Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình
Chia sẻ bởi Lê Thị Hồng Xuân |
Ngày 24/10/2018 |
54
Chia sẻ tài liệu: Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
1
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỨC THỌ
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH THỊNH
Giáo viên: Lê Thị Hồng Xuân
2
Câu 1: Em hãy kể tên một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal:
Integer (Số nguyên).
Real (Số thực).
Char (1 kí tự).
String (Xâu).
Câu 2: Em hãy viết chương trình để tính tổng của 5+10.
Program TinhTong;
Begin
Writeln (‘5+10=’,5+10);
Readln;
End.
BÀI CŨ
Vậy muốn thực hiện các phép toán 7+20; 9+18 thì phải làm như thế nào?
3
- Để thực hiện phép tính 10 + 5, hai số 10 và 5 sẽ được nhập và lưu trong bộ nhớ máy tính.
15
Bộ nhớ
máy tính
SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
Tiết 11 – Bài 4
1. Biến là công cụ trong lập trình
5
10
5
4
Trong ngôn ngữ lập trình X và Y được gọi là biến; 10 và 5 dữ liệu do biến lưu trữ giá trị của biến.
- Đặt biểu thức tính tổng của hai số bất kì là: X+Y
5
10
15(=X+Y)
Vùng nhớ Y
- X và Y dùng để lưu giá trị của các số nhập vào.
Vai trò của X và Y?
Trong ngôn ngữ lập trình X và Y được gọi là gì? 10 và 5 được hiểu như thế nào?
1. Biến là công cụ trong lập trình
Vùng nhớ X
Vậy biến dùng để làm gì?
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.
Tiết 11 – Bài 4
5
5
Writeln(15+5);
Writeln(x+y);
Giá trị của X và Y có thể thay đổi
15
20
5
10
20(=X+Y)
30(=X+Y)
1. Biến là công cụ trong lập trình
Ví d? 1.
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.
Em có nhận xét gì về giá trị của X và Y?
→ 20
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
Tiết 11 – Bài 4
6
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
y = x / 3
z = x / 5
x = 100+50
Ví d? 2. Tính gi tr? c?a cc bi?u th?c:
1. Biến là công cụ trong lập trình
Tiết 11 – Bài 4
7
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
Cấu trúc khai báo biến là như thế nào?
2. Khai báo biến
Khai báo tên biến
Khai báo kiểu dữ liệu của biến
1. Biến là công cụ trong lập trình
Tiết 11 – Bài 4
Ví dụ 3: Cách khai báo biến trong Pascal:
Var m, n: integer; s, dientich: real; thong_bao: string;
từ khoá
biến kiểu nguyên (Integer)
biến kiểu số thực (Real)
biến kiểu xâu (string)
Chúng ta cần phải khai báo báo những cái gì?
Var
Tên_biến: Kiểu_dữ _liệu;
Cấu trúc khai báo biến
8
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
2. Khai báo biến
Khai báo tên biến
Khai báo kiểu dữ liệu của biến
Var
Tên_biến: Kiểu_dữ _liệu;
1. Biến là công cụ trong lập trình
Tiết 11 – Bài 4
Var X,Y: Integer;
Ví dụ 4: Tính tổng X+Y
Câu lệnh khai báo biến là:
Cấu trúc khai báo biến
9
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
2. Khai báo biến
Khai báo tên biến
Khai báo kiểu dữ liệu của biến
Var
Tên_biến: Kiểu_dữ _liệu;
Khi khai báo biến:
- Khai báo từng kiểu dữ liệu riêng
- Tên biến phải tuân theo qui tắc đặt tên của ngôn ngữ lập trình
- Giá trị của biến phải phù hợp với kiểu dữ liệu đã khai báo
* Chú ý
1. Biến là công cụ trong lập trình
Tiết 11 – Bài 4
Cấu trúc khai báo biến
10
Bài1: Trong Pascal khai báo nào sau đây đúng:
BÀI TẬP
10
۷
۷
۷
۷
۷
11
11
Bài 2. Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết chương trình để giải các bài toán dưới đây:
a) Tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
b) Tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của hai số nguyên a và b.
Tiết 11 – Bài 4
a. Các biến a, h là kiểu số nguyên, s là kiểu số thực
b. Cả a, b, c, d đều là kiểu số nguyên
Đáp án:
12
12
Bài 2. Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết chương trình để giải các bài toán dưới đây:
a) Tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
b) Tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của hai số nguyên a và b.
Đáp án:
a) Var a, b: Integer;
S: real;
b) Var a,b,c,d: Integer;
Tiết 11 – Bài 4
13
1. Nắm vững khái niệm biến và vai trò của biến trong chương trình.
2. Biết cách khai báo biến và lấy ví dụ.
3. Tìm hiểu bài mới: phần 3, 4 - Bài 4.
4. Hoàn thành bài tập: 1, 4, 6 trang 33 SGK
.5. Viết chương trình tính diện tích tam giác với độ dài một cạnh là a và chiều cao tương ứng là h (a, h là các số tự nhiên được nhập từ bàn phím).
13
Hướng dẫn về nhà
14
Bài học kết thúc
PHÒNG GIÁO DỤC ĐÀO TẠO ĐỨC THỌ
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ BÌNH THỊNH
Giáo viên: Lê Thị Hồng Xuân
2
Câu 1: Em hãy kể tên một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal:
Integer (Số nguyên).
Real (Số thực).
Char (1 kí tự).
String (Xâu).
Câu 2: Em hãy viết chương trình để tính tổng của 5+10.
Program TinhTong;
Begin
Writeln (‘5+10=’,5+10);
Readln;
End.
BÀI CŨ
Vậy muốn thực hiện các phép toán 7+20; 9+18 thì phải làm như thế nào?
3
- Để thực hiện phép tính 10 + 5, hai số 10 và 5 sẽ được nhập và lưu trong bộ nhớ máy tính.
15
Bộ nhớ
máy tính
SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
Tiết 11 – Bài 4
1. Biến là công cụ trong lập trình
5
10
5
4
Trong ngôn ngữ lập trình X và Y được gọi là biến; 10 và 5 dữ liệu do biến lưu trữ giá trị của biến.
- Đặt biểu thức tính tổng của hai số bất kì là: X+Y
5
10
15(=X+Y)
Vùng nhớ Y
- X và Y dùng để lưu giá trị của các số nhập vào.
Vai trò của X và Y?
Trong ngôn ngữ lập trình X và Y được gọi là gì? 10 và 5 được hiểu như thế nào?
1. Biến là công cụ trong lập trình
Vùng nhớ X
Vậy biến dùng để làm gì?
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.
Tiết 11 – Bài 4
5
5
Writeln(15+5);
Writeln(x+y);
Giá trị của X và Y có thể thay đổi
15
20
5
10
20(=X+Y)
30(=X+Y)
1. Biến là công cụ trong lập trình
Ví d? 1.
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.
Em có nhận xét gì về giá trị của X và Y?
→ 20
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
Tiết 11 – Bài 4
6
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
y = x / 3
z = x / 5
x = 100+50
Ví d? 2. Tính gi tr? c?a cc bi?u th?c:
1. Biến là công cụ trong lập trình
Tiết 11 – Bài 4
7
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
Cấu trúc khai báo biến là như thế nào?
2. Khai báo biến
Khai báo tên biến
Khai báo kiểu dữ liệu của biến
1. Biến là công cụ trong lập trình
Tiết 11 – Bài 4
Ví dụ 3: Cách khai báo biến trong Pascal:
Var m, n: integer; s, dientich: real; thong_bao: string;
từ khoá
biến kiểu nguyên (Integer)
biến kiểu số thực (Real)
biến kiểu xâu (string)
Chúng ta cần phải khai báo báo những cái gì?
Var
Tên_biến: Kiểu_dữ _liệu;
Cấu trúc khai báo biến
8
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
2. Khai báo biến
Khai báo tên biến
Khai báo kiểu dữ liệu của biến
Var
Tên_biến: Kiểu_dữ _liệu;
1. Biến là công cụ trong lập trình
Tiết 11 – Bài 4
Var X,Y: Integer;
Ví dụ 4: Tính tổng X+Y
Câu lệnh khai báo biến là:
Cấu trúc khai báo biến
9
- Giá trị của biến có thể thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình
- Biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến
2. Khai báo biến
Khai báo tên biến
Khai báo kiểu dữ liệu của biến
Var
Tên_biến: Kiểu_dữ _liệu;
Khi khai báo biến:
- Khai báo từng kiểu dữ liệu riêng
- Tên biến phải tuân theo qui tắc đặt tên của ngôn ngữ lập trình
- Giá trị của biến phải phù hợp với kiểu dữ liệu đã khai báo
* Chú ý
1. Biến là công cụ trong lập trình
Tiết 11 – Bài 4
Cấu trúc khai báo biến
10
Bài1: Trong Pascal khai báo nào sau đây đúng:
BÀI TẬP
10
۷
۷
۷
۷
۷
11
11
Bài 2. Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết chương trình để giải các bài toán dưới đây:
a) Tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
b) Tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của hai số nguyên a và b.
Tiết 11 – Bài 4
a. Các biến a, h là kiểu số nguyên, s là kiểu số thực
b. Cả a, b, c, d đều là kiểu số nguyên
Đáp án:
12
12
Bài 2. Hãy cho biết kiểu dữ liệu của các biến cần khai báo dùng để viết chương trình để giải các bài toán dưới đây:
a) Tính diện tích S của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập vào từ bàn phím).
b) Tính kết quả c của phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của phép chia lấy phần dư của hai số nguyên a và b.
Đáp án:
a) Var a, b: Integer;
S: real;
b) Var a,b,c,d: Integer;
Tiết 11 – Bài 4
13
1. Nắm vững khái niệm biến và vai trò của biến trong chương trình.
2. Biết cách khai báo biến và lấy ví dụ.
3. Tìm hiểu bài mới: phần 3, 4 - Bài 4.
4. Hoàn thành bài tập: 1, 4, 6 trang 33 SGK
.5. Viết chương trình tính diện tích tam giác với độ dài một cạnh là a và chiều cao tương ứng là h (a, h là các số tự nhiên được nhập từ bàn phím).
13
Hướng dẫn về nhà
14
Bài học kết thúc
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lê Thị Hồng Xuân
Dung lượng: |
Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)