Bài 2. Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình
Chia sẻ bởi Khương Ngọc Quỳnh |
Ngày 14/10/2018 |
147
Chia sẻ tài liệu: Bài 2. Làm quen với chương trình và ngôn ngữ lập trình thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
BÀI 2: LÀM QUEN VỚI CHƯƠNG TRÌNH VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH (tt)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết ngôn ngữ lập trình là gì ?
- Biết từ khóa của ngôn ngữ lập trình.
- Biết cấu trúc chung của một chương trình máy tính.
2. Kĩ năng: Phân biệt được phần khai báo với phần thân chương trình.
3. Thái độ: Học tập đúng đắn, rèn luyện tính cẩn thận, quan sát suy nghĩ kỹ càng.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử, giáo án, máy chiếu.
2. Học sinh: Vở ghi, sách giáo khoa.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
Câu 1: Ngôn ngữ lập trình gồm những gì?
3. Bài mới:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Tìm hiểu cấu trúc chung của chương trình.
+ GV: Cấu trúc của một bài văn gồm mấy phần, đó là những phần nào?
+ GV: Đưa ra ví dụ:
Program CT_Dau_tien;
Uses Crt;
Begin
Writeln(‘Chao cac ban’);
End.
+ GV: Từ ví dụ và hướng dẫn trên, em hãy chỉ ra phần khai báo và phân thân ở ví dụ trên?
+ GV: Theo em phần khai báo dùng để làm gì?
+ GV: Nhận xét bổ xung cho HS các thiếu sót và chốt nội dung.
+ GV: Lấy ví dụ minh họa cho HS nhận biết.
+ GV: Phần thân chương trình dùng để làm gì?
+ GV: Lưu ý cho HS phần khai báo phải được đặt trước phần thân.
+ HS: Cấu trúc của một bài văn gồm 3 phần: phần mở bài, thân bài và kết bài.
+ HS: Tập trung, quan sát ví dụ, chú ý lắng nghe.
+ HS: Trả lời các yêu cầu của GV đưa ra ( Hiểu về ví dụ.
+ HS: Chỉ ra các từ khóa và tên có trong chương trình.
+ HS: Program và Uses là phần khai báo. Còn Begin … End là phần thân chương trình.
+ HS: Thường gồm các câu lệnh để: Khai báo tên chương trình; Khai báo các thư viện và một số khai báo khác.
+ HS: Quan sát ví dụ của GV đưa ra nhận biết phần khai báo.
+ HS: Gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện.
+ HS: Chú ý lắng nghe, nhận biết và thực hiện đúng theo yêu cầu.
1. Cấu trúc chung của chương trình.
Cấu trúc chung của mọi chương trình gồm:
+ Phần khai báo:
- Khai báo tên chương trình.
- Khai báo thư viện và một số khai báo khác.
- Phần này có hoặc không có phải đặt trước thân chương trình.
+ Phần thân:
- Gồm các câu lệnh mà máy tính cần thực hiện.
- Phần thân bắt buộc phải có.
Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ về ngôn ngữ lập trình.
+ GV: Việc soạn thảo chương trình được thực hiện như thế nào?
+ GV: Hướng dẫn HS việc dịch chương trình:
- Nhấn tổ hợp phím Alt + F9 để dịch chương trình.
- Nhấn tổ hợp Crt + F9 để chạy chương trình.
+ GV: Để dịch chương trình ta dùng tổ hợp phím nào?
+ GV: Để chạy chương trình ta dùng tổ hợp phím nào?
+ GV: Làm mẫu thao tác cho HS quan sát và thực hiện theo.
+ HS: Về cơ bản giống với soạn thảo văn bản mà em đã được học.
+ HS: Thực hiện các thao tác trên máy rèn luyện kỹ năng thực hiện.
+ HS: Thực hiện dịch và tìm hiểu về lỗi khi dịch.
+ HS: Chạy chương trình và xem kết quả.
+ HS: Nhấn tổ hợp phím Alt + F9 để dịch chương trình.
- Ấn phím bất kỳ để tiếp tục.
+ HS: Nhấn tổ hợp Crt + F9 để chạy chương trình.
- Nhấn phím Enter để kết thúc việc chạy chương trình.
+ HS: Chú ý quan sát và thực hiện theo hướng dẫn của GV.
2. Ví dụ về ngôn ngữ lập trình
- Khi khởi động phần mềm Turbo Pascal, ta có cửa sổ soạn thảo chương trình tương tự như soạn thảo văn bản với Word.
- Nhấn tổ hợp phím Alt + F9 để dịch chương trình.
- Nhấn tổ hợp Crt + F9 để chạy chương trình.
4. Củng cố:
- Củng cố trong nội
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Khương Ngọc Quỳnh
Dung lượng: 53,00KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)