Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình

Chia sẻ bởi Đoàn Thị Tơ | Ngày 24/10/2018 | 51

Chia sẻ tài liệu: Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Phòng GD&ĐT Tiên Phước
&
BÀI GIẢNG
TIN HỌC 8
TrườngTHCS Lê Cơ
Người thực hiện: Đoàn Thị Tơ
ĐÁP ÁN
Cú pháp: var :;
Áp dụng:
var x,y: integer;
a,b: real;
hoten: string;
Tiết 12- Bài 4:
SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (TT)
3. Sử dụng biến trong chương trình:
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
- Caùc thao taùc coù theå thöïc hieän vôùi bieán laø:
+ Gán giá trị cho biến.
+ Tính toán với giá trị của biến.
Kiểu dữ liệu của giá trị được gán cho biến thường phải trùng với kiểu của biến và khi được gán giá trị mới thì giá trị cũ của biến sẽ bị xóa.
3. Sử dụng biến trong chương trình:
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH




- Câu lệnh gán giá trị trong các NNLT có dạng:
Câu lệnh gán giá trị trong các ngôn ngữ lập trình có dạng như thế nào?
(x nhận giá trị bằng -c/b)
(biến x được gán giá trị của biến y)
(biến i được gán giá trị hiện tại của i
cộng thêm 5 đơn vị)
Ví dụ:
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
- Caùc thao taùc coù theå thöïc hieän vôùi bieán laø:
+ Gán giá trị cho biến.
+ Tính toán với giá trị của biến.
Kiểu dữ liệu của giá trị được gán cho biến thường phải trùng với kiểu của biến và khi được gán giá trị mới thì giá trị cũ của biến sẽ bị xóa.
- Câu lệnh gán giá trị trong các NNLT có dạng:
3. Sử dụng biến trong chương trình:
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
3. Sử dụng biến trong chương trình:
- Câu lệnh gán giá trị cho biến trong Pascal có dạng:
:=;
* Lưu ý:
- Ch?c nang c?a l?nh gán là tính toán giá trị của biểu thức ở bên phải dấu `:=` và gán giá trị của biểu thức đó cho biến ở bên trái dấu `:=`.
- Biến và biểu thức phải có cùng kiểu dữ liệu.
- Kí hiệu phép gán trong Pascal là dấu kép :=
Tuỳ theo ngôn ngữ lập trình, kí hiệu của câu lệnh gán cũng có thể khác nhau.
Cụ thể trong ngôn ngữ lập trình Pascal kí hiệu của phép gán như thế nào?
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
3. Sử dụng biến trong chương trình:
Ví dụ:
X:=Y;
X:=(a+b)/2;
Gán giá trị số 12 vào biến nhớ X
Gán giá trị đã lưu trong biến nhớ Y vào biến nhớ X
Thực hiện phép toán tính trung bình cộng hai giá trị nằm trong hai biến nhớ a và b. Kết quả gán vào biến nhớ X.
Tăng giá trị của biến nhớ X lên 1 đơn vị, kết quả gán trở lại biến X.
X:=X+1;
X:=12;
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
- Caùc thao taùc coù theå thöïc hieän vôùi bieán laø:
+ Gán giá trị cho biến.
+ Tính toán với giá trị của biến.
Kiểu dữ liệu của giá trị được gán cho biến thường phải trùng với kiểu của biến và khi được gán giá trị mới thì giá trị cũ của biến sẽ bị xóa.
- Câu lệnh gán giá trị trong các NNLT có dạng:
Tên biến Biểu thức cần gán giá trị cho biến;
3. Sử dụng biến trong chương trình:
4. H?ng:
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
- Hằng là đại lượng có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình.
- Cú pháp khai báo hằng:
const =;
Muốn sử dụng được hằng trong chương trình trước tiên ta phải làm gì?
Vậy hằng là gì?
Const: là từ khoá để khai báo hằng.
Trong đó:
Ví dụ: Khai báo hằng trong Pascal.
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
- Caùc thao taùc coù theå thöïc hieän vôùi bieán laø:
+ Gán giá trị cho biến.
+ Tính toán với giá trị của biến.
Kiểu dữ liệu của giá trị được gán cho biến thường phải trùng với kiểu của biến và khi được gán giá trị mới thì giá trị cũ của biến sẽ bị xóa.
- Câu lệnh gán giá trị trong các NNLT có dạng:
Tên biến Biểu thức cần gán giá trị cho biến;
3. Sử dụng biến trong chương trình:
4. H?ng:
- Hằng là đại lượng có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình.
- Cú pháp khai báo hằng:
const =;
Const: là từ khoá để khai báo hằng.
Trong đó:
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
HỌC SINH THẢO LUẬN THEO NHÓM ĐÔI

Có 4 câu hỏi. Mỗi nhóm được chọn ngẫu nhiên sẽ lần lượt chọn câu hỏi; nhóm chọn câu hỏi, cử đại diện đứng lên đọc đề. Sau đó tất cả các nhóm cùng thảo luận.

CÁCH THỨC TRẢ LỜI:

+ Trắc nghiệm: Tất cả các nhóm cùng giơ đáp án lên.
+ Tự luận: Nhóm chọn câu hỏi cử đại diện đứng lên trả lời. Các nhóm khác nhận xét.
BÀI TẬP
Câu 1
Câu 2
Câu 3
Câu 4
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
Chọn









ĐÁP ÁN
a) Hợp lệ
b) Không hợp lệ vì tên biến bắt đầu là số
c) Không hợp lệ vì câu lệnh khai báo hằng không chứa dấu (:) và hằng phải được gán giá trị cụ thể khi khai báo.
d) Không hợp lệ vì câu lệnh khai báo biến không chứa dấu (=) và biến không được gán giá trị cụ thể khi khai báo.
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
Bài 4/33 (SGK): Trong Pascal, khai báo nào sau đây là đúng?
a) var tb: real;
b) var 4hs: integer;
c) const x: real;
d) var R= 30;
Bài 5/33 (SGK): Hãy liệt kê các lỗi có trong chương trình dưới đây và sửa lại cho đúng?
var a, b:= integer;
const c:=3;
begin
a:= 200
b:=a/c;
write(b)
readln
end.
20
19
18
17
16
15
14
13
12
11
10
9
8
7
6
5
4
3
2
1
0
thừa dấu :
thiếu dấu ;
thừa dấu =
Khai báo kiểu dữ liệu không phù hợp
Viết chương trình tính diện tích s của hình tam giác với độ dài một cạnh a và chiều cao tương ứng h (a và h là các số tự nhiên được nhập từ bàn phím)
Viết chương trình tính kết quả c của một phép chia lấy phần nguyên và kết quả d của một phép chia lấy phần dư của 2 số nguyên a và b
- Chu?n b? tru?c b�i th?c h�nh
DẶN DÒ
- Về nhà học bài.
- Làm c�c bài tập trang 33 SGK
Tiết 11: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
Cảm ơn qúy Thầy Cô
Các em học sinh
&
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Đoàn Thị Tơ
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)