Thơ Về Mẹ

Chia sẻ bởi Hoàng Trọng Cảnh | Ngày 12/10/2018 | 57

Chia sẻ tài liệu: Thơ Về Mẹ thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

1 Sớm mai Mẹ đi gánh nước, Mẹ gánh hai thùng sương đầy Mặt trời hãy còn yên giấc Bờ lau sậy còn ngủ say. Buổi trưa Mẹ đi gánh nước Mẹ gánh đôi thùng nắng vàng Nghiêng nghiêng con nhìn trong ấy Thấy cả mây trời mênh mang. Buổi chiều Mẹ đi gánh nước Mẹ gánh hai thùng mưa đầy Mưa lên nhạc mềm nón lá Mẹ về ướt áo không hay! Rồi đêm, lại đi gánh nước Mẹ gánh hai thùng sao trời Có khi con nhìn rất lạ Trong thùng có cả trăng trôi! Ngày ngày Mẹ đi gánh nước Gánh theo sương nắng bao mùa Gánh cả đời con nằng nặng Tình thương Mẹ nói sao vừa… ... 2 Trên đời ngàn vạn âm thanh, Con yêu nhất tiếng mẹ dành cho con. Ru hời-câu hát nước non. Ngọt ngào dòng sữa thuở còn trong nôi. Lớn lên con bước vào đời, Trong hành trang có những lời mẹ khuyyên. Giúp con vượt khó đi lên, Lời Người ấm áp những đêm đông dài. Mẹ ơi con nhớ suốt đời, Tiếng chân mẹ bước ngược xuôi tảo tần. Cho con tròn những mùa xuân, Mái đầu của mẹ đã dần pha sương. Trong con tiếng mẹ yêu thương, Đã thành khúc nhạc du dương suốt đời ". Trần Đức Lai



3 Mẹ ơi, đời mẹ khổ nhiều Trách đời, mẹ giận bao nhiêu cho cùng Mà lòng yêu sống lạ lùng Mẹ không phút nản thương chồng, nuôi con. "Đắng cay ngậm quả bồ hòn, Ngậm lâu hoá ngọt!" Mẹ còn đùa vui! Sinh con mẹ đã sinh đời Sinh ra sự sống, mẹ ngồi chán sao? Quanh năm có nghỉ ngày nào! Sớm khuya làm lụng người hao mặt gầy. Rét đông đi cấy đi cày Nóng hè bãi cát, đường lầy đội khoai. Bấu chân khỏi ngã dốc nhoài Những chiều gánh nước gặp trời đổ mưa. Giận thầy, mẹ chẳng nói thưa, Vỉa câu chua chát lời thơ truyện Kiều. Cắn răng bỏ quá trăm điều Thuỷ chung vẫn một lòng yêu đời này. Mẹ là tạo hoá tháng ngày Làm ra ngày tháng sâu dày đời con.



4 Cả cuộc đời mẹ vất vả vì con Từ thuở ấu thơ cho đến giờ khôn lớn Khi bước chân con không còn chập chững Gánh nước mỗi ngày mẹ như thấy nặng hơn. Chẳng có gì so được tình thương Của mẹ dành cho con như đất dành cho cây sự sống Dẫu biển kia có sâu có rộng Sánh chi bằng ở mẹ tấm lòng tiên. Dòng sữa ngọt ngào theo tháng năm con lớn lên Mẹ chăm chút cho con từng miếng ăn giấc ngủ Những lúc ngu ngơ con đâu có hiểu Mẹ đã vì con mà thành túng thiếu Chiếc áo vai sờn đạm bạc bữa cơm rau. Con chưa bao giờ thức trọn một đêm thâu Những sáng mùa đông con chưa một lần dậy sớm Để nhìn thấy ngoài trời từng cơn gió lớn Quẩy quang gánh hàng nặng lầm lũi mẹ đi. Mỗi lần con lên tỉnh dự thi Là đêm đó mẹ ở nhà thao thức Dẫu trong cuộc sống nhiều lúc con làm mẹ buồn lòng đôi chút Con biết rằng mẹ vẫn thương con Có tình thương nào có thể so sánh hơn Và suốt đời như tình thương của mẹ Nên dẫu trên đời này còn bao lời hay hơn thế Con cũng chỉ một lời thầm gọi: Mẹ ơi!
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Hoàng Trọng Cảnh
Dung lượng: 30,50KB| Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)