T6.vnen.p2.th3.soan gui va nhan thu dien tu
Chia sẻ bởi Kim Dung |
Ngày 14/10/2018 |
107
Chia sẻ tài liệu: t6.vnen.p2.th3.soan gui va nhan thu dien tu thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT:
PHẦN 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
BÀI THỰC HÀNH 3
SOẠN, GỬI VÀ NHẬN THƯ ĐIỆN TỬ (T1/2)
1. Mục tiêu bài học
Bài này trang bị cho HS năng lực sau:
• Thực hiện được các thao tác sử dụng Email cơ bản: soạn thư mới, đính kèm tệp, kiểm tra, mở thư đọc, tải tệp đính kèm về, trả lời, chuyển tiếp, xoá thư.
2. Những kiến thức có liên quan đã biết
Khi học bài này HS đã hiểu biết về:
• Thư điện tử và những ưu điểm của thư điện tử.
• Cách thức đăng kí một tài khoản Gmail.
3. Yêu cầu về phương tiện dạy học
• Tài liệu Hướng dẫn GV môn Tin học lớp 6 – Mô hình trường học mới.
• Tài liệu Hướng dẫn học Tin học lớp 6 – Mô hình trường học mới.
• Một sô hình ảnh về nội dung bài học.
• Mỗi HS (hoặc mỗi nhóm) có một máy tính để thực hành.
• Phòng máy có trang bị máy tính cho GV và máy chiếu.
• Mỗi HS hoặc mỗi nhóm HS được thực hành trên một máy tính nối mạng Internet.
4. Định hướng tổ chức, đánh giá hoạt động học tập của học sinh
Hoạt động của HS
Định hướng hoạt động của GV
Khi HS học với tài liệu
Khi HS kết thúc hoạt động
Hoạt động khởi động
Ý tưởng sư phạm:
Tình huống tương tự đã được đặt ra cho HS trước đây (bài thực hành 8 chương I) và giải pháp là dùng công cụ Windows Explorer để copy tệp. Lần này vấn đề phức tạp hơn vì hai người không trực tiếp gặp nhau nên không tiện chuyển tệp qua USB. Mục đích của hoạt động là khiến HS thấy được ứng dụng thực tế của việc gửi thông tin qua Email.
Hoạt động cả lớp:
Suy nghĩ trả lời câu hỏi, phát biểu ý kiến.
GV trả lời những thắc mắc của HS về cơ chế gửi tệp qua Email và những câu hỏi khác, chẳng hạn gửi tệp qua smartphone
So sánh hai cách chuyển file: sao chép qua USB và gửi Email. Chuyển file qua Email thì có thể gửi đi rất xa và không cần trao tận tay như dùng USB, nhưng dung lượng thông tin gửi lại bị hạn chế so với USB.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đăng nhập vào tài khoản Email
Hoạt động cá nhân:
Khởi động trình duyệt, vào
địa chỉ mail.google.com, gõ tên và mật khẩu để đăng nhập.
Giúp đỡ những HS còn lúng túng trong thao tác đăng nhập tài khoản email.
2. Soạn và gửi một bức
thư điện tử
Hoạt động cá nhân:
Làm quen với việc soạn một Email và các thao tác như gõ bài, đính kèm tệp, chèn biểu tượng cảm xúc.
GV nhắc HS tập thói quen kiểm tra lại địa chỉ người nhận,
bài bức thư, nội dung bức thư, tệp đính kèm … trước khi bấm nút để gửi thư đi.
GV yêu cầu HS gõ nhiều địa chỉ Email vào mục “Người nhận” để bức thư được gửi tới nhiều người bằng cách nháy chuột vào nút Cc và Bcc.
GV yêu cầu HS gửi cho các bạn xung quanh một email có đính kèm tệp để hoạt động tiếp theo sẽ luyện tập thao tác tải về tệp đính kèm. Nhắc HS chọn tệp kích thước nhỏ chỉ vài KB để tiết kiệm thời gian.
3. Kiểm tra hộp thư
Hoạt động cá nhân:
HS kiểm tra xem có thư mới hay không, quan sát để phân biệt thư đã xem và thư mới, mở bức thư ra để xem, tải xuống tệp đính kèm.
Nhắc HS:
- Cảnh giác và không mở những email từ địa chỉ lạ, chúng có thể chứa virus hoặc nội dung lừa đảo.
- Không nên nháy chuột vào những đường dẫn hay liên kết trong Email mà mình không biết chắc
Tổng kết: HS nhắc lại các kiến thức đã được học trong tiết học
Hướng dẫn về nhà:
- Học bài.
- Thực hành nếu có điều kiện.
- Chuẩn bị phần tiếp theo của bài.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT:
PHẦN 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
BÀI THỰC HÀNH 3
SOẠN, GỬI VÀ NHẬN THƯ ĐIỆN TỬ (T2/2)
1. Mục tiêu bài học
Bài này trang bị cho HS năng lực sau:
• Thực hiện được các thao tác sử dụng Email cơ bản: soạn thư mới, đính kèm tệp, kiểm tra, mở thư đọc, tải tệp đính kèm về, trả lời, chuyển tiếp, xoá thư.
2. Những kiến thức có liên quan
Ngày dạy:
TIẾT:
PHẦN 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
BÀI THỰC HÀNH 3
SOẠN, GỬI VÀ NHẬN THƯ ĐIỆN TỬ (T1/2)
1. Mục tiêu bài học
Bài này trang bị cho HS năng lực sau:
• Thực hiện được các thao tác sử dụng Email cơ bản: soạn thư mới, đính kèm tệp, kiểm tra, mở thư đọc, tải tệp đính kèm về, trả lời, chuyển tiếp, xoá thư.
2. Những kiến thức có liên quan đã biết
Khi học bài này HS đã hiểu biết về:
• Thư điện tử và những ưu điểm của thư điện tử.
• Cách thức đăng kí một tài khoản Gmail.
3. Yêu cầu về phương tiện dạy học
• Tài liệu Hướng dẫn GV môn Tin học lớp 6 – Mô hình trường học mới.
• Tài liệu Hướng dẫn học Tin học lớp 6 – Mô hình trường học mới.
• Một sô hình ảnh về nội dung bài học.
• Mỗi HS (hoặc mỗi nhóm) có một máy tính để thực hành.
• Phòng máy có trang bị máy tính cho GV và máy chiếu.
• Mỗi HS hoặc mỗi nhóm HS được thực hành trên một máy tính nối mạng Internet.
4. Định hướng tổ chức, đánh giá hoạt động học tập của học sinh
Hoạt động của HS
Định hướng hoạt động của GV
Khi HS học với tài liệu
Khi HS kết thúc hoạt động
Hoạt động khởi động
Ý tưởng sư phạm:
Tình huống tương tự đã được đặt ra cho HS trước đây (bài thực hành 8 chương I) và giải pháp là dùng công cụ Windows Explorer để copy tệp. Lần này vấn đề phức tạp hơn vì hai người không trực tiếp gặp nhau nên không tiện chuyển tệp qua USB. Mục đích của hoạt động là khiến HS thấy được ứng dụng thực tế của việc gửi thông tin qua Email.
Hoạt động cả lớp:
Suy nghĩ trả lời câu hỏi, phát biểu ý kiến.
GV trả lời những thắc mắc của HS về cơ chế gửi tệp qua Email và những câu hỏi khác, chẳng hạn gửi tệp qua smartphone
So sánh hai cách chuyển file: sao chép qua USB và gửi Email. Chuyển file qua Email thì có thể gửi đi rất xa và không cần trao tận tay như dùng USB, nhưng dung lượng thông tin gửi lại bị hạn chế so với USB.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Đăng nhập vào tài khoản Email
Hoạt động cá nhân:
Khởi động trình duyệt, vào
địa chỉ mail.google.com, gõ tên và mật khẩu để đăng nhập.
Giúp đỡ những HS còn lúng túng trong thao tác đăng nhập tài khoản email.
2. Soạn và gửi một bức
thư điện tử
Hoạt động cá nhân:
Làm quen với việc soạn một Email và các thao tác như gõ bài, đính kèm tệp, chèn biểu tượng cảm xúc.
GV nhắc HS tập thói quen kiểm tra lại địa chỉ người nhận,
bài bức thư, nội dung bức thư, tệp đính kèm … trước khi bấm nút để gửi thư đi.
GV yêu cầu HS gõ nhiều địa chỉ Email vào mục “Người nhận” để bức thư được gửi tới nhiều người bằng cách nháy chuột vào nút Cc và Bcc.
GV yêu cầu HS gửi cho các bạn xung quanh một email có đính kèm tệp để hoạt động tiếp theo sẽ luyện tập thao tác tải về tệp đính kèm. Nhắc HS chọn tệp kích thước nhỏ chỉ vài KB để tiết kiệm thời gian.
3. Kiểm tra hộp thư
Hoạt động cá nhân:
HS kiểm tra xem có thư mới hay không, quan sát để phân biệt thư đã xem và thư mới, mở bức thư ra để xem, tải xuống tệp đính kèm.
Nhắc HS:
- Cảnh giác và không mở những email từ địa chỉ lạ, chúng có thể chứa virus hoặc nội dung lừa đảo.
- Không nên nháy chuột vào những đường dẫn hay liên kết trong Email mà mình không biết chắc
Tổng kết: HS nhắc lại các kiến thức đã được học trong tiết học
Hướng dẫn về nhà:
- Học bài.
- Thực hành nếu có điều kiện.
- Chuẩn bị phần tiếp theo của bài.
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
........................................................................................................................................................
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT:
PHẦN 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
BÀI THỰC HÀNH 3
SOẠN, GỬI VÀ NHẬN THƯ ĐIỆN TỬ (T2/2)
1. Mục tiêu bài học
Bài này trang bị cho HS năng lực sau:
• Thực hiện được các thao tác sử dụng Email cơ bản: soạn thư mới, đính kèm tệp, kiểm tra, mở thư đọc, tải tệp đính kèm về, trả lời, chuyển tiếp, xoá thư.
2. Những kiến thức có liên quan
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Kim Dung
Dung lượng: 84,00KB|
Lượt tài: 0
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)