Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu

Chia sẻ bởi Võ Lê Trường Giang | Ngày 14/10/2018 | 152

Chia sẻ tài liệu: Bài 3. Chương trình máy tính và dữ liệu thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tuần 04 - Tiết 06
Ngày dạy: 11/9/2017
Bài 3. CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH VÀ DỮ LIỆU(tt)
1. MỤC TIÊU:
Kiến thức:
- Biết được các kí hiệu toán học sử dụng để kí hiệu các phép so sánh.
- Biết được sự giao tiếp giữa người và máy tính.
Kĩ năng:
- Rèn luyện kĩ năng sử dụng kí hiệu của các phép so sánh trong ngôn ngữ Pascal.
Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
2. NỘI DUNG BÀI HỌC:
- Các phép so sánh trong Pascal
- Giao tiếp giữa người và máy tính.
3. CHUẨN BỊ:
3.1. Giáo viên: Phòng máy, chương trình Turbo Pascal
3.2. Học sinh: Sách vở theo yêu cầu bộ môn, đọc trước bài mới ở nhà.
4. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
Ổn định tổ chức và kiểm diện. (2p)
8A1: 8A2:
Kiểm tra miệng. (5’)
Trình bày các kiểu dữ liệu thường dùng? Và cho ví dụ
Trả lời:
Một số kiểu dữ liệu thường dùng:
* Số nguyên. (vd: 1; 15; 65; 87)
* Số thực. (vd: 1.78; 6.8)
* Xâu kí tự (vd: chao ban)

Tiến trình bài học:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Tìm hiểu các phép so sánh(18’)
GV: Ngoài phép toán số học, ta thường so sánh các số.
HS: Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức
GV: Hãy nêu kí hiệu của các phép so sánh.
HS: Trả lời cầu hỏi của giáo viên.
Kí hiệu
Phép so sánh

=
bằng

<
nhỏ hơn

>
lớn hơn

≠
khác

≤
nhỏ hơn hoặc bằng

≥
lớn hơn hoặc bằng.


GV: Kết quả của phép so sánh chỉ có thể là đúng hoặc sai.
Giới thiệu kí hiệu của các phép so sánh trong ngôn ngữ Pascal.
HS: Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.


3. Các phép so sánh:

- Ngoài phép toán số học, ta thường so sánh các số.


Kí hiệu
Phép so sánh

=
Bằng

<
Nhỏ hơn

>
Lớn hơn

<>
Khác

<=
Nhỏ hơn hoặc bằng

>=
Lớn hơn hoặc bằng




Hoạt động 2: Tìm hiểu sự giao tiếp giữa người và máy.(20’)
GV: Quá trình trao đổi dữ liệu hai chiều giữa người và máy tính khi chương trình hoạt động thường được gọi là giao tiếp hoặc tương tác người – máy.
HS: Học sinh chú ý lắng nghe.
GV: Yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK => nêu một số trường hợp tương tác giữa người và máy.
HS: Một số trường hợp tương tác giữa người và máy:
- Thông báo kết quả tính toán: là yêu cầu đầu tiên đối với mọi chương trình.
- Nhập dữ liệu: Một trong những sự tương tác thường gặp là chương trình yêu cầu nhập dữ liệu.
- Tạm ngừng chương trình
- Hộp thoại: hộp thoại được sử dụng như một công cụ cho việc giao tiếp giữa người và máy tính trong khi chạy chương trình

4. Giao tiếp người – máy tính:

a) Thông báo kết quả tính toán

b) Nhập dữ liệu

c) Tạm ngừng chương trình

d) Hộp thoại


Tổng kết. (5p)
- Hãy nêu một số trường hợp tương tác giữa người và máy.
Hướng dẫn học tập. (3p)
Đối với bài học ở tiết này:
- Về nhà các em xem lại các kiến thức đã học của bài học hôm nay.
Các phép so sánh trong Pascal và một số trường hợp tương tác giữa người và máy.
Đối với bài học ở tiết tiếp theo:
- Chuẩn bị bài thực hành 2: Viết chương trình để tính.
5. PHỤ LỤC.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Võ Lê Trường Giang
Dung lượng: 87,50KB| Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)