Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu

Chia sẻ bởi Phan Thi Linh | Ngày 24/10/2018 | 33

Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Chương trình máy tính
Bài 3

Dữ liệu
Giáo viên :PHAN THỊ LINH
1. DỮ LIỆU VÀ KIỂU DỮ LIỆU
Bài 3. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Hãy trình bày các kiểu dữ liệu cơ bản
trong ngôn ngữ lập trình?
Kiểu xâu
kí tự
Kiểu số
nguyên
Kiểu số
Thực
Kiểu dữ liệu cơ bản trong ngôn ngữ lập trình Pascal
Integer
Real
Char
String
Kiểu cơ
bản
Trong pascal, để cho chương trình dịch hiểu dãy chữ số
là kiểu xâu. Ta phải đặt dãy chữ số đó trong
cặp dấu nháy đơn.
Ví dụ : ‘Chao cac ban’; ‘5324’
Chú ý: D? li?u ki?u kí tự và kiểu xâu trong Pascal du?c d?t trong c?p d?u nháy don.
- Kiểu số nguyên: 38, 25, -3, .
- Kiểu số thực: 1.55, 3.14, 8.5, -3.2, ...
- Kiểu xâu kí tự: là dãy các chữ cái, chữ số và 1 số kí hiệu khác:
Tiết 7 Bài 3: Chương trình máy tính và dữ liệu
1. Dữ liệu và kiểu dữ liệu
* Dữ liệu
* Một số kiểu dữ liệu thường dùng nhất
x
x
x
x
x
x
x
x
2. CÁC PHÉP TOÁN VỚI DỮ LIỆU KIỂU SỐ
Kí hiệu các phép toán số học trong ngôn ngữ Pascal
a x b – c + d
a*b – c + d
15+5*(a/2)
(x+5)/(a+3)-y(b+5)*(x+2)(x+2)
((a+b)*(c-d)+5)/3-a
PHÉP TOÁN
PHÉP TOÁN TRONG PASCAL
Vậy, quy tắc để tính các biểu thức số học trong ngôn ngữ Pascal là gì???
Các phép toán trong ngoặc được thực hiện trước tiên.
- Trong dãy các phép toán không có dấu ngoặc,
các phép nhân, phép chia lấy phần nguyên (div)
và phép chia lấy phần dư (mod) được thực hiện trước.
Phép cộng và phép trừ được thực hiện theo thứ tự
từ trái sang phải.
Trong ngôn ngữ lập trình chỉ được sử dụng dấu
ngoặc tròn
Bài 3. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU
Bài tập 1: Em hãy chọn kết quả của bạn làm đúng nhất
Bốn bạn A, B, C, D đưa ra kết quả của phép chia, phép chia lấy phần nguyên và lấy phần dư của hai số nguyên 14 và 5 như sau:
14 / 5 = 2 ; 14 div 5 = 2 ; 14 mod 5 = 4.
14 / 5 = 2.8 ; 14 div 5 = 2 ; 14 mod 5 = 4.
14 / 5 = 2.8 ; 14 div 5 = 4 ; 14 mod 5 = 2.
14 / 5 = 3 ; 14 div 5 = 2 ; 14 mod 5 = 4.
3. CÁC PHÉP SO SÁNH
Trong toán học
Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là ĐÚNG hoặc SAI
Khi viết chương trình, để so sánh dữ liệu (số, biểu thức,..)
ta phải sử dụng các kí hiệu do ngôn ngữ lập trình quy định
Trong ngôn ngữ Pascal
4. GIAO TIẾP NGƯỜI – MÁY TÍNH
a. Thông báo kết quả tính toán
Thông báo kết quả tính toán là gì???
Là yêu cầu đầu tiên đối
với mọi chương trình
Ví dụ:
b. Nhập dữ liệu
Nhập dữ liệu là gì?
Một trong những tương tác thường gặp là chương trình yêu cầu nhập dữ liệu.
Chương trình sẽ tạm ngừng để chờ người dùng “nhập dữ liệu” từ bàn phím.
Chương trình hoạt động tiếp theo tùy thuộc vào dữ liệu được nhập vào.
Ví dụ:
c. Tạm dừng chương trình
Tạm ngừng chương trình có bao nhiêu chế độ? Là những chế độ nào?
Tạm ngừng trong một khoảng thời gian nhất định.
Tạm ngừng cho đến khi người dùng nhấn phím.
d. Hộp thoại
Chức năng của hộp thoại là gì?
Hộp thoại được sử dụng như một công cụ cho việc giao tiếp người - máy tính trong khi chạy chương trình.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phan Thi Linh
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)