Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính.
Chia sẻ bởi Huỳnh Minh Thơ |
Ngày 24/10/2018 |
102
Chia sẻ tài liệu: Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính. thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Trường THCS Long Giang
TIN HỌC 8
Trường THCS Long Giang
A. ÔN TẬP MỘT SỐ KIẾN THỨC:
Ngôn ngữ lập trình
Ngôn ngữ lập trình
Tiết 1, 2
GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
BÀI TOÁN, THUẬT TOÁN
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
I. Ngôn ngữ lập trình:
-Ngôn ngữ cơ sở để lập trình cho máy tính gọi là
ngôn ngữ máy - đó là loại ngôn ngữ duy nhất mà
máy tính có thể hiểu được và thực hiện.
-Người ta xây dựng các ngôn ngữ dùng để giao
tiếp giữa người và máy tính như: Assembler,
Basic, Angol, Fortran, Pascal, C, C++ . . . đây
là các ngôn ngư lập trình cấp cao
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
I. Ngôn ngữ lập trình:
-Để máy tính hiểu được các ngôn ngữ trên cần
có các chương trình dịch ra ngôn ngữ máy
(có 2 loại: biên dịch và thông dịch)
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
-Cho ? ABC cân tại A, AH là đường trung
tuyến. Cm ?ABH = ?A CH.
-Tìm x, biết 5x+3 =18
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
* Bài toán là những việc mà con người muốn máy tính thực hiện.
-VD:
+ Nhập vào máy 2 số nguyên M và N và cho biết UCLN của chúng
+ Nhập vào 2 số x và y và cho biết tổng của chúng
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
-VD:
+Hãy cho máy tính biết bán kính R, máy sẽ tính chu vi đường tròn và diện tích của hình tròn ấy
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
-Một bài toán trên máy tính gồm:
+Input (tt vào máy)
+Output (tt có được từ máy)
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
* Thuật toán: Là một dãy hữu hạn các thao tác được sắp xếp theo một trình tự nhất định sau cho sau khi thực hiện dãy các thao tác ấy, từ Input của bài toán ta được Output cần tìm.
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
VD: Viết thuật toán tìm UCLN của 2 số a và b
B1: Nhập vào 2 số a, b
B2: Nếu a = b thì UCLN (a, b) = a
B3: - Nếu a>b thì thay a= a-b và quay lại bước 2
- Nếu b>a thì thay b= b- a rồi quay lại bước 2
B4: Xuất UCLN(a, b)= a
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
- Người ta còn biểu diễn thuật toán bằng sơ đô khối với các qui định:
+ Hình elip: Các thao tác nhập, xuất dữ liệu
+ Hình thoi: Các thao tác so sánh
+ Hình chữ nhật: Các phép toán
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
* Thuật toán trên được biểu diễn bằng sơ đồ như sau
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
CỦNG CỐ:
1. Thế nào là ngôn ngữ của máy?
2. Bài toán là gì?
3. Thế nào là thuật toán?
4. Người ta qui định như thế nào khi dùng sơ đồ biểu diễn thuật toán?
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
BÀI TẬP:
Cho bài toán: Nhập vào máy một số X và xác định xem số này là chẵn hay lẻ.
Hãy xác định Input và Output của bài toán: Sau đó viết thuật toán và vẽ sơ đồ khối.
TIN HỌC 8
Trường THCS Long Giang
A. ÔN TẬP MỘT SỐ KIẾN THỨC:
Ngôn ngữ lập trình
Ngôn ngữ lập trình
Tiết 1, 2
GIỚI THIỆU VỀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH
BÀI TOÁN, THUẬT TOÁN
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
I. Ngôn ngữ lập trình:
-Ngôn ngữ cơ sở để lập trình cho máy tính gọi là
ngôn ngữ máy - đó là loại ngôn ngữ duy nhất mà
máy tính có thể hiểu được và thực hiện.
-Người ta xây dựng các ngôn ngữ dùng để giao
tiếp giữa người và máy tính như: Assembler,
Basic, Angol, Fortran, Pascal, C, C++ . . . đây
là các ngôn ngư lập trình cấp cao
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
I. Ngôn ngữ lập trình:
-Để máy tính hiểu được các ngôn ngữ trên cần
có các chương trình dịch ra ngôn ngữ máy
(có 2 loại: biên dịch và thông dịch)
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
-Cho ? ABC cân tại A, AH là đường trung
tuyến. Cm ?ABH = ?A CH.
-Tìm x, biết 5x+3 =18
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
* Bài toán là những việc mà con người muốn máy tính thực hiện.
-VD:
+ Nhập vào máy 2 số nguyên M và N và cho biết UCLN của chúng
+ Nhập vào 2 số x và y và cho biết tổng của chúng
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
-VD:
+Hãy cho máy tính biết bán kính R, máy sẽ tính chu vi đường tròn và diện tích của hình tròn ấy
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
-Một bài toán trên máy tính gồm:
+Input (tt vào máy)
+Output (tt có được từ máy)
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
* Thuật toán: Là một dãy hữu hạn các thao tác được sắp xếp theo một trình tự nhất định sau cho sau khi thực hiện dãy các thao tác ấy, từ Input của bài toán ta được Output cần tìm.
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
VD: Viết thuật toán tìm UCLN của 2 số a và b
B1: Nhập vào 2 số a, b
B2: Nếu a = b thì UCLN (a, b) = a
B3: - Nếu a>b thì thay a= a-b và quay lại bước 2
- Nếu b>a thì thay b= b- a rồi quay lại bước 2
B4: Xuất UCLN(a, b)= a
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
- Người ta còn biểu diễn thuật toán bằng sơ đô khối với các qui định:
+ Hình elip: Các thao tác nhập, xuất dữ liệu
+ Hình thoi: Các thao tác so sánh
+ Hình chữ nhật: Các phép toán
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
II. Khái niệm về Bài toán - Thuật toán :
* Thuật toán trên được biểu diễn bằng sơ đồ như sau
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
CỦNG CỐ:
1. Thế nào là ngôn ngữ của máy?
2. Bài toán là gì?
3. Thế nào là thuật toán?
4. Người ta qui định như thế nào khi dùng sơ đồ biểu diễn thuật toán?
giới thiệu về ngôn ngữ lập trình
bài toán, thuật toán
Tiết 1, 2
BÀI TẬP:
Cho bài toán: Nhập vào máy một số X và xác định xem số này là chẵn hay lẻ.
Hãy xác định Input và Output của bài toán: Sau đó viết thuật toán và vẽ sơ đồ khối.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Huỳnh Minh Thơ
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)