TIN 8 - TUAN 20 - TIET 37 + 38
Chia sẻ bởi Lưu Thị Vương Anh |
Ngày 14/10/2018 |
43
Chia sẻ tài liệu: TIN 8 - TUAN 20 - TIET 37 + 38 thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn: 06/01/2013
Ngày dạy: 08/01/2013
Bài 7 : CÂU LỆNH LẶP (t1)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết nhu cầu cần có cấu trúc lặp trong ngôn ngữ lập trình
- Biết ngôn ngữ lập trình dùng cấu trúc lặp để chỉ dẫn máy tính thực hiện lặp đi lặp lại công việc nào đó một số lần.
- Hiểu hoạt động của câu lệnh lặp với số lần biết trước for… do trong Pascal.
2. Kỹ năng:Viết đúng lệnh for .. do trong một số tình huống đơn giản
3. Thái độ: Tập trung cao độ, nghiêm túc trong giờ học.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên: SGK, giáo án, máy chiếu, phòng máy
2. Học sinh: Đọc trước bài, SGK, đồ dùng học tập
III. TIẾN TRÌNH TIẾT DẠY:
1. Ổn định tổ chức lớp : (2’)
2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra
3. Bài mới : (40’)
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Kiến thức ghi bảng
Hoạt động 1: Các công việc phải thực hiện nhiều lần trong cuộc sống (15’)
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều hoạt động được thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần. ví dụ:
- Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổi sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà
- Các em học bài thì phải đọc đi đọc lại nhiều lần cho đến khi thuộc bài.
? Em hãy cho 1 vài vì dụ trong cuộc sống mà ta phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần với số lần có thể biết trước và không biết trước.
+ Học sinh chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức.
+ Số lần lặp biết trước:
Các ngày trong tuần các em đều lặp đi lặp lại hoạt động buổ sáng đến trường và buổi trưa trở về nhà.
+ Số lần lặp không biết trước:
Trong một trận cầu lông các em lặp đi lặp lại công việc đánh cầu cho đến khi kết thúc trận cầu.
1. Các công việc phải thực hiện nhiều lần trong cuộc sống:
Khi viết chương trình máy tính, trong nhiều trường hợp ta cũng phải viết lặp lại nhiều câu lệnh chỉ để thực hiện 1 phép tính nhất định.
Hoạt động 2: Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh. (25’)
Ví dụ 1: Giả sử cần vẽ 3 hình vuông có cạnh 1 đơn vị. Mỗi hình vuông là ảnh dịch chuyển của hình bên trái nó một khoảng cách 2 đơn vị.
? Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán nào.
Ví dụ 2: Thuật toán tính
S= 1+2+3+ … + 100
Bước 1: S ← 0; i ← 0.
Bước 2: i← i + 1
Bước 3: nếu i ≤ 100, thì S ← S + i và quay lại bước 2; ngược lại kết thúc.
Gv rút ra kết luận.
+ Học sinh chú ý lắng nghe.
- Việc vẽ hình có thể thực hiện theo thuật toán sau:
- Bước 1: vẽ hình vuông(vẽ liên tiếp 4 cạnh và trở về đỉnh ban đầu)
- Bước 2: Nếu số hình vuông đã được vẽ ít hơn 3 , di chuyển bút vẽ về bên phải 2 đơn vị và trở lại bước 1; ngược lại thì kết thúc thuật toán.
Học sinh chú ý lắng nghe
2. Câu lệnh lặp - một lệnh thay cho nhiều lệnh:
* Ví dụ 1: (SGK)
* Ví dụ 2: (SGK)
Cách mô tả các hoạt động trong thuật toán như các ví dụ được gọi là cấu trúc lặp
- Mọi ngôn ngữ lập trình đều có cách để chỉ thị cho máy tính thực hiện cấu trúc lặp với một câu lệnh đó là “câu lệnh lặp”
4.Củng cố: (2’)
- Câu lệnh lặp dùng để chỉ dẫn máy tính làm gì?
- Cú pháp câu lệnh lặp?
5. Hướng dẫn về nhà: (1’)
- Làm bài tập trong SGK
- Xem tiếp phần 4 bài 7.
6. Rút kinh nghiệm:
Ngày soạn: 06/01/2013
Ngày dạy: 08/01/2013
Bài 7 : CÂU LỆNH LẶP (t2)
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Lưu Thị Vương Anh
Dung lượng: 72,50KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)