Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu

Chia sẻ bởi Nguyễn Thị Kiều | Ngày 14/10/2018 | 59

Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:




Ngày soạn: 11/09/2015 Ngày dạy: 14/09/2015 Dạy lớp: 8A
16/09/2015 Dạy lớp: 8B

Tiết 7: BÀI 3: CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU (t1)
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức
Biết khái niệm kiểu dữ liệu
Biết một số phép toán cơ bản với dữ liệu kiểu số
Biết khái niệm điều khiển tương tác giữa người với máy tính.
2. Kỹ năng
- Vận dụng các kiến thức làm bài tập.
3. Thái độ
- Hình thành hoạt động theo nhóm, có ý thức tự chủ trong học tập.
II. CHUẨN BỊ :
1. GV: SGK, SGV, tài liệu, Giáo án
2. HS: Kiến thức đã học. Đọc trước bài mới.SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...,
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY :
1. Kiểm tra bài cũ : Không kiểm tra
* Đặt vấn đề: (1’)
Để biết Pascal xử lí những dạng dữ liệu nào? Các phép toán trong toán học khác phép toán trong ngôn ngữ lập trình Pascal như thế nào bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu bài mới.
2. Dạy bài mới :
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng

GV : Nêu tình huống để gợi ý về dữ liệu và kiểu dữ liệu.
GV : Đưa lên màn hình ví dụ 1 SGK.
HS : Quan sát để phân biệt được hai loại dữ liệu quen thuộc là chữ và số.

GV : Ta có thể thực hiện các phép toán với dữ liệu kiểu gì
HS : Nghiên cứu SGK trả lời với kiểu số.
GV : Còn với kiểu chữ thì các phép toán đó không có nghĩa.

GV: Theo em có những kiểu dữ liệu gì ? Lấy ví dụ cụ thể về một kiểu dữ liệu nào đó.
HS : Nghiên cứu SGK và trả lời trên SGK, Đồ dùng học tập, bảng phụ...
GV : Chốt trên màn hình 3 kiểu dữ liệu cơ bản nhất và giải thích thêm.
GV : Trong ngôn ngữ lập trình nào cũng chỉ có 3 kiểu dữ liệu đó hay còn nhiều nữa ?
HS : Nghiên cứu SGK trả lời.
GV : Đưa lên màn hình ví dụ 2 SGK để giới thiệu tên của một số kiểu dữ liệu cơ bản trong NNLT pascal.
Dữ liệu và kiểu dữ liệu. (17’)
Ví dụ 1: Minh hoạ kết quả thực hiện một chương trình in ra màn hình với các kiểu dữ liệu quen thuộc là chữ và số.


Các ngôn ngữ lập trình định nghĩa sẵn một số kiểu dữ liệu cơ bản.
Dưới đây là một số kiểu dữ liệu thường dùng nhất:
Số nguyên, ví dụ số học sinh của một lớp, số sách trong thư viện,...
Số thực, ví dụ chiều cao của bạn Bình, điểm trung bình môn Toán,...
Xâu kí tự (hay xâu) là dãy các "chữ cái" lấy từ bảng chữ cái của ngôn ngữ lập trình, ví dụ: "Chao cac ban", "Lop 8E", "2/9/1945"...
-
Ví dụ 2. Bảng 1 dưới đây liệt kê một số kiểu dữ liệu cơ bản của ngôn ngữ lập trình Pascal:


Chú ý: Dữ liệu kiểu kớ tự và kiểu xõu trong Pascal được đặt trong cặp dấu nhỏy đơn.

GV : Viết lên bảng phụ các phép toán số học dùng cho dữ liệu kiểu số thực và số nguyên ?
HS : Viết và giơ bảng phụ khi có hiệu lệnh của G.
GV : Đưa lên màn hình bảng kí hiệu các phép toán dùng cho kiểu số thực và số nguyên.
HS : Quan sát để hiểu cách viết và ý nghĩa của từng phép toán và ghi vở.

GV : Đưa ra một số ví dụ sgk và giải thích thêm.
HS : Quan sát, lắng nghe và ghi vở.

GV : Đưa ra phép toán viết dạng ngôn ngữ toán học :
 và yêu cầu H viết biểu thức này bằng ngôn ngữ TP.
HS : Viết và giơ bảng phụ khi có hiệu lệnh của G.
GV : Yêu cầu H viết lại phép toán  bằng ngôn ngữ TP.
HS : Làm trên bảng phụ
GV : Nhận xét và đưa ra bảng ví dụ SGK.
2. Các phép toán với dữ liệu kiểu số. (20’)
- Bảng dưới đây kí hiệu của các phép toán số học đó trong ngôn ngữ Pascal:

Dưới đây là các ví dụ về phép chia, phép chia lấy phần nguyên và phép chia lấy phần dư:
5/2 = 2.5;
(12/5 = (2.4.

5 div 2 = 2;
(12 div 5 = (2

5 mod 2 = 1;
(12 mod 5 = (
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thị Kiều
Dung lượng: 106,50KB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)