Bài 5. Từ bài toán đến chương trình

Chia sẻ bởi Thái Quang Tiến | Ngày 14/10/2018 | 46

Chia sẻ tài liệu: Bài 5. Từ bài toán đến chương trình thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Bài: 5 - tiết 19,20
Tuần dạy: 10
TỪ BÀI TOÁN ĐẾN CHƯƠNG TRÌNH
1. MỤC TIÊU
1.1. Kiến thức:
- HS biết:
Hs biết tìm hiểu một số bài toán cụ thể, biết khái niệm bài toán.
- HS hiểu:
Hs hiểu xác định được Input, Output của một bài toán đơn giản.
1.2. Kỉ năng:
Rèn luyện kỉ năng xác định bài toán.
1.3. Thái độ:
Nghiêm túc học tập.
2. TRỌNG TÂM
Hiểu được thuật toán và vận dụng thuật toán để viết chương trình.
3. CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên :Đồ dùng dạy học như máy tính, projector.
2. Học sinh :Đọc trước bài, SGK, đồ dùng học tập, bảng phụ...
4. TIẾN TRÌNH
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
- Lớp 8a1:
- Lớp 8a2:
4.2. Kiểm tra miệng:
Câu hỏi:
Nêu cách khởi động phần mền?
Trả lời:
Nháy đúp chuột vào biểu tượng của phần mền.
4.3. bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

HOẠT ĐỘNG 1 : Học sinh tìm hiểu khái niệm về bài toán, thuật toán


Gv : Muốn nhờ máy giải bài toán này em phải làm những gì ?
Hs : Trả lời
Gv : Hãy viết các lệnh để giải bài toán này.
Hs : Viết lên bảng phụ

Gv : Kiểm tra và chốt mô hình chương trình giải bài toán 1.

1. Bài toán và chương trình
Bài toán 1 :
Tính tổng của hai số a và b được gõ vào bàn phím.
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :


Gv : Đưa bài toán 2 lên màn hình.
Hs : Đọc và nghiên cứu để tìm cách giải bài toán.

Gv : Viết các lệnh để giải bài toán 2.

Hs : Hoạt động nhóm viết vào bảng phụ và nộp kết quả khi G yêu cầu.

Gv : Nhận xét và chốt mô hình chương trình trên màn hình.
Bài toán 2 :
Tính giá trị của biểu thức P = (a*b-c)/d với a, b, c, d là các số thực tuỳ ý
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :
Tính biểu thức ;
Bắt đầu
- Nhập giá trị cho a, b, c, d.
- Tính tích a*b nhớ kết quả vào P1
- Tính hiệu P1 – c và nhớ kết quả vào P2
- Tính thương P2/d và nhớ kết quả vào P.
- In giá trị của P ra màn hình.
Kết thúc.

Hs : Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1.
Hs : Viết chương trình gồm các lệnh điều khiển rôbốt.
Gv : Nhận xét và chốt mô hinh chương trình trên màn hình.



 Bài toán 3 :
Hãy điều khiển rôbốt nhặt rác theo sơ đồ bài 1.
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :


Tiết 20 - HOẠT ĐỘNG 2 : HS biết các xác định bài toán là gì.



Gv : Em hiểu thế nào là bài toán.
Hs : Trả lời khái niệm bài toán.

Gv : Muốn giải một bài toán trước tiên em phải làm gì ?

Hs : Các nhóm - Xác định đầu vào và ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông.
Gv : Thu nhận kết quả và chốt kiến thức.
2. Bài toán và xác định bài toán :
- Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết.

- Muốn giải một bài toán trước hết phải xác định được giả thiết và kết luận tức đầu vào và đầu ra của bài toán.



- Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông (SGK)


4.4. Câu hỏi, bài tập củng cố:
- Câu 1: Nhắc lại khái niệm về bài toán, thế nào là đầu vào và đầu ra của bài toán?
- Đáp án câu 1: Bài toán là khái niệm quen thuộc trong các môn học tự nhiên.
- Đầu vào bài toán: Là các giả thuyết mà bài toán cho.
- Đầu ra: Kết quả cần tìm hay yêu cầu phải làm của bài toán.
- Câu 2: Thế nào là xác định bài toán?
- Đáp án câu 2: Tức là xác định điều kiện cho trước và kết quả cần thu được.
4,5, Hướng dẫn học sinh tự học:
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Thái Quang Tiến
Dung lượng: 29,77KB| Lượt tài: 1
Loại file: zip
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)