Toi hoc tin hoc nhu the nao?

Chia sẻ bởi Nguyễn Đông Sơn | Ngày 12/10/2018 | 113

Chia sẻ tài liệu: Toi hoc tin hoc nhu the nao? thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Học tin

I. Mấy lời nói đầu.
Máy chữ là một cái máy dùng để đánh máy văn bản. Khi làm luận án tốt nghiệp đại học, tôi viết tay thuyết minh luận án bằng tiếng Nga. Bản viết tay 80 trang được đánh giá suất sắc, nhưng nếu được đánh máy thì vẫn tốt hơn.
Khi đi làm, tôi gặp Bảo đang đánh máy văn bản tiếng Việt. Em gái tôi tên là Hương cũng là nhân viên đánh máy. Tôi ngồi tập đánh máy để làm quen. Anh Hùng, kỹ sư phòng kế hoạch nói:
- Kỹ sư thì không phải đánh máy. Anh viết tay, lãnh đạo duyệt cho đánh máy, anh ạ.
Thế là Bảo thì tiếp tục đánh máy, tôi thì làm kỹ sư. Nhưng khi cần đánh máy thì lại phải nhờ. Tôi vẫn chưa biết đánh máy.
Khi Tin học phát triển (những năm 90), việc soạn thảo văn bản bằng máy vi tính, văn bản thống kê là cần thiết. Xuyên lại đánh máy cho chúng tôi.
Đấy là việc cơ quan.
Nếu tôi làm thơ, viết văn xuôi thì việc soạn thảo là cần thiết. Viết tay thì khó đọc và lưu cũng dễ cũ và không thể bằng văn bản soạn vi tính được.
Việc cơ quan cũng đòi hỏi tự soạn thảo. Anh Ngưng, Phó phòng bí mật bật đèn xanh cho tôi đi học tin học.
Tôi đọc báo thấy quảng cáo là Viện Tin học Idea có tuyển sinh tin học. Địa chỉ lớp là phổ Thái Thịnh. Thế là tôi đi học.

II. Lớp tin học .

Lớp tin học thứ nhất do anh Trần Văn Bé cấp chứng chỉ. Anh là Phó Viện trưởng Viện Tin học Idea. Học mới biết máy vi tính có nhiều công dụng. Sau khi học sơ qua các hệ điều hành ( MS-DOS, NC, Windows), Chúng tôi học Soạn thảo văn bản (Words) và Bảng tính điện tử (Excels).
Chị An, kế toán trưởng thấy tôi có chứng chỉ thì mừng lắm. Chị cho tiền thanh toán học phí. Như là đào tạo công chức, cũng được.
Tường Vân cho tôi làm nghề lưu trữ văn bản “Đi” và “Đến”. Anh Hân, Chánh Văn phòng thì cho đi học tập huấn ở Bộ GTVT. Lớp học một tuần cũng miễn phí. Thanh An được cử đi học cùng. Phân công thì cô ta làm Văn thư.
dụng tin học đầu tiên mà tôi được thực hiện là thống kê bản lưu. Tôi chọn Words bảng biểu.
Thống kê thì khi tìm văn bản lưu có dễ hơn và có dữ liệu lưu trên máy vi tính.
Khi có bản gốc, tôi được đi công chứng bản sao cho các phòng. Tôi phải tự ứng tiền công chứng, phôtôcopy khi cần và cuối tháng tôi làm giấy xin hoàn ứng (Giấy đề nghị thanh toán).
Phần Excels tôi có dùng để lập “Báo cáo đề nghị thanh toán tiền phôtôcopy và tiền công chứng”, và “Báo cáo đề nghị thanh toán tiền công tác phí khoán”. Cùng các hoá đơn, “Yêu cầu công chứng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Đông Sơn
Dung lượng: 35,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)