Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu

Chia sẻ bởi Hồ Đình Bắc | Ngày 24/10/2018 | 28

Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

NHiệt liệt chào mừng
Người thực hiện: hồ bắc
Phòng giáo dục phú bình
2010- 2011
trường thcs xuân phương
Các thầy cô giáo về dự tiết học
Môn : Tin học lơp 8
bài 3
Chương trình máy tính và dữ liệu
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
Tiết 9,10
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:


CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
Program CT_dautien;
Uses crt;
Begin
writeln(‘Chao cac ban’);
End.
Là công cụ xử lí thông tin
Chao cac ban
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:


CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
Thông tin rất đa dạng.
Dữ liệu khác nhau về bản chất.
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:
Để dễ dàng quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành các kiểu dữ liệu khác nhau: chữ, số nguyên, số thập phân,.

VD:
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
Chao cac ban

2007+5123=7130

155 chia 5 bang 31
Dòng chữ
Phép toán với các số.
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:
Mỗi kiểu dữ liệu có một cách xử lí khác nhau. Ví dụ.
Th�c hiƯn c�c ph�p to�n s� h�c víi c�c s�:
5/2=2.5
5+5=10
Nhưng víi các câu chữ thì c�c ph�p to�n �� kh�ng c� ngh�a.
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:
Các ngôn ngữ lập trình thường chia dữ liệu cần xử lí theo các kiểu khác nhau, với các ph�p toán có thể thực hiện trên từng kiểu dữ liệu đó.
Ví dụ: Ta có thể thực hiện các phép toán số học với các số, nhưng với các câu chữ thì các phép toán đó kh�ng có ý nghĩa.


CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:
Một số kiểu dữ liệu thường dùng nhất:
Số nguyên: ví dụ Số HS của lớp là 50 HS, số tuổi của em là 13,.
Số thực: ví dụ điểm trung bình HKI của em là 8.3, chiều cao của em là 1.5 m,.
Xâu kí tự: ví dụ "Chao cac ban", "Lop 8e",.

CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu:
Một số kiểu dữ liệu cơ bản của NNLT Pascal

CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
Bài toán:
Biết bán kính của hình tròn là một số chẵn R. Tính chu vi (CV) và diện tích (S) của hình tròn.
kiểu integer
kiểu real
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số
Trong mọi ngôn ngữ lập trình đều có thể thực hiện các phép toán số học cộng, trừ, nhân và chia với các số nguyên và số thực.
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số:
Trong mọi ngôn ngữ lập trình ta đều có thể thực hiện các phép toán số học cộng, trừ, nhân, chia với các số nguyên và số thực.

CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số:
Kí hiệu các phép toán số học dùng trong Pascal

2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số:
Ví dụ:
5/2=2.5 5+5=10 5*5=25 5-5=0

5 div 2=2 5 mod 2 =1 -13 mod 5 = -3

CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số:
Ta có thể kết hợp các phép tính số học trên để có các biểu thức phức tạp hơn.
Ví dụ về một số biểu thức toán học và các viết chúng trong NNLT Pascal:
a x b -c +d a * b - c + d

(x+2)2 (x+2)*(x+2)

CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
Các phép toán trong ngoặc được thực hiện trước tiên.
Quy tắc tính biểu thức số học
Trong các ngôn ngữ lập trình, khi viết các biểu thức toán chỉ sử dụng dấu ( )
Trong dãy các phép toán không có dấu ngoặc, các phép toán * / mod div được thực hiện trước.
Dãy các phép toán có cùng mức độ ưu tiên thì thực hiện lần lượt từ trái sang phải.
 
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài 3
3. Các phép so sánh
Các ngôn ngữ lập trình cho phép sử dụng phép toán so sánh để so sánh các dữ liệu (số, biểu thức, ...).
Kí hiệu các phép toán và phép so sánh có thể khác nhau, tuỳ theo quy định của từng ngôn ngữ lập trình.
Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai.
Ví dụ 1:
7 = 7
Đúng
Sai
10+1 > 7*2
Đúng hay Sai phụ thuộc vào giá trị cụ thể của X
8 - X < 2
Bảng kí hiệu các phép toán so sánh trong Pascal
Ví dụ 2:
4. Giao tiếp người - máy tính
Là quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa con người và máy tính khi thực hiện chương trình.
Con người: thực hiện kiểm tra, điều chỉnh, bổ sung.
Máy tính: đưa thông báo, kết quả, gợi ý.
Tương tác giữa người - máy là do người lập trình tạo ra và thường thực hiện nhờ các thiết bị chuột, bàn phím, màn hình.
a. Nhập dữ liệu
Là một tương tác mà chương trình tạm dừng để yêu cầu người dùng nhập dữ liệu.
Hoạt động tiếp theo của chương trình sẽ tuỳ thuộc vào dữ liệu được nhập.
Ví dụ:
Câu lệnh yêu cầu bán kính từ bàn phím trong Pascal
Write(`Ban hay nhap R =` );
Readln(R);
Kết quả
Ban hay nhap R =
?
Bài toán:
Hãy nhập vào bán kính của hình tròn là một số chẵn R. Tính chu vi (CV) và diện tích (S) của hình tròn.
4
b. Thông báo kết quả tính toán
Là yêu cầu đầu tiên và quan trọng đối với mọi chương trình.
Ví dụ:
Câu lệnh thông báo kết quả tính CV và S hình tròn.
Writeln(`Chu vi hinh tron la: `,CV );
Writeln(`Dien tich hinh tron la: `, S);
Kết quả
Chu vi hinh tron la: 37.68
Dien tich hinh tron la: 113.04
c. Các thông báo trong quá trình thực hiện chương trình
Thông báo dạng hộp thoại
cho phép người dùng tuỳ chọn.
Ví dụ:
Hộp thoại sau có thể xuất hiện khi người dùng thực hiện thao tác kết thúc chương trình.
Thông báo tạm ngừng trong một khoảng thời gian
Ví dụ:
Trong chương trình Pascal có các câu lệnh sau:
Writeln(`Cac ban cho 2 giay nhe.`);
Delay(2000);
Kết quả
Cac ban cho 2 giay nhe…
Thông báo tạm ngừng cho đến khi người dùng nhấn phím
Ví dụ:
Trong chương trình Pascal có các câu lệnh sau:
Writeln(`Hay nhan Enter de tiep tuc! `);
Read;
Kết quả
Hay nhan Enter de tiep tuc!
-
Có thể dùng Readln thay cho Read.
?
Tin học 8
Ghi nhớ!
Ngôn ngữ lập trình phân chia dữ liệu thành các kiểu và định nghĩa các phép toán tương ứng trên mỗi kiểu dữ liệu.
Giao tiếp (tương tác người - máy) là quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính.
Kết thúc


* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hồ Đình Bắc
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)