Tin6 (t14-15)

Chia sẻ bởi Trần Văn Thanh | Ngày 14/10/2018 | 47

Chia sẻ tài liệu: Tin6 (t14-15) thuộc Tin học 6

Nội dung tài liệu:


Ngày soạn: 04/10/2009 Ngày dạy: 6-10-2009
Tiết 14

Bài 7
SỬ DỤNG PHẦN MỀM MARIO ĐỂ LUYỆN GÕ PHÍM

I. Mục tiêu
1.Kiến thức:
- Giúp học sinh sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím bằng mười ngón.
2. Kĩ năng:
- Thực hiện được việc khởi động/thoát khỏi phần mềm.
- Biết cách đăng ký đặt tuỳ chọn, lựa chọn bài học phù hợp. Thực hiện được gõ bàn phím ở mức đơn giản nhất.
3. Thái độ:
- Thực hiện nghiêm túc, có ý thức học tập và tinh thần trách nhiệm.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- Giáo án, SGK, phòng máy, cài đặt sẵn phần mềm Mario lên trên màn hình
- Phương pháp: Giảng giải, hướng dẫn chi tiết, cụ thể, làm mẫu, trực quan.
2. Học sinh
- Tìm hiểu trước bài mới, tích cực luyện tập và học hỏi theo nhóm.
III. Hoạt động dạy học
1. Ổn định tình hình lớp 1 phút
- Kiểm tra sĩ số.
2. Kiểm tra bài cũ. 4 phút
Câu hỏi: Nêu cấu trúc chung của khu vực chính bàn phím?
Trả lời: Khu vực chính của bàn phím gồm 5 hàng phím:
Hàng 1: Hàng phím số.
Hàng 2: Hàng phím trên.
Hàng 3: Hàng phím cơ sở.
Hàng 4: Hàng phím dưới.
Hàng 5: Hàng phím chứa phím cách (Spacebar).
- Hàng phím quan trọng nhất là hàng phím cơ sở gồm các phím: A, S, D, F, ...
- Ngón trỏ tay trái: đặt tại phím F, ngón trỏ tay phải đặt tại phím J (hai phím này được gọi là hai phím có gai).
( Ngoài ra còn có các phím điều khiển, phím đặc biệt như: Ctrl, Alt, Shift, Caps Lock, Tab, Enter, Backspace.
3. Bài mới 39 phút
( Đặt vấn đề: (1/): Tiết trước chúng ta đã được luyện tập gõ bàn phím bằng mười ngón với trình soạn thảo văn bản Microsoft Word. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục luyện tập gõ bàn phím bằng mười ngón, nhưng với phần mềm học tập Mario. Các em có thể tự nhận xét kết quả của mình qua cách chấm điểm và đánh giá của phần mềm.
( Triển khai bài:




TG
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
NỘI DUNG

8/
HĐ1: Giới thiệu phần mềm Mario.
Mario là phần mềm được sử dụng để luyện gõ bàn phím bằng mười ngón tay.
GV yêu cầu hs xem màn hình chính của phần mềm trong SGK.
_ Trên màn hình em sẽ thấy hệ thống bảng chọn chính: File, Student, Lessons. Khi nháy chuột tại các mục này, một bảng chọn xuất hiện chứa các lệnh có thể chọn tiếp để thực hiện.
?: Khi gõ bàn phím bằng mười ngón, cách đặt tay và gõ phím như thế nào?






_ Các bài luyện tập có trong Mario:
+ Home Row Only: Bài chỉ luyện tập các phím ở hàng cơ sở.
+ Add Top Row: Bài luyện thêm các phím ở hàng trên.
+ Add Bottom Row: Bài luyện thêm các phím ở hàng dưới.
+ Add Numbers: Bài luyện thêm các phím ở hàng số.
+ Add Symbols: Bài luyện thêm các phím kí hiệu.
+ All Keyboard: Bài luyện tập kết hợp toàn bộ bàn phím.





Hs xem SGK.










TL:
+ Đặt các ngón tay lên hàng phím cơ sở.
+ Nhìn thẳng vào màn hình và không nhìn xuống bàn phím.
+ Gõ phím nhẹ nhưng dứt khoát.
+ Mỗi ngón tay chỉ gõ một số phím nhất định.









HS lắng nghe.
Bài 7 :Sử dụng phần mềm Mario để luyện gõ phím.

1. Giới thiệu phần mềm Mario.























10/
 HĐ2: Cách khởi động và thoát khỏi phần mềm Mario.
a. Cách khởi động:
_ Khởi động phần mềm bằng cách chạy tệp MARIO.EXE
_ Gõ phím W hoặc nháy chuột tại mục Student, chọn New trong bảng chọn, cửa sổ Student Information sẽ xuất hiện.
_ Nhập tên của em (viết bằng tiếng Việt không dấu) tại vị trí dòng trắng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Trần Văn Thanh
Dung lượng: 17,63KB| Lượt tài: 0
Loại file: zip
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)