Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính

Chia sẻ bởi Thái Quang Tiến | Ngày 14/10/2018 | 59

Chia sẻ tài liệu: Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Bài: 1 – tiết: 1,2
Tuần dạy: 1
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. MỤC TIÊU
1.1 Kiến thức:
- HS biết:
HS biết được con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- HS hiểu:
Hiểu được chương trình là cách để con người chỉ dấn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
1.2. Kỷ năng:
- HS có kỷ năng phân biệt lệnh của máy tính và lệnh của con người.
1.3. Thái độ: HS có thái độ học tập nghiêm túc.
2. TRỌNG TÂM
Hs hiểu biết được như thế nào là một chương trình máy tính.
3.CHUẨN BỊ
3.1. Giáo viên: Phòng máy vi tính, máy chiếu.
3.2. Học sinh: Dụng cụ học tập, sách, vở, xem trước bài mới..
4. TIẾN TRÌNH
4.1. Ổn định tổ chức và kiểm diện:
Lớp 8a1: …………….
Lớp 8a2: …………….
4.2. Kiểm tra miệng : không.
4.3. Bài mới :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
NỘI DUNG BÀI HỌC

Hoạt động 1: Giới thiệu phần 1: Lập trình đơn giản:

GV: Em hiểu gì về khái niệm “lập trình” ?
Lập trình là gì ? Vì sao phải lập trình ? Và lập trình như thế nào ? Phần này chúng ta sẽ nghiên cứu các vấn đề đó.
HS: suy nghĩ và trả lời theo hiểu biết của mình.






Hoạt động 2: 1.Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?

GV: MTĐT là gì ? MTĐT giúp chúng ta làm gì ?

GV: Vậy để MT thực hiện những mong muốn của con người thì ta phải làm gì ?

GV lấy một số ví dụ như trong SGK.
HS lắng nghe
GV chốt lại: để yêucầu MT thực hiện một công
việc nào đó thì con người cần đưa cho MT một hoặc nhiều lệnh để MT lần lượt thực hiện các lệnh đó.
1.Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
- MT là một thiết bị điện tử vô tri vô giác. MTĐT là công cụ giúp chúng ta xử lý thông tin một cách hiệu quả.
- Phải đưa ra những chỉ dẫn cho MT hay nói cách khác là ta phải “Ra lệnh” cho MT.


Hoạt động 3: 2.Ví dụ: Rô-bốt nhặt rác:

GV giới thiệu như ở SGK
GV: Để thực hiện được công viêc “Nhặt rác” MT cần thực hiện lần lượt các lệnh nào ?
HS: Lắng nghe trả lời câu hỏi.



GV giới thiệu lệnh: “Hãy nhặt rác” như ở SGK.
2.Ví dụ: Rô-bốt nhặt rác:
1. Tiến hai bước
2. Quay trái, tiến 1 bước.
3. Nhặt rác.
4. Quay phải, tiến 3 bước.
5. Quay trái, tiến hai bước.
6. Bỏ rác vào thùng.


Hoạt động 4: 3.Viết chương trình - Ra lệnh cho MT làm việc:

GV: Ta ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
GV: Vậy chương trình MT là gì ?
HS: Theo dõi tra lời câu hỏi.
GV lấy ví dụ “Rô bốt nhặt rác” để minh hoạ
GV: Qua đây em hãy cho cô biết: Tại sao phải viết chương trình ?
3.Viết chương trình - Ra lệnh cho MT làm việc:
- Ta phải viết chương trình
- Chương trình MT là một dãy các lệnh mà MT có thể hiểu và thực hiện được.

- Vì viết chương trình là viết các lệnh và tập hợp lại theo một trình tự nhất định giúp người điều khiển MT một cách đơn giản và hiệu quả hơn.

Hoạt động 5: 4.Chương trình và ngôn ngữ lập trình

GV: MT xử lý thông tin như thế nào ?
HS : Lắng nghe trả lời câu hỏi.


GV: Các dãy bit là cơ sở để tạo ra ngôn ngữ máy. Như vậy MT không thể hiểu được ngôn ngữ bằng tiếng Việt mà chúng ta đã biết ở tiết trước.
GV: Vậy để MT hiểu được yêu cầu của chúng ta thì chúng ta phải dùng ngôn ngữ nào?
HS: Theo dõi, thảo luận trả lời câu hỏi.

GV giới thiệu sự khó khăn khi phải sử dụng ngôn ngữ máy và sự cần thiết phải xuất hiện ngôn ngữ lập trình.
HS: Lắng nghe.
GV: Vậy ngôn ngữ lập trình là gì ?
HS: Thảo luận nhóm để trả lời.
GV: Để MT hiểu được ngôn ngữ
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Thái Quang Tiến
Dung lượng: 18,92KB| Lượt tài: 1
Loại file: zip
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)