Bai 4 su dung bien trong chuong trinh
Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Ngọc Hân |
Ngày 14/10/2018 |
37
Chia sẻ tài liệu: bai 4 su dung bien trong chuong trinh thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tuần: 7 Ngày soạn: 02/09/2010
Tiết: 11 Ngày dạy: 30/09/2010
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC ĐÍCH :
1. Kiến thức
Biết khái niệm biến, hằng;
Hiểu cách khai báo, sử dụng biến, hằng;
Biết vai trò của biến trong lập trình;
Hiểu lệnh gán.
2. Kỹ năng
Khai báo, sử dụng được biến trong một bài tập cụ thể.
3. Thái độ
Nghiêm túc trong học tập
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1. Phương pháp: Thuyết trình , vấn đáp và trực quan,..
2. Phương tiện:
GV: Giáo án + tài liệu tham khảo + bảng phụ có liên quan.
HS: Xem bài mới trước ở nhà
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1`)
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra 15 phút.
Đề: Hãy viết các biểu thức toán học sau bằng các kí hiệu trong ngôn ngữ Pascal:
Bài mới: (3`)
Gợi động cơ: Hoạt động cơ bản của chương trình máy tính là xử lí dữ liệu. Trước khi được máy tính xử lí, mọi dữ liệu nhập vào đều được lưu trong bộ nhớ của máy tính. Ví dụ, nếu muốn cộng hai số a và b, trước hết hai số đó sẽ được nhập và lưu trong bộ nhớ máy tính, sau đó máy tính sẽ thực hiện phép cộng a + b. Vậy làm thế nào chương trình biết chính xác dữ liệu cần xử lí được lưu ở vị trí nào trong bộ nhớ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em giải quyết vấn đề đã nêu:
TG
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
Nội Dung
20’
Hoạt động 1: Tìm hiểu biến là công cụ trong lập trình (20`)
- Giáo viên treo 2 bảng phụ:
Bảng 1:
VD 1: Chương trình tính diện tích hình tròn
Begin
Write (`Dien tich hinh tron co ban kinh r=2 la: `, 3.14*2*2);
readln;
End.
Bảng 2:
VD 2: Chương trình tính diện tích hình tròn.
Var
R: Integer;
Begin
Write (`Nhap ban kinh hinh tron R=: `); readln(R);
Write (`Dien tich hinh tron la: `, 3.14*R*R);
readln;
end.
-Ở ví dụ 1 màn hình kết quả sẽ có gì khi nhấn Alt+F9,Crtl + F9 và Alt+F5?
-Ở ví dụ 2 màn hình kết quả sẽ có gì khi nhấn Alt+F9,Crtl + F9 và Alt+F5?
→Nhận xét
- Vậy hai chương trình này có điểm nào giống và khác nhau?
- Với cách viết như VD1 nếu muốn tính diện tích của một hình tròn khác thì lại phải vào chương trình để sửa lại nên sẽ rất mất thời gian, đó là chưa kể người sử dụng phải biết lập trình, hiểu chương trình thì mới sửa được. Ở đoạn chương trình trên cô đã sử dụng biến nhớ R để lưu trữ giá trị bán kính mà người dùng nhập vào bộ nhớ chương trình cho phép người sử dụng nhập từ bàn phím bán kính của hình tròn, sau đó tính toán diện tích và hiển thị kết quả ra màn hình.
- Vậy R gọi là gì?
→Trong Pascal R được gọi là biến.
- Vậy biến trong chương trình dùng để làm gì? Và có đặc điểm gì?
-Dữ liệu do biến lưu trữ gọi là gì?
→Nhận xét
- Giáo viên yêu cầu HS đọc ví dụ 1 SGK/29
GV yêu cầu HS viết lệnh in kết quả của 15+5 ra màn hình.
GV: Nếu để in 2 giá trị bất kì ra màn hình được nhập trước từ bàn phím thì câu lệnh trên có còn đúng hay không? Sửa lại cho đúng
- Nhận xét
Giáo viên yêu cầu học đọc vd2 SGK/30.
* Gv giới thiệu ví dụ 2:
Giả sử cần tính giá trị của các biểu thức và và ghi kết quả ra màn hình.
Chúng ta có thể tính các biểu thức này một cách trực tiếp. Tuy nhiên, để ý rằng tử số trong các biểu thức là như nhau. Do đó có thể tính giá trị tử số và lưu tạm thời trong một biến trung gian X, sau đó thực hiện các phép chia.
- Quan sát theo dõi, ghi nhận lại
Tiết: 11 Ngày dạy: 30/09/2010
Bài 4 : SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH
I. MỤC ĐÍCH :
1. Kiến thức
Biết khái niệm biến, hằng;
Hiểu cách khai báo, sử dụng biến, hằng;
Biết vai trò của biến trong lập trình;
Hiểu lệnh gán.
2. Kỹ năng
Khai báo, sử dụng được biến trong một bài tập cụ thể.
3. Thái độ
Nghiêm túc trong học tập
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :
1. Phương pháp: Thuyết trình , vấn đáp và trực quan,..
2. Phương tiện:
GV: Giáo án + tài liệu tham khảo + bảng phụ có liên quan.
HS: Xem bài mới trước ở nhà
III. Tiến trình lên lớp:
1. Ổn định lớp (1`)
2. Kiểm tra bài cũ
Kiểm tra 15 phút.
Đề: Hãy viết các biểu thức toán học sau bằng các kí hiệu trong ngôn ngữ Pascal:
Bài mới: (3`)
Gợi động cơ: Hoạt động cơ bản của chương trình máy tính là xử lí dữ liệu. Trước khi được máy tính xử lí, mọi dữ liệu nhập vào đều được lưu trong bộ nhớ của máy tính. Ví dụ, nếu muốn cộng hai số a và b, trước hết hai số đó sẽ được nhập và lưu trong bộ nhớ máy tính, sau đó máy tính sẽ thực hiện phép cộng a + b. Vậy làm thế nào chương trình biết chính xác dữ liệu cần xử lí được lưu ở vị trí nào trong bộ nhớ? Bài học hôm nay sẽ giúp các em giải quyết vấn đề đã nêu:
TG
Hoạt động của Giáo Viên
Hoạt động của Học Sinh
Nội Dung
20’
Hoạt động 1: Tìm hiểu biến là công cụ trong lập trình (20`)
- Giáo viên treo 2 bảng phụ:
Bảng 1:
VD 1: Chương trình tính diện tích hình tròn
Begin
Write (`Dien tich hinh tron co ban kinh r=2 la: `, 3.14*2*2);
readln;
End.
Bảng 2:
VD 2: Chương trình tính diện tích hình tròn.
Var
R: Integer;
Begin
Write (`Nhap ban kinh hinh tron R=: `); readln(R);
Write (`Dien tich hinh tron la: `, 3.14*R*R);
readln;
end.
-Ở ví dụ 1 màn hình kết quả sẽ có gì khi nhấn Alt+F9,Crtl + F9 và Alt+F5?
-Ở ví dụ 2 màn hình kết quả sẽ có gì khi nhấn Alt+F9,Crtl + F9 và Alt+F5?
→Nhận xét
- Vậy hai chương trình này có điểm nào giống và khác nhau?
- Với cách viết như VD1 nếu muốn tính diện tích của một hình tròn khác thì lại phải vào chương trình để sửa lại nên sẽ rất mất thời gian, đó là chưa kể người sử dụng phải biết lập trình, hiểu chương trình thì mới sửa được. Ở đoạn chương trình trên cô đã sử dụng biến nhớ R để lưu trữ giá trị bán kính mà người dùng nhập vào bộ nhớ chương trình cho phép người sử dụng nhập từ bàn phím bán kính của hình tròn, sau đó tính toán diện tích và hiển thị kết quả ra màn hình.
- Vậy R gọi là gì?
→Trong Pascal R được gọi là biến.
- Vậy biến trong chương trình dùng để làm gì? Và có đặc điểm gì?
-Dữ liệu do biến lưu trữ gọi là gì?
→Nhận xét
- Giáo viên yêu cầu HS đọc ví dụ 1 SGK/29
GV yêu cầu HS viết lệnh in kết quả của 15+5 ra màn hình.
GV: Nếu để in 2 giá trị bất kì ra màn hình được nhập trước từ bàn phím thì câu lệnh trên có còn đúng hay không? Sửa lại cho đúng
- Nhận xét
Giáo viên yêu cầu học đọc vd2 SGK/30.
* Gv giới thiệu ví dụ 2:
Giả sử cần tính giá trị của các biểu thức và và ghi kết quả ra màn hình.
Chúng ta có thể tính các biểu thức này một cách trực tiếp. Tuy nhiên, để ý rằng tử số trong các biểu thức là như nhau. Do đó có thể tính giá trị tử số và lưu tạm thời trong một biến trung gian X, sau đó thực hiện các phép chia.
- Quan sát theo dõi, ghi nhận lại
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Thị Ngọc Hân
Dung lượng: 114,50KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)