Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình

Chia sẻ bởi Nguyễn Văn Trung | Ngày 24/10/2018 | 38

Chia sẻ tài liệu: Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1. Biến là công cụ trong lập trình :
- Biến là một đại lượng có giá trị thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình.
- Dữ liệu do biến lưu trữ được gọi là giá trị của biến.
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1. Biến là công cụ trong lập trình :
Ví dụ 1: (sgk)
Writeln (15+5);
Writeln (x+y);
in ra màn hình số 20 và đưa con trỏ xuống đầu dòng tiếp theo
Khi đó có thể viết lại câu lệnh trên như sau :
Ta có thể sử dụng hai biến X và Y để lưu giữ giá trị của hai số 15 và 5.
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1. Biến là công cụ trong lập trình :
Ví dụ 1: (sgk)
Writeln (x+y);
Chương trình thực hiện như sau:
20 (= X+Y)
X
Y
15
5
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
1. Biến là công cụ trong lập trình :
Ví dụ 2:

y = x / 3
z = x / 5
x =100+50
Tính giá trị của các biểu thức:
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
2. Khai báo biến :
- Khai báo tên biến
do người sử dụng đặt theo quy tắc của ngôn ngữ lập trình.
1. Biến là công cụ trong lập trình :
- Khai báo kiểu dữ liệu của biến
Tên biến
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
2. Khai báo biến :
1. Biến là công cụ trong lập trình :
Ví dụ 3:
Var m, n : integer ; s, dientich : real ; thong_bao, ten : string ;
Từ khoá
Biến kiểu số nguyên (Integer)
Biến kiểu số thực (Real)
Biến kiểu xâu (string)
Khai báo biến trong Pascal:
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
Var : ;
Trong đó :
Var :là từ khóa dùng để khai báo biến.
Tên biến do người lập trình đặt (theo quy tắt đặt tên trong Pascal).
Kiểu dữ liệu : Là kiểu dữ liệu của biến sẽ nhận trong chương trình.
2. Khai báo biến :
1. Biến là công cụ trong lập trình :
Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình, cú pháp khai báo biến có thể khác nhau.
Cú pháp
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
2. Khai báo biến :
1. Biến là công cụ trong lập trình :
Bài tập 1: Khai báo biến trong Pascal:
Var A,B : Integer ; C : Char ;
R : Real ;
Khai báo hai biến A, B có kiểu số nguyên, biến C kiểu kí tự; biến R kiểu số thực:
3. Sử dụng biến trong chương trình :
Gán giá trị cho biến;
Tính toán với giá trị của biến.
Ví dụ 4: Mô tả lệnh gán và tính toán với các biến trong Pascal.
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
Gán giá trị số 12 vào biến X.
Gán giá trị đã lưu trong biến Y vào biến X.
Tính trung bình cộng hai giá trị trong hai biến a và b. Kết quả gán vào biến X.
Tăng giá trị của biến X lên 1 đơn vị, kết quả gán trở lại biến X.
Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình, ký hiệu câu lệnh gán cũng có thể khác nhau.
Cú pháp câu lệnh gán:
Tên biến := giá trị (biểu thức) cần gán cho biến;
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
3. Sử dụng biến trong chương trình :
Trong Pascal, còn cung cấp một lệnh để gán giá trị cho biến khi nhập từ bàn phím.
Readln( Tên biến );
Lưu ý : Sử dụng biến trong chương trình
Biến phải được khai báo.
Kiểu dữ liệu của giá trị gán cho biến phải trùng kiểu dữ liệu của biến.
Khi gán giá trị mới, giá trị cũ của biến bị xóa đi.
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
3. Sử dụng biến trong chương trình :
4. Hằng : (Hằng số)
Hằng là một đại lượng có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình.
Const = giá trị ;
Cú pháp khai báo hằng trong Pascal :
Trong đó : Const là từ khóa để khai báo hằng .
Ví dụ : Trong chương trình,dùng hằng số Pi = 3.14.
Khai báo :
CONST Pi= 3.14;
Sử dụng:
CV := 2* Pi * R;
DT := Pi * R * R;
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
3. Sử dụng biến trong chương trình :
4. Hằng :
Lưu ý : Sử dụng hằng trong chương trình
Hằng phải được khai báo.
Gán giá trị cho hằng ngay khi khai báo.
Không thể dùng câu lệnh gán giá trị cho hằng trong chương trình.
Bài tập 1 : Đánh dấu ۷ vào lựa chọn đúng hoặc sai :
۷
۷
۷
۷
۷
۷
۷
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
Bài tập 2: Đánh dấu ۷ vào lựa chọn đúng hoặc sai :
Giả sử A được khai báo là biến với kiểu dữ liệu số thực, X là biến với kiểu dữ liệu xâu, R là hằng được khai báo R=3. Các phép gán sau đây có hợp lệ không ?
۷
۷
۷
۷
۷
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
3. Sử dụng biến trong chương trình :
4. Hằng :
Ghi nhớ
Biến và hằng là các đại lượng được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu. Giá trị của biến có thể thay đổi, còn giá trị của hằng được giữ nguyên trong suốt quá trình thực hiện chương trình.
Biến và hằng phải được khai báo trước khi sử dụng.
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
3. Sử dụng biến trong chương trình :
4. Hằng :
Hướng dẫn về nhà
Học bài cũ
-Làm bài tập SGK.
-Chuẩn bị nội dung bài thực hành số 3.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Văn Trung
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)