Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính.
Chia sẻ bởi Hoàng Thái Anh |
Ngày 24/10/2018 |
114
Chia sẻ tài liệu: Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính. thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Bài 1.
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng chương trình.
?1. Em hãy nêu cách khởi động một chương trình có trên màn hình của máy tính.
- Gỏ Enter .
?2. Để kết thúc đoạn văn em phải thực hiện thao tác nào?
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Bước 1 - Chọn khối dữ liệu
Bước 2 - Edit copy
Bước 3 - Đưa con trỏ đến vị trí mới
Bước 4 - Edit paste
?3. Nêu các thứ tự bước để sao chép dữ liệu?
Ta có thể thay đổi thứ tự các trên được không?
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Rô-bốt (hay người máy) là một loại máy có thể thực hiện những công việc một cách tự động thông qua sự điều khiển của con người. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách ra lệnh cho máy tính thông qua một ví dụ về một rô-bốt có thể thực hiện được các thao tác cơ bản như tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
2. Ví dụ : Rô-bốt nhặt rác
Giả sử có một đống rác và một rô-bốt ở các vị trí như hình 1 dưới đây. Từ vị trí hiện thời của rô-bốt, ta cần ra các lệnh để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định.
? Quan sỏt hỡnh v ch? ra cỏc l?nh cho rụ-b?t th?c hi?n vi?c nh?t rỏc v b? rỏc vo thựng
1. Rẽ phải 3 bước.
2. Tiến 1 bước
3. Nhặt rác
4. Rẽ phải 3 bước.
5. Tiến 3 bước
6. Bỏ rác vào thùng
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
2. Ví dụ : Rô-bốt nhặt rác
3. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính việc
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
2. Ví dụ : Rô-bốt nhặt rác
3. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính việc
* Chương trình:
là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
* Viết chương trình:
là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
2. Ví dụ : Rô-bốt nhặt rác
3. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính việc
4. Tại sao cần viết chương trình:
* Ngôn ngữ lập trình :
là công cụ để viết chương trình máy tính và chương trình dịch đóng vai trò dịch chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy.
* ĐÓ cã ®îc mét ch¬ng tr×nh mµ m¸y tÝnh cã thÓ thùc hiÖn ®îc cÇn qua hai bíc:
(1) ViÕt ch¬ng tr×nh theo ng«n ng÷ lËp tr×nh;
(2) DÞch ch¬ng tr×nh thµnh ng«n ng÷ m¸y ®Ó m¸y tÝnh hiÓu ®îc.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
+ Học kỹ lý thuyết
+ Làm bài tập 1,2,3 SGK
+ Đọc bài 2: “Từ bài toán đến chương trình”
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng chương trình.
?1. Em hãy nêu cách khởi động một chương trình có trên màn hình của máy tính.
- Gỏ Enter .
?2. Để kết thúc đoạn văn em phải thực hiện thao tác nào?
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Bước 1 - Chọn khối dữ liệu
Bước 2 - Edit copy
Bước 3 - Đưa con trỏ đến vị trí mới
Bước 4 - Edit paste
?3. Nêu các thứ tự bước để sao chép dữ liệu?
Ta có thể thay đổi thứ tự các trên được không?
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
Rô-bốt (hay người máy) là một loại máy có thể thực hiện những công việc một cách tự động thông qua sự điều khiển của con người. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách ra lệnh cho máy tính thông qua một ví dụ về một rô-bốt có thể thực hiện được các thao tác cơ bản như tiến một bước, quay phải, quay trái, nhặt rác và bỏ rác vào thùng.
2. Ví dụ : Rô-bốt nhặt rác
Giả sử có một đống rác và một rô-bốt ở các vị trí như hình 1 dưới đây. Từ vị trí hiện thời của rô-bốt, ta cần ra các lệnh để chỉ dẫn rô-bốt nhặt rác và bỏ rác vào thùng rác để ở nơi quy định.
? Quan sỏt hỡnh v ch? ra cỏc l?nh cho rụ-b?t th?c hi?n vi?c nh?t rỏc v b? rỏc vo thựng
1. Rẽ phải 3 bước.
2. Tiến 1 bước
3. Nhặt rác
4. Rẽ phải 3 bước.
5. Tiến 3 bước
6. Bỏ rác vào thùng
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
2. Ví dụ : Rô-bốt nhặt rác
3. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính việc
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
2. Ví dụ : Rô-bốt nhặt rác
3. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính việc
* Chương trình:
là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
* Viết chương trình:
là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào
2. Ví dụ : Rô-bốt nhặt rác
3. Viết chương trình – ra lệnh cho máy tính việc
4. Tại sao cần viết chương trình:
* Ngôn ngữ lập trình :
là công cụ để viết chương trình máy tính và chương trình dịch đóng vai trò dịch chương trình viết bằng ngôn ngữ lập trình sang ngôn ngữ máy.
* ĐÓ cã ®îc mét ch¬ng tr×nh mµ m¸y tÝnh cã thÓ thùc hiÖn ®îc cÇn qua hai bíc:
(1) ViÕt ch¬ng tr×nh theo ng«n ng÷ lËp tr×nh;
(2) DÞch ch¬ng tr×nh thµnh ng«n ng÷ m¸y ®Ó m¸y tÝnh hiÓu ®îc.
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
+ Học kỹ lý thuyết
+ Làm bài tập 1,2,3 SGK
+ Đọc bài 2: “Từ bài toán đến chương trình”
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Hoàng Thái Anh
Dung lượng: |
Lượt tài: 0
Loại file:
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)