Tu dien han viet hay

Chia sẻ bởi Phạm Văn Thắng | Ngày 17/10/2018 | 54

Chia sẻ tài liệu: tu dien han viet hay thuộc Địa lí 8

Nội dung tài liệu:

Từ điển Hán Việt HVDic 2.23 (Ngày cập nhật: 09-02-2004)
 
Thoả thuận
Download và cài đặt
Tra cứu chữ Hán Tra cứu nhanh từ ứng dụng khác
Gõ chữ Hán
Chuyển đổi dạng chữ
Đọc chữ Hán
Chế độ phiên âm
Sửa đổi dữ liệu
Tra cứu trực tuyến
Lời cảm ơn
Góp ý
 
1. Thoả thuận
Trước khi sử dụng chương trình, bạn phải đồng ý với TẤT CẢ các điều khoản sau:
Đây là chương trình miễn phí, có thể được sao chép và tái phân phối tự do, với điều kiện chương trình không bị thay đổi. Những sửa đổi không được sự đồng ý của tác giả có thể bị truy tố trước pháp luật.
Vì chương trình không được làm với mục đích thương mại, tác giả của chương trình hoàn toàn không chịu bất cứ trách nhiệm nào về ảnh hưởng của chương trình. Tác giả cũng không đảm bảo dữ liệu trong chương trình có ý nghĩa về mặt pháp lý, dữ liệu này không thể được dùng làm cơ sở trước pháp luật.
 
2. Download và cài đặt
Để dùng chương trình bạn cần:
Download chương trình về ở đây.
Chương trình yêu cầu gõ tiếng Việt bằng bảng mã Unicode dựng sẵn (bảng mã số 39 của VietKey 2000). Tất cả các thông tin bạn nhập trong chương trình đều dùng bảng mã này. Bạn cũng cần thêm một chương trình để gõ tiếng Việt theo bảng mã này. Tôi khuyên bạn dùng chương trình VietKey 2000.
Chương trình yêu cầu bạn có 2 font chữ sau để hiển thị: - Tahoma: để hiển thị tiếng Việt trong giao diện của chương trình. Font này với Windows 98 và Windows 2000 trở lên đều có sẵn với bảng mã Unicode. Chương trình yêu cầu font này phải còn nguyên, không bị cài đè bởi các chương trình khác, nếu không có thể tiếng Việt trong chương trình sẽ không được hiển thị đúng. - PMingLiU: để hiển thị các ký tự chữ Hán theo mặc định (bạn có thể dùng font khác nếu muốn). Font này không có sẵn trong Windows mà bạn cần phải cài thêm vào máy của bạn. Bạn có thể cài font này bằng một trong các cách sau:
Đánh dấu vào mục Office Shared Features -> International Support -> Traditional Chinese Font khi cài đặt bộ Microsoft Office 2000 hoặc Microsoft Office XP.
Download font đó ở đây và tự cài đặt. Sau khi download về máy, bạn vào Control Panel -> Fonts, sau đó vào menu File -> Install New Font để cài font này vào máy.
Download font đó ở đây và dùng chức năng cài đặt font trong HVDic (từ 2.07 trở lên) để cài đặt.
 
3. Tra cứu chữ Hán
Bạn có thể dễ dàng tra các từ chữ Hán theo phiên âm, theo nghĩa, theo bộ thủ hay theo ký tự chữ Hán.
Để tra một từ theo phiên âm, theo nghĩa hoặc theo ký tự chữ Hán, bạn ấn Ctrl+F và nhập các thông tin vào hộp thoại, sau đó ấn Tìm từ đầu hoặc Tìm tiếp.
Chú ý: Trong ô Chữ Hán bạn có thể nhập chữ Hán hoặc mã số Unicode của chữ. Ví dụ: 越 tương đương với 8D8A, 越南 tương đương với 8D8A 5357.
Từ HVDic 2.13, trong ô Phiên âm và ô Nghĩa, bạn có thể dùng biểu thức quy tắc chuẩn để tìm từ.
Bạn có thể xếp danh sách từ theo phiên âm, bộ thủ hoặc theo số nét của chữ, giúp việc tra cứu và tìm các cách đọc khác nhau của cùng một từ thuận tiện hơn. Để chọn cách sắp xếp từ, bạn chọn mục tương ứng trong menu Sắp xếp theo.
Tra cứu nhanh từ ứng dụng khác
Chức năng tra cứu nhanh đã được thêm vào HVDic từ phiên bản 2.17. Bạn có thể tra một từ chữ Hán từ bất cứ ứng dụng nào khác. Để dùng chức năng này, trước hết bạn phải đánh dấu (mặc định chưa được đánh dấu) vào ô Tra cứu nhanh trong cửa sổ Tuỳ chọn để kích hoạt. Sau đó mỗi khi muốn tra từ, bạn cần đánh dấu (bôi đen) từ đó rồi ấn tổ hợp phím Alt trái+Shift trái+C, một cửa sổ sẽ hiện ra các thông tin về từ bạn muốn tra. Bạn có thể tra từ theo chữ Hán, theo mã Unicode hoặc theo phiên âm (tương ứng với chế độ phiên âm hiện thời).
 
4. Gõ chữ Hán
Để gõ chữ Hán, bạn ấn F3, một cửa sổ sẽ hiện ra để soạn thảo. Vì việc nhập chữ Hán được thực hiện dựa trên phiên âm từ nên bạn cần chọn đúng chế độ phiên âm Hán Việt hoặc Pinyin trước khi gõ. Nếu bạn muốn nhập theo âm Hán Việt thì trước hết bạn cần bật chức năng gõ tiếng Việt và đặt bảng mã là Unicode dựng sẵn trong chương trình gõ tiếng Việt của bạn (ở đây tôi lấy ví dụ VietKey 2000 thì
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Văn Thắng
Dung lượng: 204,50KB| Lượt tài: 4
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)