Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu
Chia sẻ bởi Nguyễn Hữu Khoa |
Ngày 14/10/2018 |
90
Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tuần 4- Tiết 7
Ngày dạy: 15/09/2015
BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
VÀ DỮ LIỆU.
1. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
* Hoạt động 1 : - Học sinh biết các phép toán so sánh trong ngôn ngữ lập trình.
- Học sinh hiểu được khi viết chương trình, để so sánh dữ liệu (số, biểu thức,...) chúng ta phải sử dụng các ký hiệu do ngôn ngữ lập trình quy định
* Hoạt động 2: - Học sinh biết khái niệm điều khiển tương tác giữa người với máy tính.
Kĩ năng:
Chuyển đổi từ các ký hiệu các phép so sánh trong toán học sang ngôn ngữ của Pascal.
Giáo tiếp cơ bản với máy tính qua các trường hợp.
Thái độ:
Thói quen:
- Học sinh thói quen tự rèn luyện trong của môn học có ý thức học tập bộ môn, ham thích tìm hiểu về tư duy khoa học.
Tính cách:
- Rèn luyện tính kiên trì trong học tập, rèn luyện.
2. NỘI DUNG BÀI HỌC:
- Các phép so sánh.
- Giao tiếp người – Máy tính.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên: Bảng phụ
3.2. Học sinh: Học bài cũ. Xem trước bài mới.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Ổn định tổ chức và kiểm diện. (2’)
Giáo viên ổn định tổ chức và kiểm diện học sinh.
Kiểm tra miệng: (5’)
Câu 1: Nêu các quy tắc tính các biểu thức số học.
Câu 2: Viết các biểu thức toán sau đây dưới dạng biểu thức trong Pascal:
a. 15(4 + 30 + 12)
b.
Tiến trình bài học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC
Hoạt động 1: Các phép so sánh: (15’)
Gv: Cho học sinh nêu lại các phép toán trong toán học.
Hs: Nêu lại các phép toán có trong toán học.
Gv: Yêu cầu học sinh khác lên viết các ký hiệu lên bảng phụ mà giáo viên đã chuẩn bị trước.
Hs: Thực hiện yêu cầu của giáo viên.
Gv: Giới thiệu các ký hiệu, ý nghĩa tương ứng sử dụng trong ngôn ngữ lập trình Pascal.
Hs: Học sinh nắm ký hiệu và ý nghĩa của các ký hiệu.
Gv: Đưa ra các bài tập để học sinh nhớ được các ký hiệu hơn.
Hs: Thực hiện bài tập.
.
3. Các phép so sánh:
- Bảng ký hiệu các phép so sánh viết trong ngôn ngữ Pascal:
Ký hiệu trong Pascal
Phép so sánh
Ký hiệu toán học
=
Bằng
=
<
Khác
≠
<
Nhỏ hơn
<
<=
Nhỏ hơn hoặc bằng
≤
>
Lớn hơn
>
>=
Lớn hơn hoặc bằng
≥
Chú ý:
- Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai.
- Khi viết chương trình, để so sánh dữ liệu (số, biểu thức,...) chúng ta phải sử dụng các ký hiệu do ngôn ngữ lập trình quy định.
Hoạt động 2: Giao tiếp người - máy tính (15’)
Gv: Trong quá trình thực hiện chương trình, con người và máy tính có sự tương tác qua lại với nhau. Dưới đây là một số trường hợp tương tác giữa người và máy tính:
Hs: Nghe giáo viên trình bày.
a) Thông báo kết quả tính toán
Gv: Giới thiệu cách thông báo kết quả tính toán ra màn hình cùng với ví dụ minh họa.
Hs: Quan sát ví dụ và lắng nghe giáo viên giải thích.
b) Nhập dữ liệu
Gv: Giới thiệu trường hợp tương tác giữa máy tính với người qua trường hợp nhập dữ liệu với lệnh Read.
Hs: Quan sát ví dụ và lắng nghe giáo viên giải thích đê hiểu bài.
c) Chương trình tạm ngừng
Gv: Tương tự Giới thiệu trường hợp tương tác giữa máy tính với người qua trường hợp chương trình tạp ngừng với lệnh Delay().
Hs: Quan sát ví dụ và lắng nghe giáo viên giải thích đê hiểu bài.
d) Hộp thoại:
Gv: Tương tự Giới thiệu trường hợp tương tác giữa máy tính với người qua trường hợp chương trình có hộp thoại.
Hs: Quan sát ví dụ và lắng nghe giáo viên giải thích đê hiểu bài.
4. Giao tiếp người - máy tính
a) Thông báo kết quả tính toán
- Lệnh :
write(`Dien tich hinh tron la `,X);
-
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Nguyễn Hữu Khoa
Dung lượng: 98,00KB|
Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)