T6.vnen.P2.Bth2. dang ki tai khoan thu dien tu
Chia sẻ bởi Kim Dung |
Ngày 14/10/2018 |
90
Chia sẻ tài liệu: T6.vnen.P2.Bth2. dang ki tai khoan thu dien tu thuộc Tin học 6
Nội dung tài liệu:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT:
PHẦN 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
BÀI THỰC HÀNH 2
ĐĂNG KÍ TÀI KHOẢN THƯ ĐIỆN TỬ (T1/2)
1. Mục tiêu bài học
Bài này trang bị cho HS năng lực sau:
• Hiểu khái niệm thư điện tử và những ưu điểm của thưđiện tử.
• Biết cách tự đăng kí một tài khoản Gmail.
2. Những kiến thức có liên quan đã biết
Khi học bài này, HS đã hiểu biết về:
• Sử dụng trình duyệt để mở các trang web.
3. Yêu cầu về phương tiện dạy học
• Tài liệu Hướng dẫn GV môn Tin học lớp 6 – Mô hình trường học mới.
• Tài liệu Hướng dẫn học Tin học lớp 6 – Mô hình trường học mới.
• Một sô hình ảnh về nội dung bài học.
• Mỗi HS (hoặc mỗi nhóm) có một máy tính để thực hành.
• Phòng máy có trang bị máy tính cho GV và máy chiếu.
• Mỗi HS hoặc mỗi nhóm HS được thực hành trên một máytính nối mạng Internet.
4. Định hướng tổ chức, đánh giá hoạt động học tập của học sinh
Hoạt động của HS
Định hướng hoạt động của GV
Khi HS học với tài liệu
Khi HS kết thúc hoạt động
Hoạt động khởi động
Ý tưởng sư phạm:
Qua việc so sánh với thư truyền thống HS thấy được những ưu điểm vượt trội của thư
điện tử, từ đó có hứng thú muốn tạo cho mình một địa chỉ Email.
Hoạt động nhóm:
Các nhóm thảo luận, sau đó cử đại biểu báo cáo.
Giải thích: cước phí gửi thư truyền thống tốn kém là vì việc truyền phát hoàn toàn thủ công, lá thư được nhân viên bưu điện lấy từ hòm thư mang về bưu điện, chuyển bằng ôtô/máy bay tới tận địa chỉ nhận. Gọi điện thoại ra nước ngoài còn tốn kém hơn so với cước phí gửi thư, hơn nữa do lệch múi giờ nên bất tiện. Email là hệ thống truyền tin tự động bằng tín hiệu điện nên truyền nhanh đi xa mà chi phí rất ít. Có thể gửi kèm cả ảnh chụp hay những tệp âm thanh, tệp phim.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Khái niệm thư điện tử
Hoạt động nhóm:
Đọc nội dung trong sách để biết khái niệm và những ưu điểm của thư điện tử.
Giải thích nếu HS thắc mắc những đặc điểm của Email chẳng hạn vì sao Email lại nhanh.
Nhắc HS chú ý phát âm đúng từ Email và hiểu đó là tên viết tắt của Electronic Mail.
2. Đăng kí một tài khoản Email mới
Hoạt động cá nhân:
Đọc nội dung trong sách và lần lượt thực hiện từng bước thao tác đăng kí tài khoản Gmail.
Đọc kĩ hai mục quy định về “Điều khoản dịch vụ” và “Chính sách bảo mật” của Google.
Giúp HS tắt chế độ gõ tiếng Việt để tránh làm sai lệch mật khẩu.
Quan sát và uốn nắn ngay những sai sót của HS trong quá trình đăng kí tài khoản Email. Chẳng hạn nếu thấy HS chọn những địa chỉ email không phù hợp thì khuyên HS nên chọn địa chỉ email chứa họ tên của mình.
Tại bước cuối cùng GV khuyên HS nên nháy chuột vào để đọc mục Điều khoản dịch vụ và Chính sách bảo mật của Google.
GV hướng dẫn HS:
Bước 1: Nếu cửa sổ Google đang sử dụng giao diện tiếng Anh thì chuyển sang giao diện tiếng Việt bằng cách cuộn màn hình lên trên đểhiển thị mục chọn ngôn ngữ ở dưới cùng sau đó nháy chuột vào tam giác màu đen rồi chọn “Tiếng Việt” trong danh sách các ngôn ngữ.
Bước 2: Chọn tên người dùng là khâu quan trọng nhấtvì nó chính là tên email của em sau này, phải chọn tên vừa dễ nhớ mà lại không trùng với những tên người khác đã chọn rồi. Mục “Chứng minh bạn không phải là rô-bốt”: đã có những phần mềm viết ra với mục đích phá hoại Google bằng cách tự động đăng kí, người thì phải mất mấy chục phút mới hoàn thành thủ tục đăng kí nhưng phần mềm thì mỗi giây đăng kí được hàng trăm tài khoản, như vậy nếu chúng thành công thì sẽ chiếm hết không gian tên làm cho người sử dụng thực sự không đăng kí được tên.
GV yêu cầu HS nháy chuột vào đọc Điều khoản dịch vụvà Chính sách bảo mậtcủa Google trước khi hoàn tất quá trình. GV cũng nhắc các em đây là thói quen nên có khi làm việc trên mạng: luôn cảnh giác và cẩn thận, đọckĩ điều khoản cam kết và những lời hướng dẫn trước khi bấm nút đồng ý.
Tổng kết: HS nhắc lại các kiến thức đã được học trong tiết học
Hướng dẫn về nhà:
- Học bài.
- Thực hành nếu có điều kiện.
- Chuẩn bị
Ngày dạy:
TIẾT:
PHẦN 2: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
BÀI THỰC HÀNH 2
ĐĂNG KÍ TÀI KHOẢN THƯ ĐIỆN TỬ (T1/2)
1. Mục tiêu bài học
Bài này trang bị cho HS năng lực sau:
• Hiểu khái niệm thư điện tử và những ưu điểm của thưđiện tử.
• Biết cách tự đăng kí một tài khoản Gmail.
2. Những kiến thức có liên quan đã biết
Khi học bài này, HS đã hiểu biết về:
• Sử dụng trình duyệt để mở các trang web.
3. Yêu cầu về phương tiện dạy học
• Tài liệu Hướng dẫn GV môn Tin học lớp 6 – Mô hình trường học mới.
• Tài liệu Hướng dẫn học Tin học lớp 6 – Mô hình trường học mới.
• Một sô hình ảnh về nội dung bài học.
• Mỗi HS (hoặc mỗi nhóm) có một máy tính để thực hành.
• Phòng máy có trang bị máy tính cho GV và máy chiếu.
• Mỗi HS hoặc mỗi nhóm HS được thực hành trên một máytính nối mạng Internet.
4. Định hướng tổ chức, đánh giá hoạt động học tập của học sinh
Hoạt động của HS
Định hướng hoạt động của GV
Khi HS học với tài liệu
Khi HS kết thúc hoạt động
Hoạt động khởi động
Ý tưởng sư phạm:
Qua việc so sánh với thư truyền thống HS thấy được những ưu điểm vượt trội của thư
điện tử, từ đó có hứng thú muốn tạo cho mình một địa chỉ Email.
Hoạt động nhóm:
Các nhóm thảo luận, sau đó cử đại biểu báo cáo.
Giải thích: cước phí gửi thư truyền thống tốn kém là vì việc truyền phát hoàn toàn thủ công, lá thư được nhân viên bưu điện lấy từ hòm thư mang về bưu điện, chuyển bằng ôtô/máy bay tới tận địa chỉ nhận. Gọi điện thoại ra nước ngoài còn tốn kém hơn so với cước phí gửi thư, hơn nữa do lệch múi giờ nên bất tiện. Email là hệ thống truyền tin tự động bằng tín hiệu điện nên truyền nhanh đi xa mà chi phí rất ít. Có thể gửi kèm cả ảnh chụp hay những tệp âm thanh, tệp phim.
B. Hoạt động hình thành kiến thức
1. Khái niệm thư điện tử
Hoạt động nhóm:
Đọc nội dung trong sách để biết khái niệm và những ưu điểm của thư điện tử.
Giải thích nếu HS thắc mắc những đặc điểm của Email chẳng hạn vì sao Email lại nhanh.
Nhắc HS chú ý phát âm đúng từ Email và hiểu đó là tên viết tắt của Electronic Mail.
2. Đăng kí một tài khoản Email mới
Hoạt động cá nhân:
Đọc nội dung trong sách và lần lượt thực hiện từng bước thao tác đăng kí tài khoản Gmail.
Đọc kĩ hai mục quy định về “Điều khoản dịch vụ” và “Chính sách bảo mật” của Google.
Giúp HS tắt chế độ gõ tiếng Việt để tránh làm sai lệch mật khẩu.
Quan sát và uốn nắn ngay những sai sót của HS trong quá trình đăng kí tài khoản Email. Chẳng hạn nếu thấy HS chọn những địa chỉ email không phù hợp thì khuyên HS nên chọn địa chỉ email chứa họ tên của mình.
Tại bước cuối cùng GV khuyên HS nên nháy chuột vào để đọc mục Điều khoản dịch vụ và Chính sách bảo mật của Google.
GV hướng dẫn HS:
Bước 1: Nếu cửa sổ Google đang sử dụng giao diện tiếng Anh thì chuyển sang giao diện tiếng Việt bằng cách cuộn màn hình lên trên đểhiển thị mục chọn ngôn ngữ ở dưới cùng sau đó nháy chuột vào tam giác màu đen rồi chọn “Tiếng Việt” trong danh sách các ngôn ngữ.
Bước 2: Chọn tên người dùng là khâu quan trọng nhấtvì nó chính là tên email của em sau này, phải chọn tên vừa dễ nhớ mà lại không trùng với những tên người khác đã chọn rồi. Mục “Chứng minh bạn không phải là rô-bốt”: đã có những phần mềm viết ra với mục đích phá hoại Google bằng cách tự động đăng kí, người thì phải mất mấy chục phút mới hoàn thành thủ tục đăng kí nhưng phần mềm thì mỗi giây đăng kí được hàng trăm tài khoản, như vậy nếu chúng thành công thì sẽ chiếm hết không gian tên làm cho người sử dụng thực sự không đăng kí được tên.
GV yêu cầu HS nháy chuột vào đọc Điều khoản dịch vụvà Chính sách bảo mậtcủa Google trước khi hoàn tất quá trình. GV cũng nhắc các em đây là thói quen nên có khi làm việc trên mạng: luôn cảnh giác và cẩn thận, đọckĩ điều khoản cam kết và những lời hướng dẫn trước khi bấm nút đồng ý.
Tổng kết: HS nhắc lại các kiến thức đã được học trong tiết học
Hướng dẫn về nhà:
- Học bài.
- Thực hành nếu có điều kiện.
- Chuẩn bị
* Một số tài liệu cũ có thể bị lỗi font khi hiển thị do dùng bộ mã không phải Unikey ...
Người chia sẻ: Kim Dung
Dung lượng: 90,00KB|
Lượt tài: 1
Loại file: doc
Nguồn : Chưa rõ
(Tài liệu chưa được thẩm định)