Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính.
Chia sẻ bởi Trần Thị Minh Thanh |
Ngày 14/10/2018 |
81
Chia sẻ tài liệu: Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính. thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 17/08/2014
Ngày giảng: 19/08/2014 (8A1)
23/08/2014 (8A2)
Tiết 1:
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, giáo án.
Học sinh: SGK, vở ghi
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: <5 phút>
Thay cho việc kiểm tra bài cũ kiểm tra sách vở của học sinh.
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
*Hoạt động 1: Tìm hiểu cách để con người ra lệnh cho máy tính.<10 phút>
? Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì.
? Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện.
?Để điều khiển máy tính con người phải làm gì.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác < 25 phút>
- Quan sát H1 và đọc thông tin trong sách giáo khoa
?Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng.
GV: Thực hiện 1 trò chơi cho 2 HS cùng lên thực hiện:
+ HS 1 đóng vai trò làm Rô bot
+ HS 2 làm người điều khiển rô bot
* Yêu cầu:
+HS1 không tự ý di chuyển
+HS2 Phải điều khiển để cho HS1 đi được từ 1 vị trí bất kỳ và nhặt rác đi xuống cuối lớp học bỏ rác vào thùng.
- Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả.
- Khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính…
- Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh
Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên.
+ Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau:
- Tiến 2 bước.
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
-Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
- Bỏ rác vào thùng.
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
- Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua các lệnh.
2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác:
3. Củng cố - dặn dò <5 phút>
GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK
Làm bài tập 1,2 SGK
Hướng dẫn về nhà: Đọc trước mục 4
Ngày soạn: 17/08/2014
Ngày giảng: 19/08/2014 (8A1)
23/08/2014 (8A2)
Tiết 2:
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tt)
I. Mục tiêu:
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Biết vai trò của chương trình dịch.
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, giáo án.
Học sinh: SGK.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:< 5 phút>
? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì.
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
*Hoạt động 1: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc.<15 phút>
- Ví dụ về rô-bốt nhặt rác, việc yêu cầu
Ngày giảng: 19/08/2014 (8A1)
23/08/2014 (8A2)
Tiết 1:
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH
I. Mục tiêu:
Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, giáo án.
Học sinh: SGK, vở ghi
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ: <5 phút>
Thay cho việc kiểm tra bài cũ kiểm tra sách vở của học sinh.
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
*Hoạt động 1: Tìm hiểu cách để con người ra lệnh cho máy tính.<10 phút>
? Máy tính là công cụ giúp con người làm những công việc gì.
? Nêu một số thao tác để con người ra lệnh cho máy tính thực hiện.
?Để điều khiển máy tính con người phải làm gì.
*Hoạt động 2: Tìm hiểu ví dụ về Rô-bốt nhặt rác < 25 phút>
- Quan sát H1 và đọc thông tin trong sách giáo khoa
?Ta cần ra lệnh như thế nào để chỉ dẫn Rô-bốt di chuyển từ vị trí hiện thời => nhặt rác => bỏ rác vào thùng.
GV: Thực hiện 1 trò chơi cho 2 HS cùng lên thực hiện:
+ HS 1 đóng vai trò làm Rô bot
+ HS 2 làm người điều khiển rô bot
* Yêu cầu:
+HS1 không tự ý di chuyển
+HS2 Phải điều khiển để cho HS1 đi được từ 1 vị trí bất kỳ và nhặt rác đi xuống cuối lớp học bỏ rác vào thùng.
- Máy tính là công cụ giúp con người xử lý thông tin một cách hiệu quả.
- Khởi động, thoát khỏi phần mềm, sao chép, di chuyển, thực hiện các bước để tắt máy tính…
- Con người điều khiển máy tính thông qua các lệnh
Học sinh quan sát hình 1 ở sách giáo khoa theo yêu cầu của giáo viên.
+ Để Rô-bốt thực hiện việc nhặt rác và bỏ rác vào thùng ta ra lệnh như sau:
- Tiến 2 bước.
- Quay trái, tiến 1 bước.
- Nhặt rác.
-Quay phải, tiến 3 bước.
- Quay trái, tiến 2 bước.
- Bỏ rác vào thùng.
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào ?
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
- Con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện thông qua các lệnh.
2. Ví dụ Rô-bốt nhặt rác:
3. Củng cố - dặn dò <5 phút>
GV yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ SGK
Làm bài tập 1,2 SGK
Hướng dẫn về nhà: Đọc trước mục 4
Ngày soạn: 17/08/2014
Ngày giảng: 19/08/2014 (8A1)
23/08/2014 (8A2)
Tiết 2:
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tt)
I. Mục tiêu:
Biết rằng viết chương trình là viết các lệnh để chỉ dẫn máy tính thực hiện các công việc hay giải một bài toán cụ thể.
Biết ngôn ngữ dùng để viết chương trình máy tính gọi là ngôn ngữ lập trình.
Biết vai trò của chương trình dịch.
- Thái độ học tập nghiêm túc, yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
Giáo viên: SGK, giáo án.
Học sinh: SGK.
III. Hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra bài cũ:< 5 phút>
? Để điều khiển máy tính con người phải làm gì.
2. Bài mới:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung
*Hoạt động 1: Tìm hiểu viết chương trình và ra lệnh cho máy tính làm việc.<15 phút>
- Ví dụ về rô-bốt nhặt rác, việc yêu cầu
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Trần Thị Minh Thanh
Dung lượng: 89,00KB|
Lượt tài: 2
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)