Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính.

Chia sẻ bởi Trần Thị Bé Sáu | Ngày 14/10/2018 | 137

Chia sẻ tài liệu: Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính. thuộc Tin học 8

Nội dung tài liệu:

Tuần: 1 Tiết 1
Ngày soạn: 24/08/2016

Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH

I. MỤC TIÊU
Kiến thức
Giúp các em biêùt được chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện một số công việc.
Kỹ năng
Hình dung được một số chương trình cơ bản.
Thái độ
Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo .
II. CHUẨN BỊ
Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Tổ chức lớp (2 phút)
Ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ (không thực hiện)
Bài mới: (1 phút)
Để hiểu rõ hơn về máy tính và vai trò của con người đối với máy, tìm hiểu sâu hơn máy tính thực hiện được công việc như thế nào và con người đã làm như thế nào để điều khiển được chúng, ta sang bài mới.

Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
Nội dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu một số lệnh của con người (21 phút)

- Giới thiệu sơ qua việc con người ra lệnh cho máy tính như thế nào? Và bằng cách gì?
? Nêu một số ví dụ?
- Hình dung.



- Trả lời.
1. Con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó.

Hoạt động2: Tìm hiểu ví dụ Rô – bốt nhặt rác (15 phút)

- Hướng dẫn HS mô phỏng sơ qua các bước để Rô bốt thực hiện công việc.
- Lắng nghe, hình dung.
2. Ví dụ Rô bốt nhặt rác
- Hình ảnh mô tả vị trí giữa rôbốt – rác và thùng rác.
Thực hiện dãy lệnh sau:
1. Tiến 2 bước
2. Quay trái, tiến 1 bước
3. Nhặt rác.
4. Tiến 3 bước.
5. Bỏ rác vào thùng.

Hoạt động3: Củng cố (3 phút)

- Hệ thống nội dung toàn bộ bài giảng.
? Nếu ta bỏ qua bước hai liệu Rô bốt có nhặt rác được không?
- Lắng nghe.

- Trả lời.


4. Dặn dò: (1 phút)
- Học bài kết hợp với sách giáo khoa.
- Làm bài tập 1/8 SGK.
- Xem tiếp phần còn lại chú ý phần 4 chương trình và ngôn ngữ lập trình.
IV. RÚT KINH NGHIỆM


— —»(((((«— — —

















Tuần: 1 Tiết 2
Ngày soạn: 25/08/2016
Bài 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (tt)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
- Biết sơ qua về chương trình, cách ra lệnh cho máy tính làm việc.
- Hiểu khái niệm về ngôn ngữ lập trình.
2. Kỹ năng
- Hình dung được một số chương trình cơ bản.
3. Thái độ
- Nghiêm túc trong học tập, có tinh thần học hỏi, sáng tạo .
II. CHUẨN BỊ
- Giáo viên: Sách giáo khoa, giáo án.
- Học sinh:Sách giáo khoa, vở, viết, thước kẻ. Xem bài mới trước khi lên lớp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1Tổ chức lớp (2 phút )
Ổn định tổ chức.
Kiểm tra bài cũ (5 phút)
* Câu hỏi:
- CH1: con người ra lệnh cho máy tính như thế nào?
- CH2: Hãy đưa ra lí do cần phải viết chương trình để điều khiển máy tính.
* Trả lời:
- CH1: - Để chỉ dẫn máy tính thực hiện một công việc nào đó, con người đưa cho máy tính một hoặc nhiều lệnh, máy tính sẽ lần lượt thực hiện các lệnh đó.
- CH2: Lí do:
+ Điều khiển máy tính tự động thực hiện các công việc đa dạng và phức tạp mà một lệnh đơn giản không thể thực hiện được.
Bài mới: (1 phút)
* Giới thiệu bài:
Về thực chất, việc viết các lệnh để điều khiển rô bốt trong ví dụ ở tiết học trước chính là viết chương trình. Tương tự, để điều khiển máy tính lamg việc, chúng ta cũng phải viết chương trình. Cách viết và hình dung như thế nào về nhương trình và ngôn ngữ lập trình, ta sang nội dung mới.
*Tiến trình bài dạy:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh

* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Thị Bé Sáu
Dung lượng: 1,00MB| Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)