Bài 2. Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình

Chia sẻ bởi Lê Hoàng Vũ | Ngày 24/10/2018 | 73

Chia sẻ tài liệu: Bài 2. Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

CHÀO MỪNG QUÝ
THẦY CÔ
BỘ MÔN: TOÁN - TIN
Kiểm tra bài cũ
Viết chương trình là gì?
Trả lời:
Viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.

Bài 2

LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH
VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
1) Ví dụ về chương trình
2) Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
3) Từ khóa và tên
4) Cấu trúc chung của chương trình
5) Ví dụ về ngôn ngữ lập trình
Ví dụ 1. Một chương trình đơn giản được viết bằng ngôn ngữ Pascal
Sau khi dịch, kết quả chạy chương trình là dòng chữ “Chao cac ban”
1) Ví dụ về chương trình
2) Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
Ngôn ngữ lập trình gồm bảng chữ cái và các quy tắc để viết các câu lệnh có ý nghĩa xác định, cách bố trí các câu lệnh… sao cho có thệ thành một chương trình hoàn chỉnh và thực hiện được trên máy tính.
3. Từ khóa và tên
Từ khóa của một ngôn ngữ lập trình là những từ dành riêng cho những mục đích sử dụng nhất định.
Ví dụ một số từ khóa trong ngôn ngữ lập trình Pascal: Program, begin, end, uses…
Tên do người lập trình đặt ra phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình:
- Tên khác nhau tương ứng với những đại lượng khác nhau.
- Tên không được trùng với từ khóa.
Ví dụ 2:
Tên hợp lệ trong ngôn ngữ lập trình Pascal: Bankinh, Bai_2…
Tên không hợp lệ trong ngôn ngữ lập trình Pascal: 2A, Ban Kinh, begin…
Trắc nghiệm
Hãy xếp các từ sau vào ô trống để được tên hợp lệ và tên không hợp lệ trong ngôn ngữ lập trình Pascal sao cho đúng:
CT_Dau_tien;
abc;
End;
4HS;
program;
CT Dau tien;
Tamgiac;
4. Cấu trúc chung của chương trình:
Cấu trúc chung của một chương trình gồm:
Phần khai báo:
Khai báo tên chương trình;
Khai báo các thư viện và một số khai báo khác.
Phần thân của chương trình gồm các lệnh mà máy tính cần thực hiện. Đây là phần bắt buộc phải có.
Chú ý: Phần khai báo có thể có hoặc không. Tuy nhiên, nếu có phần khai báo thì nó phải đặt trước thân chương trình.
5. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình
Dưới đây là minh họa việc viết và chạy một chương trình cụ thể trong môi trường lập trình Turbo Pascal
Khi khởi động phần mềm Turbo Pascal, cửa sổ màn hình soạn thảo như sau:
5. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình

Sau khi đã soạn thảo xong, nhấn tổ hợp phím Alt+F9 để biên dịch chương trình
Nếu gặp câu lệnh sai , chương trình dịch thông báo
Nếu đã hết lỗi,sau khi dịch, màn hình có dạng như sau:
5. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình
Để chạy chương trình, ta nhấn tổ hợp phím ctrl+F9. Trên màn hình sẽ hiện ra kết quả làm việc của chương trình, chẳng hạn
Củng cố toàn bài
Giải Bài 3 SGK : Trang 13
Giải Bài 6 SGK : Trang 13
+Biết ngôn ngữ lập trình gồm các thành phần cơ bản là bảng chữ cái và các quy tắc để viết chương trình, câu lệnh.
+Biết ngôn ngữ lập trình có tập hợp các từ khóa dành riêng cho mục đích sử dụng nhất định.
+Biết Tên trong ngôn ngữ lập trình là do người lập trình đặt ra, khi đặt tên phải tuân thủ các quy tắc của ngôn ngữ lập trình. Tên không được trùng với các từ khoá.
+Biết cấu trúc chương trình bao gồm phần khai báo và phần thân
Bài tập về nhà: Bài 1 , bài 2, bài 5 ( SGK-trang 13)
Hướng dẫn bt về nhà : Bài 1 , bài 2, bài 5 ( SGK-trang 13)

Hướng dẫn học bài và ra bài tập về nhà
Xin cám ơn quý thầy cô
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Lê Hoàng Vũ
Dung lượng: | Lượt tài: 1
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)