Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu

Chia sẻ bởi Hoàng Thị Tâm | Ngày 24/10/2018 | 59

Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Kiểm tra bài cũ:
? Dãy chữ số 2010 có thể thuộc những kiểu dữ liệu nào?
TL: Biểu diễn số 2010 có thể dùng kiểu dữ liệu số nguyên, số thực hoặc kiểu xâu ký tự. Tuy nhiên để chương trình dịch Turbo Pascal hiểu 2010 là dữ liệu kiểu xâu chúng ta phải viết dãy số này trong cặp dấu nháy đơn (``).
3. Các phép so sánh
Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai.
VD: 9>3 cho kết quả là đúng, 10=9 cho kết quả sai.5+x ? 10 đúng hay sai phụ thuộc vào giá trị của x.

Tiết 8:
Chương trình máy tính và dữ liệu (tiếp)
Bảng ký hiệu của các phép so sánh trong ngôn ngữ Pascal:
Trong khi thực hiện chương trình máy tính con người thường có nhu cầu can thiệp vào quá trình tính toán, thực hiện việc kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung. Ngược lại, máy tính cũng cho thông tin về kết quả tính toán, thông báo, gợi ý. Quá trình trao đổi dữ liệu 2 chiều như thế thường được gọi là giao tiếp hay tương tác giữa người với máy tính.
4. Giao tiếp người - máy tính.
*Tạm ngừng chương trình:
+ Tạm ngừng chương trình trong một khoảng thời gian nhất định.
Câu lệnh:
Writeln(`Cac ban cho 2 giay nhe.`);
Delay(2000);

+ Tạm ngừng chương trình cho đến khi người dùng nhấn phím
Câu lệnh:
Writeln(`So pi=`,pi`);
Readln;

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Thị Tâm
Dung lượng: | Lượt tài: 2
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)