Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính.
Chia sẻ bởi Đồng Xuân Hòa |
Ngày 14/10/2018 |
111
Chia sẻ tài liệu: Bài 1. Máy tính và chương trình máy tính. thuộc Tin học 8
Nội dung tài liệu:
Tuần1 Ngày soạn : 18/8/2018
Tiết 1 Ngày dạy : 20/8/2018
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Hiểu chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
2. Kĩ năng
- Giúp các em làm quen với ngôn ngữ lập trình.
3. Năng lực hướng tới:
-Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
(Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa
(Học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
(Tổ chức lớp: Ổn định, kiểm diện
(Kiểm tra bài cũ: Không
(Bài mới:
(Hoạt động1. Viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc.
Mục tiêu:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu.
(5) Sản phẩm: Phát biểu được khái niệm chương trình máy tính và viết được một chương trình đơn giản bằng tiếng việt.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Giáo viên trình chiếu hình ảnh mô phỏng vị trí của rô-bốt, rác và thùng rác.
GV giao nhiệm vụ:
Cả lớp quan sát trên màn chiếu kết hợp SGK và trả lời nhanh các câu hỏi sau:
GV quan sát và hưỡng dẫn HS
- Trong thực tế rô-bốt có thể di chuyển với các thao tác cơ bản nào?
- Vậy với các thao tác di chuyển cơ bản đó, bạn nào có thể điều khiển rô-bốt từ vị trí ban đầu đến nơi có rác và bỏ rác vào thùng.
- Theo chương trình trên ta có thể thay đổi các bước thực hiện không?
- Ngoài cách trên còn có cách thực hiện khác để rô-bốt có thể nhặt rác và bỏ rác vào thùng không?
GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức:
( Như vậy các bước điều khiển rô-bốt người ta gọi đó là các câu lệnh, và để tránh nhắc rô-bốt thực hiện từng câu lệnh, ta tập hợp các câu lệnh này vào trong rô-bốt với tên gọi “ Hãy nhặt rác”. Việc tập hợp các câu lệnh này người ta gọi là viết chương trình.
- Tương tự để điều khiển máy tính làm việc, chúng ta cũng phải viết chương trình.
Vậy bạn nào có thể cho thầy biết viết chương trình là gì?
- Yêu cầu HS quan sát SGK tr.7
Thảo luận theo nhóm trong vong 3 phút và trả lời các câu hỏi sau:
- Tại sao cần viết chương trình máy tính.
- Để phân biệt công việc này với công việc khác khi viết chương trình ta cần làm gì?
- GV mời một số HS nhận xét
- GV chính xác lại câu trả lời của học sinh.
- Giới thiệu và viết cấu trúc của chương trình về ví dụ rô-bốt nhặt rác.
Học sinh quan sát.
HS nhận nhiệm vụ:
- Chú ý lắng nghe câu hỏi, quan sát và tìm câu trả lời.
HS thực hiện nhiệm vụ
Câu trả lời mong muốn:
- Tiến 1 bước, quay phài, quay trái, nhặt rác và bot vào thùng.
1. Tiến 2 bước ;
2. Quay trái, tiến 1 bước ;
3. Nhặt rác ;
4. Quay phải, tiến 3 bước ;
5. Quay trái, tiến 2 bước ;
6. Bỏ rác vào thùng.
- Không, robot sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
- Ghi nhận kiến thức.
- HS trả lời theo cảm nhận của mình
Báo cáo, góp ý, bổ sung để hoàn thiện:
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Đưa ra khái niệm thông tin theo hiểu biết của mình.
Câu trả lời mong muốn:
- Chương trình máy tính là 1 dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- Để con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
Tiết 1 Ngày dạy : 20/8/2018
BÀI 1: MÁY TÍNH VÀ CHƯƠNG TRÌNH MÁY TÍNH (T1)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Hiểu chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
2. Kĩ năng
- Giúp các em làm quen với ngôn ngữ lập trình.
3. Năng lực hướng tới:
-Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác.
II. CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC
(Giáo viên: Giáo án, sách giáo khoa
(Học sinh: Đọc trước bài ở nhà
III. TIẾN TRÌNH GIỜ HỌC
(Tổ chức lớp: Ổn định, kiểm diện
(Kiểm tra bài cũ: Không
(Bài mới:
(Hoạt động1. Viết chương trình ra lệnh cho máy tính làm việc.
Mục tiêu:
- Biết con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện công việc thông qua lệnh.
- Biết chương trình là cách để con người chỉ dẫn cho máy tính thực hiện nhiều công việc liên tiếp một cách tự động.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật: Phát hiện và giải quyết vấn đề.
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Hoạt động nhóm.
(4) Phương tiện dạy học: Máy chiếu.
(5) Sản phẩm: Phát biểu được khái niệm chương trình máy tính và viết được một chương trình đơn giản bằng tiếng việt.
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Nội dung ghi bảng
Giáo viên trình chiếu hình ảnh mô phỏng vị trí của rô-bốt, rác và thùng rác.
GV giao nhiệm vụ:
Cả lớp quan sát trên màn chiếu kết hợp SGK và trả lời nhanh các câu hỏi sau:
GV quan sát và hưỡng dẫn HS
- Trong thực tế rô-bốt có thể di chuyển với các thao tác cơ bản nào?
- Vậy với các thao tác di chuyển cơ bản đó, bạn nào có thể điều khiển rô-bốt từ vị trí ban đầu đến nơi có rác và bỏ rác vào thùng.
- Theo chương trình trên ta có thể thay đổi các bước thực hiện không?
- Ngoài cách trên còn có cách thực hiện khác để rô-bốt có thể nhặt rác và bỏ rác vào thùng không?
GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức:
( Như vậy các bước điều khiển rô-bốt người ta gọi đó là các câu lệnh, và để tránh nhắc rô-bốt thực hiện từng câu lệnh, ta tập hợp các câu lệnh này vào trong rô-bốt với tên gọi “ Hãy nhặt rác”. Việc tập hợp các câu lệnh này người ta gọi là viết chương trình.
- Tương tự để điều khiển máy tính làm việc, chúng ta cũng phải viết chương trình.
Vậy bạn nào có thể cho thầy biết viết chương trình là gì?
- Yêu cầu HS quan sát SGK tr.7
Thảo luận theo nhóm trong vong 3 phút và trả lời các câu hỏi sau:
- Tại sao cần viết chương trình máy tính.
- Để phân biệt công việc này với công việc khác khi viết chương trình ta cần làm gì?
- GV mời một số HS nhận xét
- GV chính xác lại câu trả lời của học sinh.
- Giới thiệu và viết cấu trúc của chương trình về ví dụ rô-bốt nhặt rác.
Học sinh quan sát.
HS nhận nhiệm vụ:
- Chú ý lắng nghe câu hỏi, quan sát và tìm câu trả lời.
HS thực hiện nhiệm vụ
Câu trả lời mong muốn:
- Tiến 1 bước, quay phài, quay trái, nhặt rác và bot vào thùng.
1. Tiến 2 bước ;
2. Quay trái, tiến 1 bước ;
3. Nhặt rác ;
4. Quay phải, tiến 3 bước ;
5. Quay trái, tiến 2 bước ;
6. Bỏ rác vào thùng.
- Không, robot sẽ lần lượt thực hiện các lệnh này theo đúng thứ tự nhận được.
- Ghi nhận kiến thức.
- HS trả lời theo cảm nhận của mình
Báo cáo, góp ý, bổ sung để hoàn thiện:
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Đưa ra khái niệm thông tin theo hiểu biết của mình.
Câu trả lời mong muốn:
- Chương trình máy tính là 1 dãy các câu lệnh mà máy tính có thể hiểu và thực hiện được.
- Để con người điều khiển máy tính một cách đơn giản và hiệu quả hơn.
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Đồng Xuân Hòa
Dung lượng: 471,45KB|
Lượt tài: 38
Loại file: docx
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)