TIỂU SỬ TÁC GIẢ VĂN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUONG HỌC CƠ SỞ

Chia sẻ bởi Nguyễn Hoàng Long | Ngày 12/10/2018 | 51

Chia sẻ tài liệu: TIỂU SỬ TÁC GIẢ VĂN HỌC TRONG CHƯƠNG TRÌNH TRUONG HỌC CƠ SỞ thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:


Lời nói đầu
Văn học vốn rất đa dạng về thể loại, phong phú về số lượng tác phẩm, có thể kể đến con số hàng vạn tác phẩm, từ những bài thơ Đường luật thuở xưa đến các văn bản có giá trị lịch sử lâu đời đối với vận mệnh của dân tộc như Bảng tuyên ngôn độc lập, Chiếu dời đô,…hay những tập truyện ngắn dạt dào cảm xúc của các nhà văn. Sở dĩ ta có được những tác phẩm ấy phải kể đến công sức vô cùng to lớn của các tác giả đã sáng tác ra những tác phẩm ấy. Ở cấp THCS ta sẽ được học trọn bộ là 4 chương trình ngữ văn: lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 9. Trong đó là các tác phẩm hay đoạn trích đã được Bộ GD & ĐT chọn lọc chặt chẽ, mỗi văn bản gồm phần nguyên văn khi xuất bản, tiểu sử tác giả( một số tác phẩm là các bài báo đăng nên không có phần này), phần chú thích và cuối cùng là ghi nhớ. Để hiểu rõ hơn về các tác giả và sự ra đời của các tác phẩm tiêu biểu của nền văn học Việt Nam và thế giới, tôi đã chọn lọc và đưa ra quyển Tổng hợp tiểu sử một số tác giả văn học với mong muốn củng cố kiến thức phổ thông cho bản thân và mọi người. Quyển này có đầy đủ hình ảnh các tác giả từ thế kỉ XIX đến nay ( riêng một số tác giả ít tên tuổi của thế kỉ XVIII do thời gian quá lâu nên không thể sưu tầm hình ảnh) và tiểu sử của các tác giả đó. Mời các bạn đọc và góp ý.
Chân thành cảm ơn !
Hoàng Long






TỔNG HỢP TÁC GIẢ VĂN HỌC - Trang 1


















































TÔ HOÀI
Nhà văn Tô Hoài tên thật là Nguyễn Sen, sinh năm 1920, lớn lên tại quê ngoại làng Nghĩa Đô, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông nay thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội. Tô Hoài viết văn từ trước Cách Mạng tháng Tám năm 1945. Ông có khối lượng tác phẩm rất phong phú, đa dạng, gồm nhiều thể loại. Tác phẩm Dế Mèn phiêu lưu ký xuất bản lần đầu năm 1941, là tác phẩm đặc sắc và nổi tiếng nhất của Tô Hoài, truyện viết về thế giới các loài vật. Tác phẩm là tâm huyết của Tô Hoài gửi đến các cháu thiếu nhi. Truyện Dế Mèn phiêu lưu ký gồm 10 chương, kể về cuộc phiêu lưu của Dế Mèn qua thế giới các loài vật bé nhỏ. Dế Mèn vốn là chú dế khỏe mạnh, cường tráng, do chán cảnh sống quẩn quanh ao hồ nên chú cùng các bạn của mình đi chu du khắp mọi nơi. Truyện là sự trải nghiệm vô cùng lí thú đối với lứa tuổi học sinh đồng thời cũng có tính giáo dục rất cao. Bộ GD & ĐT đã quyết định trích một phần của truyện để đưa vào SGK ngữ văn 6 ( tập hai ) , đoạn trích có tên là Bài học đường đời đầu tiên.







TỔNG HỢP TÁC GIẢ VĂN HỌC - Trang 3











ĐOÀN GIỎI
Đoàn Giỏi sinh năm 1925 mất năm 1989, quê ở tỉnh Tiền Giang, viết văn từ thời kháng chiến chống thực dân Pháp ( 1946 – 1954 ). Ông được mệnh danh là nhà văn “ Bóng cả cây già” của nền văn học Nam Bộ.
Tác phẩm của Đoàn Giỏi thường viết về cuộc sống, thiên nhiên và con người Nam Bộ.
Đất rừng phương Nam xuất bản năm 1957, là truyện dài nổi tiếng nhất của ông. Truyện kể về quãng đời lưu lạc của chú bé An – nhân vật chính, tại vùng đất rừng U Minh, miền tây Nam Bộ. Trong truyện để có thể sống chú bé An đã làm đủ thứ nghề và phiêu bạt khắp mọi nơi. Truyện là bằng chứng tố cáo tội ác của chiến tranh và những điều lạc hậu đã khiến gia đình của chú bé An phải xa lìa. Truyện đã được dựng thành phim và trình chiếu trên hầu khắp các kênh truyền hình của Nam Bộ từ năm 2004.












TỔNG HỢP TÁC GIẢ VĂN HỌC - Trang 4












TẠ DUY ANH
Tạ Duy Anh tên thật là Tạ Viết Dũng,sinh năm 1959, quê ở Chương Mĩ, tỉnh Hà Tây. “ Bức tranh của em gái tôi” là truyện ngắn đoạt giải nhì trong cuộc thi viết “ Tương lai vẫy gọi” của báo thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Truyện kể về nhân vật người anh thường xuyên đố kị, ghen ghét đối với tài năng hội họa của em gái mình, nhưng cuối cùng
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Nguyễn Hoàng Long
Dung lượng: 6,37MB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)