Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình

Chia sẻ bởi Nguyễn Anh Tuấn | Ngày 24/10/2018 | 44

Chia sẻ tài liệu: Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO CAM LỘ
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ TRẦN HƯNG ĐẠO
GV: PHAN THỊ HÀ.
Câu 1: Em hãy kể tên một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal:
- Integer (số nguyên)
- Real (số thực)
- Char (1 kí tự)
- String (xâu)
Câu 2: Em hãy viết chương trình để tính tổng của 5+10.
Program TinhTong;
Begin
Writeln (5+10);
Readln;
End.
- Để thực hiện phép tính 10 + 5, hai số 10 và 5 sẽ được nhập và lưu trong bộ nhớ máy tính.
15
Bộ nhớ
máy tính
Tiết 13 – Bài 4
1. Biến là công cụ trong lập trình
Trong ngôn ngữ lập trình X và Y được gọi là biến; 10 và 5 dữ liệu do biến lưu trữ  dữ liệu của biến.
- Đặt biểu thức tính tổng của hai số bất kì là: X+Y
5
10
15(=X+Y)
Vùng nhớ Y
- X và Y dùng để lưu giá trị của các số nhập vào.
Vai trò của X và Y?
Trong ngôn ngữ lập trình X và Y được gọi là gì? 10 và 5 được hiểu như thế nào?
1. Biến là công cụ trong lập trình
Vùng nhớ X
Vậy biến dùng để làm gì?
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.
5
Writeln(15+5);
Writeln(x+y);
 Giá trị của X và Y có thể thay đổi
15
20
5
10
20(=X+Y)
30(=X+Y)
1. Biến là công cụ trong lập trình
Ví d? 1.
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.
Em có nhận xét gì về giá trị của X và Y?
→ 20
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
y = x / 3
z = x / 5
x = 100+50
Ví d? 2. Tính gi� tr? c?a c�c bi?u th?c:
1. Biến là công cụ trong lập trình
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
Ví dụ 3: Tính tổng X+Y
Câu lệnh khai báo biến là:

- Var : dùng để khai báo biến
- X, Y : tên biến (do người dùng đặt và gợi đến vai trò của biến trong chương trình)
- Integer : kiểu dữ liệu của biến
Var X, Y: Integer;
Khai báo biến cần thực hiện những thao tác nào?
2. Khai báo biến
Khai báo tên biến
Khai báo kiểu dữ liệu của biến

1. Biến là công cụ trong lập trình
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
2. Khai báo biến
Khai báo tên biến
Khai báo kiểu dữ liệu của biến

Var
tên_biến: Kiểu_dữ _liệu;
Ví dụ 4: Cách khai báo biến trong Pascal:

Var m, n: integer; s, dientich: real; thong_bao: string;
từ khoá
biến kiểu nguyên (Integer)
biến kiểu số thực (Real)
biến kiểu xâu (string)
1. Biến là công cụ trong lập trình
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
2. Khai báo biến
Khai báo tên biến
Khai báo kiểu dữ liệu của biến

Var
tên_biến: Kiểu_dữ _liệu;
Khi khai báo biến:
- Khai báo từng kiểu dữ liệu riêng
- Tên biến phải tuân theo qui tắc đặt tên của ngôn ngữ lập trình
- Giá trị của biến phải phù hợp với kiểu dữ liệu đã khai báo
* Chú ý
1. Biến là công cụ trong lập trình
Bài1: Trong Pascal khai báo nào sau đây đúng:
BÀI TẬP
10
11
Bài 2. Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết chương trình để giải các bài toán dưới đây:
a) Tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
b) Tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của hai số nguyên a và b.
13
Bài 2. Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết chương trình để giải các bài toán dưới đây:
a) Tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
b) Tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của hai số nguyên a và b.
Đáp án:
a) Var a, b: Integer;
S: real;
b) Var a,b,c,d: Integer;
1. Nắm vững khái niệm biến và vai trò của biến trong chương trình.
2. Biết cách khai báo biến và lấy ví dụ.
3. Tìm hiểu bài mới: phần 3, 4 - Bài 4.
14
Bài học kết thúc
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Anh Tuấn
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)