Bài 6. Câu lệnh điều kiện

Chia sẻ bởi Thái Quang Tiến | Ngày 14/10/2018 | 47

Chia sẻ tài liệu: Bài 6. Câu lệnh điều kiện thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Bài: 6 – tiết 25,26
Tuần dạy: 13
Bài 6 : CÂU LỆNH ĐIỀU KIỆN

1.MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- HS biết:
Biết sự cần thiết của câu trúc rẽ nhánh trong lập trình .
Biết cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ dẫn cho máy tính thực hiện các thao tác phụ thuộc vào điều kiện.
- HS hiểu
Hiểu cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng : Dạng thiếu và dạng đủ.
Hiểu cú pháp, hoạt động của các câu lệnh điều kiện dạng thiếu và dạng đủ trong Pascal.
1.2. Kỉ năng:
Rèn luyện Hs biết mọi ngôn ngữ lập trình có câu lệnh thể hiện cấu trúc rẽ nhánh.
Rèn luyện Hs bước đầu viết được câu lệnh điều kiện trong Pascal.
1.3. Thái độ:
Nghiêm túc học tập.
Có ý thức giữ gìn tài sản chung.
2. TRỌNG TÂM
Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện.
Tính đúng hoặc sai của điều kiện.
Điều kiện và phép so sánh.
Cấu trúc rẽ nhánh.
Câu lệnh điều kiện.
3.CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: Máy chiếu.
3.2. Học sinh: Chuẩn bị bài cũ thật tốt, xem trước bài mới.
4.TIẾN TRÌNH
4.1. Ổn định tổ và kiểm diện :
Lớp 8a1:
Lớp 8a2:
4.2. Kiểm tra miệng:
Hãy mô tả thuật toán tìm giá trị lớn nhất của hai số ?
Bước 1 : Max:= a (hoặc Max:=b);
Bước 2 : Nếu a < b thì gán Max = b và viết giá trị lớn nhất của hai số là Max.
4.3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Tìm hiểu hoạt động phụ thuộc vào điều kiện

Cho ví dụ về một hoạt động phụ thuộc điều kiện ?
Nếu chiều nay trời không mưa, em sẽ đi chơi bóng.
Nếu em bị ốm, em sẽ nghỉ học .
Từ “nếu” trong các câu trên được dùng để chỉ một “điều kiện” và các hoạt động tiếp theo sau sẽ phụ thuộc vào điều kiện đó .
Nêu các điều kiện và các hoạt động phụ thuộc điều kiện trong các ví dụ trên .
Các điều kiện : chiều nay trời không mưa, em bị ốm.
Các hoạt động phụ thuộc điều kiện : em sẽ đi chơi bóng, em sẽ nghỉ học.

1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện

- Có những hoạt động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể được xảy ra. Điều kiện thường là một sự kiện được mô tả sau từ nếu.


Hoạt động 2: Tìm hiểu tính đúng sai của các điều kiện


Mỗi điều kiện nói trên được mô tả dưới dạng một phát biểu . Hoạt động tiếp theo phụ thuộc vào kết quả kiểm tra phát biểu đó đúng hay sai . Vậy kiết quả kiểm tra có thể là gì ?



Điều kiện
Kiểm tra
Kết quả
Hoạt động tiếp theo

Trời không mưa ?
Buổi chiều nhìn ra ngoài trời và thấy trời không mưa
Đúng




Sai
Đi chơi bóng



Ở nhà

Em bị ốm ?
Cảm thấy mình khoẻ mạnh.
Sai

Đúng
Ở nhà

Đi học



2.Tính đúng sai của các điều kiện
Khi đưa ra câu điều kiện , kết quả kiểm tra là đúng, ta nói điều kiện được thoả mãn, còn khi kết quả kiểm tra là sai, ta nói diều kiện không thoả mãn.
Ví dụ :
Nếu nháy nút “x” ở góc trên, bên phải cửa sổ, (thì) cửa sổ sẽ được đóng lại.
Nếu X>5, (thì hãy) in giá trị X ra màn hình.
Nếu nhấn phím Pause/Break, (thì) chương trình (sẽ bị) ngưng.








Hoạt động 3: Tìm hiểu điều kiện và phép so sánh

Các phép so sánh có vai trò rất quan trọng trong việc mô tả thuật toán và lập trình. Chúng thường được sử dụng để biểu diễn các điều kiện . Phép so sánh cho kết quả đúng có nghĩa điều kiện được thoả mãn ; ngược lại điều kiện không thoả mãn.
3.Điều kiện và phép so sánh
- Các phép so sánh thường được sử dụng để biểu diễn các điều kiện.
- Các phép so sánh cho kết quả đúng hoặc sai.


Tiết 26 – hoạt động 4: Tìm hiểu cấu trúc rẽ nhánh

Ta đã biết rằng, khi thực hiện một chương trình, máy tính sẽ thực hiện tuần tự các câu lệnh, từ câu lệnh đầu tiên đến câu lệnh cuối cùng. Trong nhiều trường hợp, chúng ta muốn máy
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Thái Quang Tiến
Dung lượng: 21,75KB| Lượt tài: 1
Loại file: zip
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)