia sẻ bởi Mai Ngọc | Ngày 24/10/2018 | 186

Chia sẻ tài liệu: Bài 6. Câu lệnh điều kiện thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Dạng 1 ( dạng thiếu )
Cú pháp :
IF THEN Câu lệnh;
là 1 biểu thức logic chỉ trả về giá trị True hoặc False.
là những công việc cần thực hiện nếu biểu thức điều kiện thỏa mãn.
? 1/Trình bày Câu lệnh điều kiện dạng thiếu và cách hoạt động của nó
Sơ đồ khối:
Hoạt động:
Chương trình kiểm tra giá trị
của biểu thức điều kiện.
* Nếu điều kiện đúng(True) thì
câu lệnh được thực hiện ngay
sau từ khóa Then.
* Nếu điều kiện sai (False) thì
bỏ qua việc thực hiện câu lệnh,
sau đó thực hiện các câu lệnh
tiếp theo.
? 2/Trình bày Câu lệnh điều kiện dạng đủ và cách hoạt động của nó
Dạng 2 ( dạng đủ )
Cú pháp :
IF THEN Câu lệnh 1 ELSE Câu lệnh 2;
Lưu ý: Trước từ khóa ELSE không có dấu ;
Từ khoá có ý nghĩa: Nếu, Thì, Ngược lại
Sơ đồ khối:
Hoạt động:
Chương trình kiểm tra giá
trị của biểu thức điều
kiện,nếu điều kiện đúngthì
Câu lệnh 1 được thực
hiện, nếu điều kiện sai thì
thực hiện câu lệnh 2, sau
đó thực hiện các câu lệnh
tiếp theo.
Program BT1;
Var a, b,max: Integer;
BEGIN
Write(‘a=‘); Readln(a);
Write(‘b=‘); Readln(b);
If a>b then Writeln(‘Max=‘,a)
Else Writeln(‘Max=‘,b)
Readln;
END.
B�I T?P 1:Hãy lập chương trình nhập vào từ bàn phím 2 số nguyên a, b (a ? b). Hãy in ra màn hình số có giá trị lớn hơn.
Giải
A>B
A:=MAX;
B:=MAX;

Đ
S
B�I T?P 2 : Hãy lập chương trình nhập vào từ bàn phím 3 số nguyên a, b, c bất kỳ (a?b ?c). In ra màn hình số có giá trị lớn nhất?
Program BT2;
Var a, b, c, max : Integer;
BEGIN
Write(‘nhap 3 so‘); Readln(a,b,c);
max:=a;
If max < b then max := b;
If max < c then max := c;
Writeln(‘gia tri lon nhat la:=‘,max);
Readln;
END.
Giải
B�I T?P 3 : Hãy lập chương trình nhập vào từ bàn phím 3 số nguyên a, b, c bất kỳ (a?b ?c). In ra màn hình số có giá trị nh? nhất?
Program BT3;
Var a, b, c, min : Integer;
BEGIN
Write(‘nhap 3 so‘); Readln(a,b,c);
min:=a;
If min > b then min := b;
If min > c then min := c;
Writeln(‘gia tri nho nhat la:=‘,min);
Readln;
END.
Giải
B�I T?P 4:Hãy lập chương trình nhập vào từ bàn phím 4 số nguyên bất kỳ (số 1?số2 ?số3 ? số4). In ra màn hình số có giá trị nh? nhất và giá trị lớn nhất.
Program BT4;
Var so1,so2,so3,so4,max,min : Integer;
BEGIN
Write(‘nhap 3 so‘); Readln(a,b,c);
Max:=so1;
min:=so1;
If max < so2 then max:= so2 else min:=so2;
If max < so3 then max:= so3 else min:=so3;
If max < so4 then max:= so4 else min:=so4
Writeln(‘gia tri lon nhat la :‘,max);
Writeln;
Writeln(‘gia tri nho nhat la :‘,min);
Readln;
END.
Giải
BÀI TẬP SỐ 5: Viết chương trình chọn loại giải trí thích hợp
Nhiệt độ <20 , trời lạnh bạn nên ở nhà coi tivi.
Nhiệt độ >20 và <25 , trời mát mẻ, bạn nên đi cắm trại.
Nhiệt độ >25 và <30 , trời nóng, bạn nên đi tắm biển.
Nhiệt độ >30 , trời nóng, bạn nên đi nghỉ mát ở Đà lạt
Giải
Program Giai_Tri;
Var t:Real;
Begin
Writeln(‘cho biet nhiet do ngay hom nay’); Readln(t);
If t<20 then writeln(‘troi lanh, ban nen o nha coi tv’);
If ((t>20) and (t<25)) then writeln(‘Troi mat me, ban nen di cam trai’);
If ((t>25) and (t<30)) then writeln(‘Troi nong ban nen di tam bien’);
If t>30 then writeln(‘Troi nong, ban nen di nghi mat o Da Lat’);
Readln;
End.

BÀI TẬP SỐ 6: Viết chương trình nhập vào một số
nguyên, kiểm tra và in ra màn hình số đó là số chẵn hay số lẻ.
Sơ đồ khối:
Program bt1;
Var x:real;
Begin
Writeln(‘nhap x’); readln(x);
If (x mod 2=0) then
writeln(‘so vua nhap la so chan:’,x);
If (x mod 2<>0) then
writeln(‘so vua nhap la so le:’,x);
Readln;
End.
C1
Program bt1;
Var x:real;
Begin
Writeln(‘nhap x’); readln(x);
If (x mod 2=0) then
writeln(‘so vua nhap la so chan:’,x)
Else
writeln(‘so vua nhap la so le:’,x);
Readln;
End.
C2
BTVN:
Bài 1: nhập 3 cạnh bất kỳ sau đó kiểm tra xem đó có phải
là 3 cạnh của tam giác không
Bài 2: nhập 3 cạnh bất kỳ sau đó kiểm tra xem khi nào là
tam giác cân, khi nào là tam giác đều
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Mai Ngọc
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)