Tạ Đình Đề huyền thoại tình báo VN

Chia sẻ bởi Phạm Huy Hoạt | Ngày 12/10/2018 | 48

Chia sẻ tài liệu: Tạ Đình Đề huyền thoại tình báo VN thuộc Tư liệu tham khảo

Nội dung tài liệu:

Huyền Thoại và Sự thật về Tạ Đình Đề -Nhà tình báo “ngang tàng” của Việt Nam Tạ Đình Đề (bí danh Lâm Giang) (8 tháng 8 năm 1917 – 17 tháng 1 năm 1998) nguyên là Đội trưởng đội Biệt động Liên khu 3, người nổi danh với những hoạt động cách mạng được xem như huyền thoại. Ông quê tại thôn Đại Định, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây. Ông bắt đầu tham gia hoạt động cách mạng từ năm 1935, kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam vào năm 1946. Với những đóng góp trong kháng chiến chống Pháp, Tạ Đình Đề được nhà nước Việt Nam truy tặng Huân chương Độc lập hạng Ba vào tháng 5 năm 2007.
I.- Huyền thoại về Tạ Đình Đề
Bao nhiêu năm qua rồi kể từ ngày ông mất ( năm 1998) huyền thoại về ông không hề mất đi sự ly kỳ của nó .Không ai đính chính , không ai phản bác . Những chuyện về ông có thực , có hư…đã từ lâu tồn tại trong dân gian như huyền thoại, nhưng chính cái được gọi là huyền thoại đó nó đã làm cho tên trở thành bất tử. 1/ Trở thành người bảo vệ cụ Hồ
Sau ngày 2/9/1945, nơi làm việc của Bác Hồ -“Dinh” Chủ tịch nước thời ấy - luôn thay đổi và được đội cần vụ bảo vệ nghiêm mật..Có câu chuyên do các người phục vụ Bác kể rằng:
…..” Một hôm Bác Hồ sau khi giải quyết hết công việc, Người rời phòng làm việc về phòng ăn sớm hơn mọi ngày. Các đồng chí cận vệ đã chuẩn bị bữa trưa cho Bác , Song, khi ngồi vào bàn Bác nói với một anh cận vệ l : - Cho Bác xin thêm một cái bát và một đôi đũa nữa ! Mỗi lần Bác dùng cơm với người này , người khác Bác thường báo cho các cần vụ biết trước để tiện chuẩn bị nên anh cần vụ ngạc nhiên và hỏi lại : - Thưa Bác, hôm nay Bác có khách ạ ? - Bác gật đầu và nói : - Có , có chứ! Mang bát đũa lên anh cần vụ còn hỏi thêm: - Thưa Bác, khách hôm nay là ai, sao chưa tới nơi ? - Bác Hồ cười và nói : - Khách đã đến từ lâu rồi mà các chú không biết nên không mời vào đấy thôi ! Các cán bộ cần vụ ngơ ngác nhìn nhau, chưa hiểu ý "Bác" nói gì , nhưng mặc dù đã đem thêm bát đũa lên, mà "Bác" vẫn chưa bắt đầu ăn, thì rõ ràng là "Bác" còn đợi ai đó rồi .Mọi người lấy làm lo lắng dòm trước, ngó sau: tuyệt nhiên không thấy ai vậy mà "Bác" bảo là khách đã đến từ lâu rồi ! Hiểu rõ ý nghĩ và tâm trạng của họ, Bác Hồ quay đầu hướng mắt về phía buồng ngủ, nói lớn tiếng: -- Xin mời chú Đề vào ăn cơm trưa với tôi! Các chiến sĩ cận vệ ngạc nhiên vô cùng. Cái tên mới nghe lần đầu, mà theo hướng nhìn của Bác thì người ấy đang có mặt ở phía buồng ngủ. Mọi người lo lắng thật sự vì cứ như thái độ ,cử chỉ và lời nói của Bác Hồ thì quả thật có một tên Đề-Khách Lạ- nào đó đã lọt vào được bên trong khu vực cần bảo vệ này rồi. Bác Hồ nhỏ nhẹ nói với các cần vụ : - Người này tài tình lắm, các chú không đối phó nổi đâu. Nói xong, Người quay đầu và hướng mắt về phía trên mái bếp, nói lớn tiếng: -Tôi mời chú vào phòng ăn, sao chú lại chuyền sang nóc nhà bếp? Giọng nói của Bác đầy trách móc, nhưng thân mật, vừa kẻ cả vừa tha thứ. Theo phản xạ 1 chiến sĩ Cận vệ vừa rút súng ra khỏi bao, vừa chạy đến cầm ống nghe của máy điện thoại định gọi báo động, nhưng Bác đã ra hiệu gác máy, cất súng. Các anh cận vệ vẫn ở trong tư thế sẵn sàng bảo vệ Bác , còn Bác Hồ thì bình tĩnh ngồi yên trên ghế, xoay nửa người hướng mắt về phía phòng khách, vừa nhìn xuyên qua mái đúc vách xây, vừa dõng dạc nói: - Đã lọt vào được rồi, ngay giữa ban ngày, mà đến phút này vẫn chưa bị lộ... chú quả lài có tài Thế rồi như tia chớp, một “ Ninh giang “ bỗng nhảy xoẹt một cái từ trên mái lầu xuống sân, rồi lẹ làng phóng ngay vào trong phòng khách, xông tuốt vào trong phòng ăn, đứng ngay trước mặt Bác Hồ .
Sau giây phút yên lặng nhìn nhau , Bác Hồ lên tiếng trước: -- Chào chú Tạ Đình Đề! Trông chú già dặn hơn trước nhiều, song có phần gầy ,đen hơn lúc mới ra trường ! Tạ Đình Đề vẫn đứng thẳng người, chắp
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...

Người chia sẻ: Phạm Huy Hoạt
Dung lượng: 343,10KB| Lượt tài: 0
Loại file: rar
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)