Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu

Chia sẻ bởi Trương Khắc Khuyên | Ngày 24/10/2018 | 48

Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Kính chào quí thầy cô
cùng các em
KIỂM TRA BÀI CŨ
Câu hỏi:
1.Nêu cấu trúc chung của một chương trình?
2. Chương trình sau có hợp lệ không? Vì sao?
Begin
Program vd1;
Uses crt;
clrscr;
Writeln(`chao cac ban`);
End.
Bài 3: Chương trình Máy tính và dữ liệu
Dữ liệu
Thông tin
Máy tính lưu trữ
Máy tính xử lí
Ví dụ:Viết chương trình in ra màn hình kết quả của phép toán: 2007+5123
Program vd;
Uses crt;
Begin
write(`Ket qua phep toan là: `);
writeln(2007+5123);
End.
Bài 3: Chương trình Máy tính và dữ liệu
Bài 3: Chương trình Máy tính và dữ liệu
Ví dụ: Một chương trình máy tính in ra màn hình họ tên, điểm trung bình của học kì I. Hãy xác định dữ liệu họ tên, điểm trung bình các môn thuộc kiểu dữ liệu nào?
Dữ liệu họ tên:
Dữ liệu điểm trung bình của các môn học:
thuộc kiểu xâu kí tự
thuộc kiểu số thực
Bảng 1 dưới đây liệt kê một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal:
Bài 3: Chương trình Máy tính và dữ liệu
Số nguyên trong khoảng 215 đến 215 - 1.
Số thực có giá trị tuyệt đối trong khoảng
2,9x10-39 đến 1,7x1038 và số 0.
Một kí tự trong bảng chữ cái.
Xâu kí tự, tối đa gồm 255 kí tự.
integer
real
char
string
Ví dụ: Hãy cho biết các dữ liệu sau thuộc kiểu dữ liệu nào trong ngôn ngữ lập trình pascal?
`k`, 3547, 0, `Nguyễn Văn An`, 75.6, `3547`

`k`: kiểu char
`Nguyễn Văn An`, `3547`: kiểu string
3547,0: kiểu integer, kiểu real
75.6: kiểu real
Bài 3: Chương trình Máy tính và dữ liệu
Bảng dưới đây kí hiệu của các phép toán số học đó trong ngôn ngữ Pascal
+
?
*
/
số nguyên, số thực
số nguyên, số thực
số nguyên, số thực
số nguyên, số thực
số nguyên
số nguyên
số nguyên, số thực
số nguyên, số thực
9 div 2
9 mod 2
Sqr(9)
Sqrt(9)
= 4
= 1
= 81
= 3
div
mod
sqr
sqrt
Ví dụ : a2(b-2)+3
Sqr(a)*(b-2)+3 hoặc a*a*(b-2)+3
Bài 3: Chương trình Máy tính và dữ liệu
Hoạt động nhóm: Hãy viết các biểu thức toán học sau bằng các kí hiệu trong ngôn ngữ Pascal
= 18
= 30
Quy tắc tính các biểu thức số học:
Các phép toán trong ngoặc được thực hiện trước tiên.
Trong dãy các phép toán không có dấu ngoặc, các phép nhân, phép chia, phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư được thực hiện trước.
Phép cộng và phép trừ được thực hiện theo thứ tự từ trái sang phải.
Bài 3: Chương trình Máy tính và dữ liệu
1
2
3
4
5
Củng cố
6
Câu 1: Các ngôn ngữ lập trình phân chia dữ liệu thành các kiểu khác nhau với mục đích gì?
Sử dụng bộ nhớ máy tính một cách hiệu quả.
Thực hiện các phép toán tương ứng với từng kiểu dữ liệu.
Tự động hoá việc viết chương trình.
Kiểm soát lỗi chương trình thực hiện các phép toán không có nghĩa.
Hãy chọn phương án sai.
Câu 2. Bốn bạn A, B, C, D đưa ra kết quả của phép chia, phép chia lấy nguyên và lấy phần dư của hai số nguyên 14 và 5 như sau :
A. 14 / 5 = 2 ; 14 div 5 = 2; 14 mod 5 = 4 .
B. 14 / 5 = 2.8 ; 14 div 5 = 2; 14 mod 5 = 4 .
C. 14 / 5 = 2.8 ; 14 div 5 = 4; 14 mod 5 = 2 .
D.14 / 5 = 3 ; 14 div 5 = 2 ; 14 mod 5 = 4
Hãy chọn kết quả đúng.
Câu 3: Bạn thành nói : " Số 234 thuộc hai kiểu dữ liệu khác nhau, đó là dữ liệu kiểu số và dữ liệu kiểu xâu kí tự ".Thành nói đúng không ? Tại sao ?
Đáp án: Bạn Thành nói sai.Số 234 thuộc một trong hai kiểu số nguyên hoặc số thực.Khi viết `234` thì giá trị này mới thuộc kiểu xâu kí tự
Câu 4: Hãy viết biểu thức toán học sau bằng các kí hiệu trong ngôn ngữ Pascal
p(p-a)(p-b)(p-c)
Đáp án:
Sqrt(p*(p-a)*(p-b)*(p-c))
Câu 5. Hãy chuyển biểu thức viết trong ngôn ngữ Pascal thành biểu thức toán học :
( 10 * a + 2 * b )/ (a * b)
Đáp án:
(10a+2b)
ab
Câu 6. Hãy ghép mỗi kiểu dữ liệu trong ngôn ngữ lập trình pascal đúng với phạm vi giá trị của nó
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trương Khắc Khuyên
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)