Bài 6. Câu lệnh điều kiện

Chia sẻ bởi Nông Thị Lương | Ngày 24/10/2018 | 54

Chia sẻ tài liệu: Bài 6. Câu lệnh điều kiện thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

KIỂM TRA BÀI CŨ
1. Nêu các bước giải bài toán trên máy tính?
Quá trình giải bài toán trên máy tính gồm 3 bước:
? Xác định thông tin đã cho (Input).
? Xác định thông tin cần tìm (Output).
Tìm cách giải bài toán và diễn tả bằng các lệnh cần phải thực hiện.
Dựa vào mô tả thuật toán, ta viết chương trình bằng một ngôn ngữ lập trình.
? Xác định bài toán:
? Mô tả thuật toán:
? Viết chương trình:
2. Nêu thứ tự thực hiện các câu lệnh trong chương trình?
Thứ tự thực hiện các câu lệnh trong chương trình là thực hiện từ lần lượt trên xuống dưới.
1. Nêu các bước giải bài toán trên máy tính?
KIỂM TRA BÀI CŨ
Nếu x > 0, thì x là một số dương; ngược lại, x không là một số dương.
Nếu ba số (a, b, c) thỏa mãn: a+b>c, a+c>b và b+c>a, thì (a, b, c) là độ dài ba cạnh của một tam giác; ngược lại, (a, b, c) không thể là độ dài ba cạnh của một tam giác.
Tiết 28 - Bài 6
Tiết 28 - Bài 6. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
1. Hoạt đông phụ thuộc vào điều kiện:
* VD:
“Nếu” em bị ốm, em sẽ không tập thể dục buổi sáng.
“Nếu” trời không mưa vào ngày chủ nhật, Long đi đá bóng; ngược lại Long sẽ ở nhà giúp mẹ dọn dẹp nhà cửa.
“Điều kiện”:
“Điều kiện”:
“Em bị ốm”
“Trời mưa”
Tiết 28 - Bài 6. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
1. Hoạt đông phụ thuộc vào điều kiện:
* VD:
Nếu gặp đèn đỏ
ta dừng lại
Điều kiện
Hoạt động
Tiết 28 - Bài 6. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
1. Hoạt đông phụ thuộc vào điều kiện:
* VD:
Thế nào là hoạt động phụ thuộc vào điều kiện? Hãy nêu 1 số ví dụ về hoạt động phụ thuộc vào điều kiện?
Có những hoạt động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể được xảy ra.
Điều kiện thường là một sự kiện được mô tả sau từ “nếu”.
* Kết luận:
Tiết 28 - Bài 6. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
1. Hoạt đông phụ thuộc vào điều kiện:
* VD:
* Kết luận:
2. Tính đúng hoặc sai của các điều kiện:
Long nhìn ra ngoài trời và thấy trời mưa
Đúng
Long ở nhà
(không đi đá bóng)
Buổi sáng thức dậy, em thấy mình hoàn toàn khoẻ mạnh
Sai
Em tập thể dục buổi sáng như thường lệ
* Kết luận:
Khi kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thỏa mãn, còn khi kết quả kiểm tra sai, ta nói điều kiện không thỏa mãn.
Tiết 28 - Bài 6. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
1. Hoạt đông phụ thuộc vào điều kiện:
* VD:
* Kết luận:
2. Tính đúng hoặc sai của các điều kiện:
* Kết luận:
* VD:
Nếu nháy nút ở góc trên, bên phải cửa sổ, (thì) cửa sổ sẽ đóng lại.
Nếu X > 5, (thì hãy) in giá trị của X ra màn hình.
Nếu (ta) nhấn phím Pause/Break, (thì) chương trình (sẽ bị) ngừng.
Tiết 28 - Bài 6. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
1. Hoạt đông phụ thuộc vào điều kiện:
* VD:
* Kết luận:
2. Tính đúng hoặc sai của các điều kiện:
* Kết luận:
* VD:
3. Điều kiện và phép so sánh:
Phép so sánh dùng để biểu diễn các điều kiện
Phép so sánh cho kết quả đúng có nghĩa điều kiện được thõa mãn; ngược lại, điều kiện không được thỏa mãn.
* VD1:
Ta muốn chương trình in ra màn hình giá trị lớn hơn trong số hai giá trị của các biến a và b. Khi đó giá trị của biến a hoặc b được in ra phụ thuộc vào phép so sánh a > b là đúng hay sai.
“Nếu a > b, in giá trị của biến a ra màn hình; ngược lại, in giá trị của b ra màn hình”.
Tiết 28 - Bài 6. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
1. Hoạt đông phụ thuộc vào điều kiện:
* VD:
* Kết luận:
2. Tính đúng hoặc sai của các điều kiện:
* Kết luận:
* VD:
3. Điều kiện và phép so sánh:
* VD1:
Điều kiện được biểu diễn bằng phép so sánh a > b.
“Nếu a > b, in giá trị của biến a ra màn hình; ngược lại, in giá trị của b ra màn hình”.
Tiết 28 - Bài 6. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
1. Hoạt đông phụ thuộc vào điều kiện:
* VD:
* Kết luận:
2. Tính đúng hoặc sai của các điều kiện:
* Kết luận:
* VD:
3. Điều kiện và phép so sánh:
* VD1:
* Luyện tập:
“Nếu a > b, in giá trị của biến a ra màn hình; ngược lại, in giá trị của b ra màn hình”.
Điều kiện được biểu diễn bằng phép so sánh a > b.
BT2 (SGK - 50)
BT2 (SGK - 50): Hãy cho biết các điều kiện hoặc biểu thức sau đây cho kết quả đúng hay sai?
a) 123 là số chia hết cho 3.
b) Nếu ba cạnh a, b và c của một tam giác thỏa mãn c2 = a2 + b2 thì tam giác đó có một góc vuông.
c) 152 > 200.
d) x2 < 1.
Trả lời:
a) Đúng
b) Đúng
c) Đúng
d) Sai khi x >= 1 hoặc x <= -1.
Tiết 28 - Bài 6. CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN
1. Hoạt đông phụ thuộc vào điều kiện:
* VD:
* Kết luận:
2. Tính đúng hoặc sai của các điều kiện:
* Kết luận:
* VD:
3. Điều kiện và phép so sánh:
* VD1:
* Luyện tập:
“Nếu a > b, in giá trị của biến a ra màn hình; ngược lại, in giá trị của b ra màn hình”.
Điều kiện được biểu diễn bằng phép so sánh a > b.
BT2 (SGK - 50)
Bài tập trắc nghiêm
Dặn dò:
- Xem lại những nội dung đã học trên lớp.
- Làm các BT: 1, 2, 3 (SGK – 50, 51).
Đọc trước phần 4. Cấu trúc rẽ nhánh
và 5. Câu lệnh điều kiện.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nông Thị Lương
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)