Bài 5. Từ bài toán đến chương trình

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Tho | Ngày 14/10/2018 | 61

Chia sẻ tài liệu: Bài 5. Từ bài toán đến chương trình thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tuần: 10 Tiết: 19-20
Ngày dạy:22/10/2013



1. MỤC TIÊU:
1.1. Kiến thức:
- HS biết: con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh
- HS hiểu: thực hiện công việc thông qua lệnh cách tự động.
1.2 Kỹ năng:
- HS thực hiện được: các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
- HS thực hiện thành thạo: mô tả thuật toán bằng phương pháp liệt kê các bước
1.3 Thái độ
- Thói quen: Nghiêm túc khi sử dụng phòng máy
- Tính cách: có thái độ đúng đắn trong nhận thức về bộ môn.
2.NỘI DUNG HỌC TẬP: Thuật toán và mô tả thuật toán
3.CHUẨN BỊ :
3.1-GV : phòng máy
3.2-HS: xem bài ở nhà
4. CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
4.1 Ổn định tổ chức và kiểm diện
- Kiểm diện học sinh:
4.2. Kiểm tra miệng
4.3.trình bài học
Hoạt động của GV và HS
Nội dung

Tiết 19
Hoạt động 1 : Học sinh tìm hiểu khái niệm về bài toán, thuật toán(30’)
Mục tiêu: Bài toán và chương trình



GV:Muốn nhờ máy giải bài toán này em phải làm những gì ?
HS:Trả lời
GV:Hãy viết các lệnh để giải bài toán này.
HS:Viết lên bảng phụ

GV:Kiểm tra và chốt mô hình chương trình giải bài toán 1.

1. Bài toán và chương trình
Bài toán 1 :
Tính tổng của hai số a và b được gõ vào bàn phím.
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :


GV:Đưa bài toán 2 lên màn hình.
HS:Đọc và nghiên cứu để tìm cách giải bài toán.

GV:Viết các lệnh để giải bài toán 2.

HS:Hoạt động nhóm viết vào bảng phụ và nộp kết quả khi G yêu cầu.

GV:Nhận xét và chốt mô hình chương trình trên màn hình.
Bài toán 2 :
Tính giá trị của biểu thức P = (a*b-c)/d với a, b, c, d là các số thực tuỳ ý
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :
Tính biểu thức ;
Bắt đầu
- Nhập giá trị cho a, b, c, d.
- Tính tích a*b nhớ kết quả vào P1
- Tính hiệu P1 – c và nhớ kết quả vào P2
- Tính thương P2/d và nhớ kết quả vào P.
- In giá trị của P ra màn hình.
Kết thúc.

HS:Nghiên cứu sơ đồ vị trí rôbốt trong bài 1.
HS:Viết chương trình gồm các lệnh điều khiển rôbốt.
GV:Nhận xét và chốt mô hinh chương trình trên màn hình.



 Bài toán 3 :
Hãy điều khiển rôbốt nhặt rác theo sơ đồ bài 1.
=> Viết chương trình gồm các lệnh sau :


Tiết 20
Hoạt động 2: HS biết các xác định bài toán là gì. (30’)
Mục tiêu: Bài toán và xác định bài toán



GV:Em hiểu thế nào là bài toán.
HS:Trả lời khái niệm bài toán.

GV:Muốn giải một bài toán trước tiên em phải làm gì ?

HS:Các nhóm - Xác định đầu vào và ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông.
GV:Thu nhận kết quả và chốt kiến thức.
2. Bài toán và xác định bài toán :
- Bài toán là một công việc hay một nhiệm vụ cần phải giải quyết.

- Muốn giải một bài toán trước hết phải xác định được giả thiết và kết luận tức đầu vào và đầu ra của bài toán.



- Xác định đầu vào và đầu ra của bài toán tính diện tích hình tam giác, nấu một món ăn, vượt qua nút nghẽn giao thông (SGK)




4.4.kết
? Nhắc lại khái niệm về bài toán, thế nào là đầu vào và đầu ra của bài toán.
? Thế nào là xác định bài toán.
4.5. Hướng dẫn học sinh tự học.
Đối với bài học ở tiết học này:
- Xem lại các bài toán đã học
Đối với bài học ở tiết học sau:
- Xem trước bài: Từ bài toán đên chương trình
5.lục







* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Tho
Dung lượng: 74,00KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)