2007-2008 HSG Địa 9 (đề 4)

Chia sẻ bởi Nguyễn Thiên Hương | Ngày 16/10/2018 | 104

Chia sẻ tài liệu: 2007-2008 HSG Địa 9 (đề 4) thuộc Địa lí 9

Nội dung tài liệu:

ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI
LỚP 9 THCS, năm học 2007-2008
Môn thi: Địa lý
Thời gian làm bài: 150 phút ( không kể thời gian giao đề)


Câu 1: ( 03điểm).
Vị trí địa lý nước ta nằm hoàn toàn ở vòng đai nhiệt đới của nửa cầu Bắc, thiên về chí tuyến hơn là xích đạo, lại ở bờ đông bán đảo Đông Dương. Điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với việc hình thành các đặc điểm địa lý tự nhiên độc đáo của nước ta?

Câu 2: ( 02 điểm)
Em hãy cho biết những điều kiện thuận lợi và khó khăn đối với ngành giao thông vận tải nước ta?

Câu 3: ( 03 điểm)
Vì sao phát triển kinh tế nâng cao đời sống các dân tộc phải đi đôi với việc bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên?

Câu 4: ( 03 điểm)
Vì sao vùng Đông Nam Bộ có sức hút mạnh vốn đầu tư của nước ngoài?

Câu 5: ( 03 điểm)
Nhờ vào những điều kiện nào mà thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế lớn nhất đồng bằng sông Cửu Long?

Câu 6: ( 03 điểm)
Hãy nhận xét về chất lượng lao động ở Việt Nam?

Câu 7: ( 03 điểm)
Việc phát triển dịch vụ điện thoại và Internet tác động như thế nào đến đời sống kinh tế- xã hội ở Việt Nam?

-Hết-









HƯỚNG DẪN CHẤM
LỚP 9 THCS, năm học 2007-2008
Môn thi: Địa lý

Câu 1: ( 03điểm).
Phần đất liền nước ta có toạ độ địa lý từ 80 30’ B đến 230 22’ B và từ 1020 Đ đến 1090 Đ . Do vị trí như vậy nên nước ta có những dặc điểm sau:( 0,5 điểm)
Nước ta nằm hoàn toàn trong vòng đia nhiệt đới của nửa cầu bắc, ở phía Đông Nam của châu Á, trong vùng gió mùa nhiệt dới điển hình nên khí hậu nóng ẩm quanh năm, một năm có hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô.( 0,5 điểm)
Nước ta không bị hoang mạc và bán hoang mạc hoá như các nước có cùng vĩ độ ở Tây Á và Châu Phí.( 0,5 điểm)
Nhờ nhiệt độ cao, độ ẩm lớn, lượng mưa dồi dào nên thực vật phát triển xanh tốt quanh năm. Đặc biệt vị trí đó là nơi hội tụ của các hệ thực vật Ấn - Miến từ phía Tây sang Mã lai- In đô nê xi a từ phía Nam tới. ( 0,75 điểm)
Bờ biển nước ta dài, có nhiều vũng vịnh. Ngoài biển có nhiều đảo và quần đảo. Thềm lục địa chứa nhiều tài nguyên có giá trị. Ảnh hưởng của biển vào sâu trong đất liền. Tuy nhiên, hằng năm cũng có nhiều cơn bão gây tác hại cho sản xuất và sinh hoạt. ( 0,75 điểm)
Câu 2: ( 02điểm).
a, Thuận lợi: (1 điểm)
Nước ta nằm trong vùng Đông Nam Á và giáp biển có thuận lợi về giao thông đường biển trong nước và với các nước trên thế giới.(0,5 điểm)
Ở phần đất liền địa thế nước ta kéo dài theo hướng Bắc- Nam, có dãi đồng bằng gần như liên tục ven biển và bờ biển dài trên 3.200km nên việc giao thông giữa các miền Bắc, Trung, Nam khá dễ dàng. (0,5 điểm).
b, Khó khăn: (1 điểm)
Hình thể nước ta hẹp ở miền Trung và có nhiều đồi núi, cao nguyên chạy theo hướng Tây Bắc- Đông Nam làm cho việc giao thông theo hướng Đông - Tây có phần trở ngại.( 0,5 điểm).
Sông ngoài nước ta dày đặc, khí hậu nhiều mưa bão, lũ lụt nên việc xây dựng và bảo vệ dường sá, cầu sống đòi hỏi tốn kém nhiều công sức và tiền của; Cơ sở vật chất kỹ thuật còn thấp, vốn đàu tư ít, phương tiện máy móc phải nhập từ nước ngoài tốn nhiều ngoại tệ(0,5 điểm).
Câu 3: ( 03điểm).
Phát triển công nghiệp kéo theo sự phát triển dân số đông đúc, gây ô nhiễm và phá vỡ cảnh quan tự nhiên do khí thải công nghiệp, rác, nước thải dân dụng ... là nhiễm bẩn không khí, nguồn nước sinh hoạt(0,5 điểm)
Khai thác tài nguyên khoáng sản, đất, rừng ồ ạt không có kế hoạch sẽ dẫn đến khoáng sản, rừng cây cạn kiệt, đất bạc màu, đá ong hoá...( 0,5 điểm)
Tài nguyên khoáng sản nước ta tuy dồi dào nhưng không phải vô tận và phải mất thời gian hàng thế ký mới tái tạo được(0,5 điểm)
Vậy để phát triển kinh tế và nâng cao đời sóng các dân tộc một cách
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Thiên Hương
Dung lượng: 10,43KB| Lượt tài: 4
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)