Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu

Chia sẻ bởi Nguyễn Thanh Lam | Ngày 24/10/2018 | 50

Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

BÀI 3:
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
TRƯỜNG THCS TÂN BỬU
TRƯỜNG THCS TÂN BỬU
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
Máy tính là công cụ xử lí thông tin,
còn chương trình giúp gì cho máy tính?
Máy tính là công cụ xử lí thông tin,
còn chương trình chỉ dẫn cho máy tính cách thức xử lí thông tin để có kết quả mong muốn.
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
Kết quả thực hiện của một chương trình in ra màn hình
với các kiểu dữ liệu quen thuộc là chữ và số
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
Ta có thể thực hiện các phép toán số học
với các số được không?
Ta có thể thực hiện các phép toán số học
với các số.
Với các câu chữ thì phép toán số học
có nghĩa hay không?
Với các câu chữ thì phép toán số học
không có nghĩa
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
Để quản lí và tăng hiệu quả xử lí, các ngôn ngữ lập trình thường phân chia dữ liệu thành thành các kiểu khác nhau.
Một số kiểu dữ liệu thường dùng:
* Số nguyên.
* Số thực.
* Xâu kí tự 
Chú ý: Dữ liệu kiểu kí tự và kiểu xâu trong Pascal được đặt trong cặp dấu nháy đơn.


CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
* Một số kiểu dữ liệu cơ bản của NNLT Pascal:
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số
Kí hiệu của các phép toán số học trong Pascal:
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Quy tắc tính các biểu thức số học: (xem SGK)
Chú ý: Chỉ dùng dấu ( ) đối với các biểu thức toán học.
Câu 1: Hãy chuyển các biểu thức được viết trong pascal sau đây thành các biểu thức toán học.
(a+b)*(a+b)-x/y;
b/(a*a+c);
c. a*a/((2*b+c)*(2*b+c));
d. 1+1/2+1/(2*3)+1/(3*4)+1/(4*5).
Câu 2: Em hãy nêu tên các kiểu dữ liệu và các phép toán với dữ liệu số?
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
3. Các phép so sánh
- Ngoài phép toán số học, ta thường so sánh các số.
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
4. Giao tiếp người - máy tính
a) Thông báo kết quả tính toán
- Lệnh :
write(`Dien tich hinh tron la `,X);
- Thông báo :
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hoặc tương tác người máy.
b) Nhập dữ liệu
- Lệnh :
write(`Ban hay nhap nam sinh:`);
read(NS);
- Thông báo :
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
4. Giao tiếp người - máy tính
c) Tạm ngừng chương trình:
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
4. Giao tiếp người - máy tính
Có 2 chế độ tạm ngừng của chương trình:
Tạm ngừng trong khoảng thời gian nhất định.
Tạm ngừng cho đến khi nhấn phím.
* Lệnh :
Writeln(`Cac ban cho 2 giay nhe...`);
Delay(2000);
Thông báo :
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
4. Giao tiếp người - máy tính
- Lệnh :
writeln(`So Pi = `,Pi);
read; {readln;}
- Thông báo :
c) Tạm ngừng chương trình:
CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
d) Hộp thoại
4. Giao tiếp người - máy tính
Bài học kết thúc
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thanh Lam
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)