Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình

Chia sẻ bởi Lê Thị Mỹ Do | Ngày 14/10/2018 | 78

Chia sẻ tài liệu: Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Tên bài học : Bài 4: SỬ DỤNG BIẾN TRONG CHƯƠNG TRÌNH (T1)
Thí sinh lên lớp : Lê Thị Mỹ Do Lớp : 8A9
Tiết PPCT : 12 Ngày dạy : 04/10/2016
Bộ môn : Tin học Địa điểm thi: Trường THCS Phan Bội Châu
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
Về kiến thức:
Biết được: biến là công cụ trong lập trình.
Biết được cách khai báo biến trong Pascal.
Về kỹ năng: Rèn luyện kỹ năng khai báo biến trong chương trình.
Về thái độ: Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC:
Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, thao diễn minh họa.
Phương tiện:
Giáo viên: SGK, giáo án, máy tính, máy chiếu, bảng đen.
Học sinh: SGK, vở ghi chép.
III. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp: (1’)
Ổn định lớp.
Lớp trưởng báo cáo sĩ số.
Kiểm tra bài cũ: (5’)
- GV đặt câu hỏi, gọi học sinh trả lời:
Câu hỏi: Hãy cho biết các thành phần chính trong cấu trúc của chương trình?
Đáp án: Cấu trúc chung của chương trình gồm:
* Phần khai báo: khai báo biến, khai báo các thư viện và một số khai báo khác.
* Phần thân: gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện.
- GV nhận xét, bổ sung (nếu có) và cho điểm.
Đặt vấn đề: Ở phần khai báo trong cấu trúc chung của chương trình, ta thấy có phần khai báo biến. Vậy biến là gì và cách khai báo nó như thế nào để sử dụng trong chương trình, ở bài này chúng ta sẽ được tìm hiểu rõ hơn.
Nội dung bài mới: (35’)
Thời gian
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng

Hoạt động 1: (15’)Tìm hiểu biến là công cụ trong lập trình

7’

















































3’









3’








































2’









- Chiếu ví dụ 1 lên bảng:
*Em hãy viết chương trình Pascal để tính chu vi hình vuông với cạnh bằng 5. Kết quả tính được in ra màn hình.
+ Công thức tính chu vi hình vuông: Cạnh x 4 = 5*4

- Gọi 1 học sinh lên bảng viết chương trình
- Gọi 1 học sinh khác nhận xét, bổ sung.




- GV nhận xét, chỉnh sửa và bổ sung (nếu có).
- Chiếu chương trình nhập độ dài bất kỳ của cạnh hình vuông lên bảng:
*Chương trình 2:
Program Chu_vi_hvuong2;
Uses crt;
Var a:integer;
Begin
Write(‘Nhap do dai canh:’);
Readln(a);
Writeln(‘Chu vi la:’,a*4);
Readln;
End.
- Em có nhận xét gì về điểm giống và khác nhau giữa 2 chương trình trên?



- Với cách viết như chương trình 1 nếu muốn tính chu vi của một hình vuông khác thì lại phải vào chương trình để sửa lại nên sẽ mất rất nhiều thời gian, đó là chưa kể người sử dụng phải biết lập trình, hiểu chương trình thì mới sửa được. Để khắc phục nhược điểm đó nên ở chương trình 2, ta sử dụng thêm biến a. Vậy biến là gì và có vai trò ra sao?

- Trong lập trình, biến là gì?



- Biến được dùng để làm gì và giá trị của nó có thay đổi trong quá trình thực hiện chương trình không?
- Dữ liệu được biến lưu trữ gọi là gì?
- Chiếu ví dụ 2 lên bảng:
*Viết chương trình in ra màn hình kết quả của phép cộng 15+5?
- Gọi 1 học sinh lên bảng viết lại chương trình.
- GV nhận xét, chỉnh sửa và bổ sung (nếu có)

- Nếu hai số 15 và 5 được nhập vào từ bàn phím thì sau khi nhận được các số 15 và 5 chương trình lưu trữ các số này ở những vị trí nào đó trong bộ nhớ. Còn nếu, chúng ta không biết giá trị
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Thị Mỹ Do
Dung lượng: 101,50KB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)