Bài 39. Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển - đảo (tiếp theo)

Chia sẻ bởi Hoàng Thị Minh Nguyệt | Ngày 28/04/2019 | 44

Chia sẻ tài liệu: Bài 39. Phát triển tổng hợp kinh tế và bảo vệ tài nguyên, môi trường biển - đảo (tiếp theo) thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:

Kính chào cô và
Các bạn
Bài 19
TRANH DÂN GIAN
VIỆT NAM
I – VÀI NÉT VỀ TRANH DÂN GIAN
Khái niệm:
Tranh dân gian là loại tranh được lưu hành rộng rãi trong dân gian, được dân gian ưa thích.
Công dụng:
Tranh thường dùng vào trang trí đón xuân nên gọi là tranh Tết; tranh để thờ cúng nên gọi là tranh thờ.
Nơi sản xuất:
Một số địa phương như Đông Hồ (Bắc Ninh), Hàng Trống (Hà Nội), Kim Hoàng (Hà Tây) v.v… Đây là những nơi có truyền thống lâu đời về nghề vẽ, khắc và in tranh.
Tranh tết nói chung đều mang ý nghĩa chúc tụng, đề tài gần gũi với đời sống của nhân dân lao động như: Gà trống; Gà mái; Lợn nái; Ngũ quả; Vinh hoa, Phú quý; Tiến tài, Tiến lộc; Bà Triệu; Bịt mắt bắt dê; Đánh ghen v.v…
Tranh tết
Tranh tết
Tranh thờ
Tranh thờ phục vụ tín ngưỡng như: Ngũ Hổ; Bà Chúa Thượng Ngàn; Ông Hoàng cầm quân v.v…
Tranh thờ
II – HAI DÒNG TRANH ĐÔNG HỒ VÀ HÀNG TRỐNG
1. Tranh Đông Hồ
Gọi là tranh Đông Hồ (hay tranh làng Hồ) bởi nó được sản xuất tại làng Đông Hồ thuộc huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh.
Tác giả:
Tác giả là những “nghệ sĩ nông dân” nên rất hiểu tâm tư, tình cảm của người dân lao động.
Ý nghĩa:
Tranh thể hiện cuộc sống muôn màu muôn vẻ và sự liên hệ khăng khít giữa con người với thiên nhiên.
Tranh Đông Hồ được sản xuất hàng loạt bằng những khuôn ván gỗ, khắc và in trên giấy dó quét màu điệp. Mỗi màu là một bản in, nên thường có nhiều người trong một gia đình hay dòng họ cùng tham gia làm tranh.
Một trong những sáng tạo đặc biệt của các nghệ nhân Đông Hồ là cách pha chế, sử dụng màu tranh bằng các nguyên liệu sẵn có và dễ tìm: màu đen lấy từ than lá tre, than rơm; màu đỏ son lấy từ sỏi đỏ tán mịn; màu vàng lấy từ cây gỗ vang hay hoa hòe; màu xanh lấy từ lá chàm; màu trắng lấy từ vỏ sò tán nhỏ (màu điệp)…
Đặc điểm của tranh Đông Hồ:
Tranh Đông Hồ thường có nét đơn giản, khỏe và dứt khoát, bao giờ nét đen cũng in sau cùng để định hình các mảng, làm cho tranh đậm đà và sống động.
Tranh Đông Hồ
2. Tranh Hàng Trống
Gọi là tranh Hàng Trống vì xưa kia dòng tranh này xuất hiện được bày bán tại phố Hàng Trống và ở một vài khu phố lân cận.
Phố Hàng Trống (nay thuộc quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vốn từng nổi tiếng về các ngành nghề thủ công mĩ nghệ. Tại đây có những xưởng in và là nơi buôn bán tranh rất sầm uất.
Nghệ nhân Hàng Trống chỉ cần một bản khắc nét in màu đen làm đường viền cho các hình, sau đó trực tiếp tô màu.
Đặc điểm của tranh Hàng Trống
Tranh phục vụ cho những đối tượng ở tầng lớp trung lưu và thị dân nên đường nét trong tranh thường mảnh mai, trau truốt và tinh tế. Nghệ thuật tô màu (gọi là cản màu) rất công phu và sáng tạo. Màu thường dùng là các màu phẩm nhuộm nguyên chất, song nhờ độ đậm nhạt của nét bút cản đã tạo được sự hài hòa, lung linh và chiều sâu của bức tranh.
Tranh Hàng Trống
III – GIÁ TRỊ NGHỆ THUẬT CỦA TRANH DÂN GIAN
Tranh dân gian Đông Hồ và Hàng Trống rất chú trọng đến bố cục, đường nét và màu sắc. Đường nét được xem là dáng, màu sắc là men, bố cục theo lối ước lệ, thuận mắt. Ngoài ra chữ hay những câu thơ vừa là ming họa, vừa tạo cho tranh có bố cục ổn định, chặt chẽ.
Tranh Đông Hồ và tran Hàng Trống là hai dòng tranh dân gian tiêu biểu của Việt Nam. Tranh có vẻ đẹo hài hòa, hình tượng có tinh khái quát cao: vừa hư, vừa thực khiến cho người xem thấy gần gũi, yêu thích, ngắm mãi không chán
PHẦN TRÌNH BÀY CỦA TỔ 1 ĐẾN ĐÂY LÀ HẾT.CHÚC CÔ VÀ CÁC BẠN MẠNH KHỎE.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Thị Minh Nguyệt
Dung lượng: | Lượt tài: 3
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)